Lừa đảo hài cốt liệt sĩ: Cần nghiêm trị

15:08, 31/10/2013
|

(VnMedia) - Những ngày gần đây, dư luận rất phẫn nộ trước thông tin làm giả hài cốt liệt sĩ để lừa đảo thân nhân của họ, trong đó sự việc có liên quan đến Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam. Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã trao đổi về vấn đề này.

>>Sốc với nghi vấn lừa đảo hài cốt liệt sĩ
>>Bắt "nhà tâm linh" làm giả hài cốt liệt sĩ

Ảnh minh họa

Bộ trưởng LĐ, TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền


- Thưa Bộ trưởng, vấn đề tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đang được dư luận hết sức chú ý. Vậy đến thời điểm này, Bộ LĐ, TB và XH đã có chỉ đạo gì để phối hợp với Bộ Quốc phòng trong vấn đề này?
 
Việc tìm hài cốt liệt sỹ là tâm nguyện chính đáng của thân nhân liệt sỹ và ngành LĐ, TB và XH cũng đã chỉ đạo cụ thể việc này. Trên cơ sở sự phân công của Chính phủ, Bộ Quốc phòng triển khai việc tìm kiếm, quy tập. Bên Bộ LĐ, TB và XH khi phát hiện việc tự tìm hài cốt thì ngay từ tháng 7/2011 đã có văn bản yêu cầu các địa phương phải thực hiện việc đó đúng theo Nghị định của Chính phủ. Đó là khi phát hiện ra phải báo cáo với chính quyền và lực lượng quân đội địa phương để phối hợp tìm kiếm. Khi phát hiện trường hợp làm giả hài cốt liệt sỹ như ông Thủy vừa rồi báo chí nêu, Bộ LĐ, TB và XH đã có công văn đề nghị lực lượng Công an vào cuộc điều tra. Quan điểm của Bộ là phải sớm làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng vi phạm trước pháp luật.
 
Hiện tại, theo quy định phân công của Chính phủ, bên Bộ Quốc phòng thực hiện đề án tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ, còn Bộ LĐ, TB và XH thực hiện nhiệm vụ xác định danh tính hài cốt liệt sỹ. Đề án về xác định danh tính hài cốt liệt sỹ của chúng tôi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Bộ LĐ, TB và XH đang triển khai. Bộ cũng đã có công văn gửi các địa phương yêu cầu tất cả các hài cốt liệt sỹ tìm được thông qua các “kênh” bên ngoài như bạn bè, chiến hữu của liệt sỹ… dứt khoát phải giám định ADN. Lúc có kết quả chính xác mới được tổ chức làm lễ truy điệu và đưa liệt sỹ vào nghĩa trang. Chúng tôi đang tích cực phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện việc dó.
 
- Vậy Bộ trưởng đánh giá thế nào về việc hiện nay xuất hiện quá nhiều nhà ngoại cảm, trong số đó có đối tượng đã lợi dụng việc tìm hài cốt liệt sỹ để lừa đảo?
 
Ngoài việc giao cho Bộ Quốc phòng tìm kiếm hài cốt liệt sỹ, Chính phủ cũng cho phép các tổ chức, cá nhân phát hiện được hài cốt thì báo cáo với chính quyền địa phương, cũng như lực lượng quốc phòng địa phương ấy để phối hợp tìm kiếm. Nhưng có một bộ phận đã lợi dụng việc tìm hài cốt liệt sỹ để trục lợi cá nhân. Theo tôi, để làm tốt việc này, cần phải tuyên truyền để người dân cảnh giác các đối tượng lừa đảo. Khi phát hiện vụ việc phải xử lý nghiêm.
 
- Bộ trưởng đánh giá thế nào về việc Ngân hàng chính sách xã hội tự ý thực hiện chương trình quy tập hài cốt liệt sỹ mà không xin ý kiến Cục Người có công của Bộ LĐ, TB và XH?
 
Như tôi đã nêu, Chính phủ cho phép các tổ chức, cá nhân được cùng với Nhà nước phát hiện và khi phát hiện hài cốt xong thì phối hợp với Bộ Quốc phòng và Chính quyền địa phương tổ chức quy tập. Do vậy, khi phát hiện hài cốt liệt sỹ ở đâu, lẽ ra Ngân hàng chính sách cùng với địa phương đó cũng như cơ quan quân sự có trách nhiệm cùng thực hiện.
 
Vụ phát hiện hài cốt liệt sỹ ở Quảng Trị, chúng tôi thấy có dấu hiệu không yên tâm và đã yêu cầu tất cả những hài cốt đã tìm thấy phải giám định AND. Chúng tôi đã đề nghị Viện pháp y Quân đội và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an làm việc đó, khi khẳng định những thứ giám định không có cơ sở kết luận là xương người, chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ. Tháng 8/2013, Bộ LĐ, TB và XH đã có văn bản đề nghị Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ vụ làm hài cốt giả.

14 người hy sinh khi tìm hài cốt liệt sĩ

Phát biểu tại Nghị trường sáng nay (31/10), đại biểu Lê Hữu Đức (Khánh Hòa) nói:

Từ năm 1976 đến nay Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động và thương binh xã hội các tỉnh có liên quan làm rất tốt việc quy tập hài cốt liệt sĩ. Bộ Quốc phòng đã tổ chức 20 đội chuyên trách để tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trong nước ở Lào và Campuchia. Đến nay đã quy tập được 939.426 hài cốt liệt sĩ và đã tổ chức an táng trọng thể tại 3.077 nghĩa trang trong cả nước.

Chủ yếu việc quy tập liệt sĩ ở rừng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nên quá trình tìm kiếm quy tập đã có 14 cán bộ chiến sĩ hy sinh và hơn 100 đồng chí bị thương. Hiện nay Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo quyết liệt thực hiện đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) để tiếp tục quy tập trên hơn 200.000 hài cốt nữa, nhanh chóng đưa các đồng chí về các thân nhân và gia đình.

Vừa qua có một số thông tin về hài cốt liệt sĩ giả, tôi cho rằng việc lừa đảo thân nhân những người đã đổ xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc là không thể chấp nhận được. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng phải nghiêm trị những kẻ có hành vi vô lương tâm này.



Xuân Hưng - (ghi)

Ý kiến bạn đọc