Ngang nhiên dựng phòng ở trên nóc nhà hàng xóm?

13:08, 30/10/2013
|

(VnMedia)Vừa mua lại căn phòng khu tập thể tầng 2, gia đình anh Tú đã cho hàn khung thép, lợp mái tôn cơi nới phòng ra thêm gần 20 m2. Tuy nhiên, để làm được việc này, gia đình anh đã ngang nhiên dựng phòng đè lên tầng thượng của một hộ gia đình tầng một, gây bức xúc cho dư luận.
 

Sự việc này đang diễn ra tại phường Trung Tự, quận Đống Đa (Hà Nội). Trong đơn gửi cho chúng tôi, ông Bùi Đình Xứng, phòng 107, 108B, nhà D5, phường Trung Tự cho biết, gia đình ông rất bức xúc trước việc làm coi thường pháp luật của gia đình anh Tú, người vừa chuyển đến mua nhà.
 
Theo ông Xứng, gia đình anh Tú đã cơi nới trái phép vào diện tích mái nhà tầng 1 của gia đình ông mà không có sự chấp thuận của gia đình. Trước sự việc trên, gia đình ông đã nhắc nhở nhưng anh Tú vẫn phớt lờ và ngang nhiên dựng phòng, lợp mái tôn phủ kín mái nhà tầng một, nơi hiện là sân phơi của nhà ông Xứng.

Ảnh minh họa

Ngôi nhà của gia đình ông Xứng bị gia đình anh Tú quây kín phía trên mái. Ảnh: Ngọc Lân


Theo tìm hiểu, diện tích gia đình ông Xứng bị gia đình anh Tú quây làm phòng hiện nay không nằm trong diện tích được cấp sổ đỏ và trước đây là khu vực đất lưu không của tập thể. Tuy nhiên, sau đó, do điều kiện ăn ở chật hẹp nên các gia đình ở tầng 1 khu tập thể đã xây dựng thêm phòng ở phần đất lưu không này để sử dụng.
 
Với nhà ông Xứng, diện tích xây thêm này, năm 1992 chủ nhà tầng một được sự đồng ý của UBND phường Trung Tự đã cơi nới 2 phòng phía sau và đổ trần 2 phòng tầng 1, nối giữa 2 phòng là tum để che mưa, nắng. Tum cao so với mặt sàn của trần 0,7m. Trên trần của phòng 107 có xây bể nước và sân phơi.
 
Việc xây dựng này hoàn toàn tiền của chủ tầng 1 bỏ ra và sau đó, hàng năm chủ tâng 1 đóng thuế đất đầy đủ. Khi xây dựng các bên đã có thỏa thuận riêng với chủ nhà cũ là ông Tứ, nếu cần thì chỉ sử dụng 1 phần để phơi giàn quần áo với điều kiện không được xây dựng chồng lên móng tường tầng 1 và mái.  

Ảnh minh họa

Theo gia đình ông Xứng, diện tích bị xây lấn là 20 m2.

Ông Xứng cho biết, sau khi tầng 1 xây thêm phòng ở phần đất lưu không phía dưới, tầng 2 đã sử dụng trần của tầng 1 để nới ra một cách tối đa. Trên trần của phòng 108B là phòng 208B xây 1 căn 16m2, trên trần của phòng 107 và 207 xây 1 căn 8m2. Điều này đã được thỏa thuận và sử dụng từ trước cho tới nay không có tranh chấp gì. Tuy nhiên, nay chủ mới của tầng 2 là 207, 208B có dã tâm chiếm nốt phần còn lại thuộc về nhà ông Xứng. 

Theo ông Xứng, khi bán nhà, chủ cũ có giao kèo với chủ mới là họ đã nới ra tối đa diện tích được phép nên không được cơi ra thêm 1cm nào nữa nhưng vừa mới về, gia đình chủ mới đã lấn hết ra phần của gia đình ông và dựng phòng đè lên mái nhà tầng thượng của gia đình ông.
 
“Vì muốn bảo đảm quyền lợi của gia đình và thỏa thuận giữa các bên giữa các gia đình nên chúng tôi đã nhiều lần làm đơn và ra UBND phường trình báo sự việc nhưng không được giải quyết. Qua báo chí, tôi rất mong các cấp có thẩm quyền vào cuộc để trả lại quyền lợi cho gia đình tôi”, ông Xứng nói.


Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc