Thông xe cầu vượt dầm thép rộng nhất Việt Nam

09:31, 05/10/2013
|

(VnMedia) - Sáng nay (5/10), UBND Hà Nội đã tổ chức lễ thông xe cây cầu vượt bằng thép thứ 6 trong nội đô tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai – Kim Mã. Đây được coi là cây cầu dầm thép rộng nhất cả nước.

>>Ngày 6/10, thông xe cầu vượt rộng nhất Việt Nam

>> Cầu vượt rộng nhất Việt Nam trước ngày thông xe

>>Những bất cập trên các cây cầu vượt "nhẹ" ở Hà Nội

Cầu vượt nút giao Deawoo có tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng, được xây dựng theo hướng từ đường Nguyễn Chí Thanh – Liễu Giai với 4 làn xe 2 chiều; tổng chiều dài cầu là 484m, mặt cắt ngang 16m.

Sở dĩ đây được coi là cây cầu vượt rộng nhất Việt Nam là vì duy nhất có mặt cắt ngang đường rộng tới 16m với 4 làn xe 2 chiều, cộng với hệ thống vỉa hè, cây xanh chiếu sáng ở bên.
 
Dự án được khởi công ngày 6/2/2013, sau 8 tháng tích cực thi công, đến nay công trình đã hoàn thành và được thông xe đưa vào khai thác sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến giao thông phức tạp thông qua nút giao đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. 

 Ảnh minh họa

Sáng nay, UBND Hà Nội đã tiến hành thông xe cây cầu vượt lớn nhất Việt Nam tại nút giao Deawoo. Ảnh: Xuân Tùng

Như vậy, đây sẽ là cây cầu vượt nhẹ thứ 6 ở nội đô Hà Nội được thông xe và đưa vào sử dụng tại các ngã tư để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông sau các cây cầu: Thái Hà - Chùa Bộc, Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân... 

Theo quy hoạch, từ nay đến 2015, Hà Nội sẽ xây dựng thêm các cây cầu vượt nhẹ tại các nút: Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Nguyễn Sơn - Nguyễn Văn Cừ,  đường 69 - Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng…

Nguồn tin của VnMedia cho biết, ngoài những cây cầu vượt nhẹ đã được đề xuất hoặc đang được lập đề án nghiên cứu xây dựng trên, Hà Nội cũng đang tính đến phương án xây dựng thêm các cây cầu vượt nhẹ tại các nút ngã tư: Đê La Thành - Giảng Võ, Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy - Nguyễn Phong Sắc kéo dài…

Thời gian đầu, việc xây dựng các cây cầu vượt nhẹ tại các ngã tư đã giúp giảm đáng kể số vụ ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên, gần đây, việc xây dựng các cây cầu vượt nhẹ này cũng đang tồn tại một số "khuyết điểm" về mặt gắn kết lưu thông giữa cầu và các tuyến đường xung quanh chưa hợp lý, dẫn đến ùn tắc ở các điểm kế cận. Điển hình như cây cầu vượt ở tuyến đường Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt  có kết nối giữa các tuyến chưa hợp lý nên vẫn tạo ra các điểm ùn tắc tại một số điểm tại các tuyến phố kế cận.

Mặt khác, mặc dù cầu vượt nhẹ được lắp ghép bằng thép nhưng việc tổ chức xe trên cầu chưa được tính hết công suất như cầu vượt nhẹ ở ngã tư Chùa Bộc – Sơn Tây – Thái Hà hạn chế tải trọng của xe qua lại nên gây ùn tắc phía đầu cầu.
 
Ngoài ra, hình thức của các chân cầu vượt cũng đang là một hạn chế. Theo một số chuyên gia, mặc dù các chân cầu hiện tại được lấy ý kiến rất nhiều người nhưng chưa có sự gắn kết với không gian xung quanh cho hợp lý, gây mất mỹ quan đô thị....


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc