Nhớ Đại tướng, người Hà Nội trở lại 30 Hoàng Diệu

18:10, 16/10/2013
|

(VnMedia) - Sau khi tiễn biệt Đại tướng về với đất mẹ Quảng Bình, 2 ngày nay, nhiều người dân Hà Nội vẫn đến ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu với một nỗi nhớ da diết…


 Ảnh minh họa

 Trong khu vườn nhà Đại tướng vẫn có rất nhiều hoa do người dân tiếp tục mang đến để tưởng nhớ ông

 

Sáng nay (16/10), trước cổng ngôi nhà 30 phố Hoàng Diệu, nhiều người dân vẫn tiếp tục đứng tần ngần nhìn vào bên trong. Không còn là những khuôn mặt đau đớn hay những tiếng nức nở, nhưng khuôn mặt ai cũng phảng phất một nỗi buồn và ánh mắt thì rưng rưng.

 

Trên đường Hoàng Diệu, ai đi qua cũng chậm lại, ngoái nhìn vào ngôi nhà của Đại tướng. Có ngường dừng chân, thảng thốt nhìn vào trong một lúc rồi mới đi tiếp.

 

Trong cái se lạnh của một ngày đầu đông, một cụ bà đứng bám tay vào song sắt, mắt đăm đắm nhìn vào bên trong như cố kiếm tìm một bóng hình quen thuộc. Cụ là Lê Thị Sáp, 84 tuổi, một mẹ Việt Nam Anh hùng. Người con trai đi cùng mẹ cho biết, mẹ quê ở Tiền Hải, Thái Bình, vừa là vợ, vừa là mẹ liệt sĩ. Hai người con trai của mẹ hiện còn sống nhưng đều là thương binh.

 

“Hôm nghe tin bác Giáp mất, ngay lập tức mẹ tôi đòi được ra Hà Nội viếng bác. Kể từ hôm đó, mẹ tôi cứ khóc suốt. Đưa tiễn bác Giáp đi rồi, hôm nay mẹ tôi đòi đến đây bằng được” - người con trai của mẹ Sáp nói, tay xoa nhẹ lên tấm biển ngôi nhà.

 

Trong số rất nhiều người đứng bên cổng nhà Đại tướng, một phụ nữ trẻ cho biết, hôm qua, chị vừa từ Quảng Bình ra Hà Nội sau khi đưa tiễn bác Giáp về nơi an nghỉ cuối cùng. Sáng nay, chị lại đến đây sớm vì “nhớ bác”. Không được vào nhà, chị đứng ngoài cổng chắp tay vái lạy con người mà chị tôn kính.

 

Kể lại câu chuyện này, cô giáo mầm non tên Huyền (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, mấy ngày nay, kể từ khi tiễn đưa Đại tướng về Quảng Bình, bản thân cô cũng cứ thấy trong lòng một nỗi nhớ da diết, vì vậy, Huyền đến đây chỉ để được nhìn thấy ngôi nhà với mảnh vườn thân thương của Đại tướng. Những bông hoa mang theo, Huyền gửi các chiến sĩ cảnh vệ mang vào đặt trong khu vườn. Huyển bảo, trước đây cô biết rất ít về Đại tướng, nhưng những ngày gần đây, cô đã tìm đọc tất cả những gì liên quan đến ông và càng đọc, cô càng cảm thấy kính trọng, yêu mến người Đại tướng tài giỏi kiệt xuất mà cũng vô cùng giản dị. "Em sẽ đọc và kể lại cho các cháu nhỏ nghe về vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc mình" - Huyền nói.

 Ảnh minh họa

Sáng nay (16/10), mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Sáp, 84 tuổi vẫn đến trước cổng ngôi nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 Ảnh minh họa

 Mẹ Sáp tần ngần đứng lặng nhìn vào trong khu vườn như tìm kiếm một bóng hình thân quen

 Ảnh minh họa

  Con trai cụ Sáp là một thương binh nhẹ nhàng xoa tấm biển trước cổng nhà Đại tướng, trong khi nhiều người dân đứng ngóng vào bên trong vườn

 Ảnh minh họa

 Một gia đình trẻ dừng lại trước cổng để hỏi thăm xem có được vào bên trong viếng Đại tướng hay không

 Ảnh minh họa

 Ngôi nhà 30 Hoàng Diệu đã trở nên thân quen khiến cho ai qua dây cũng đi chậm lại, nhìn vào trong


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc