Ai thực sự kiểm soát giá thuốc BHYT?

13:42, 31/10/2013
|

(VnMedia) - “Chúng ta phải xem xem ai là người thực sự kiểm soát giá thuốc và chủng loại thuốc bảo hiểm y tế. Trong nhiều năm qua, tất cả các bệnh viện, bộ ngành, kể cả Bộ Y tế không ai biết giá thuốc bảo hiểm y tế thanh toán cao hay thấp” – đại biểu tỉnh Tiền Giang nói.

Chiều 30/10, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về Luật đấu thầu. Tại phiên họp, một số đại biểu đặc biệt quan tâm đến các quy định về đấu thầu thuốc.

Ảnh minh họa

Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang)


 Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) đánh giá Ban soạn thảo cũng như cơ quan thẩm tra đã nghiên cứu rất kỹ chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 trình tại kỳ họp thứ 6 lần này, trong đó đặc biệt là bổ sung mục về đấu thầu thuốc cũng như quy định gắn kết liên quan đến vấn đề này.
 
“Tôi hy vọng rằng từ nay không có bộ, ngành nào còn đổ lỗi cho việc mua thuốc chữa bệnh nhưng người mua phải tuân theo các quy định như mua xi măng, sắt thép, không mất cán bộ do sai sót đấu thầu thuốc như thời gian vừa qua ở một số tỉnh.” – Đại biểu Tiên nói.
 
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Tiên cho rằng vẫn cần có thực tế để kiểm nghiệm Luật bởi cả cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra chưa có đánh giá tác động về các quy định mới về đấu thầu thuốc.
 
“Nó sẽ vào thực tế như thế nào? đây là thách thức rất lớn. Thứ hai, nếu cứ quy định như dự thảo thì chúng tôi cũng không thấy điểm mới, trừ nguyên tắc đàm phán giá và đấu thầu tập trung. Tương lai triển khai 2 biện pháp này tôi thấy rất mù mịt do luật chúng ta chẳng có quy định lộ trình hay quy định số lượng, chủng loại cần phải đấu thầu để đàm phán. Thích thì làm không thích thì đợi. Như vậy họ cũng không vi phạm pháp luật và chúng tôi nghĩ các tỉnh, các bệnh việc chắc là phải yên tâm thực hiện các quy định đấu thầu như hiện tại.” – đại biểu Tiên băn khoăn.
 
Cho rằng gần 15 năm qua vấn đề giá thuốc các bệnh viện và đặc biệt gần đây giá thuốc đấu thầu, bảo hiểm y tế các bệnh viện vẫn là điểm nóng trên thị trường Quốc hội cũng như của dư luận xã hội vì giá thầu thuốc cao hơn giá thị trường và giá khấp khểnh giữa các tỉnh, các bệnh viện trong một tỉnh, đại biểu Nguyễn Văn Tiên đề nghị thêm Điều 47a quy định mua thuốc từ ngân sách, trong đó quy định rõ giá thuốc mua từ ngân sách sẽ do Bộ Y tế chịu trách nhiệm, được áp dụng theo nguyên tắc đấu thầu tập trung, đàm phán hoặc chỉ định thầu ở cấp quốc gia hoặc trong trường hợp đặc biệt ở cấp tỉnh.
 
Ai thực sự kiểm soát giá thuốc BHYT?

Về xử lý đấu thầu mua thuốc từ nguồn bảo hiểm y tế, đại biểu Tiên phân tích: “Hiện nay có 1.143 loại thuốc hóa chất do quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Chúng ta phải xem xem ai là người thực sự kiểm soát giá thuốc và chủng loại thuốc bảo hiểm y tế. Trong nhiều năm qua, tất cả các bệnh viện, bộ ngành, kể cả Bộ Y tế không ai biết giá thuốc bảo hiểm y tế thanh toán cao hay thấp, trừ cơ quan bảo hiểm xã hội, vì họ là người chi trả tiền thuốc và có hệ thống dọc trên cả nước. Cho nên khi lên một cái khung cả nước thì thấy được những cái điểm vênh váo giữa các tỉnh, giữa các bệnh viện thấy nó rất là chướng.”
 
Đại biểu Nguyễn Văn Tiên đề nghị bổ sung thêm một điều quy định về trách nhiệm bảo hiểm xã hội Việt Nam. “Họ phải đề xuất lộ trình danh mục thuốc bảo hiểm y tế để Bộ Y tế ban hành việc đấu thầu tập trung, đàm phán giá, phải có lộ trình rõ ràng, lúc nào làm và làm bao nhiêu loại. Họ (bảo hiểm xã hội Việt Nam – PV) phải tham gia toàn bộ các khâu của quá trình đấu thầu thuốc bảo hiểm y tế, vì họ là người trả tiền, họ phải tham gia vào xem “ông” làm có nghiêm túc không? “ông” có ưu ái cho anh này, anh kia không?” – đại biểu Tiên đề nghị.
 
Đại biểu này cũng cho rằng, bảo hiểm xã hội Việt Nam phải có quyền không chi trả tiền thuốc bảo hiểm y tế nếu kết quả giá thuốc cùng chủng loại, cùng chất lượng cao hơn quá mức so với mức chung của cả nước bởi thực tế hiện nay xảy ra tình trạng có những nơi cao gấp hai, gấp ba lần “nhưng không làm thế nào được, vì tất cả đều đúng”.
 
Hội đồng tư vấn quản lý thuốc: Không thể là Bộ Y tế

Trong dự thảo có quy định về Hội đồng tư vấn quốc gia quản lý về thuốc do Bộ Y tế thành lập và Bộ Y tế làm chủ tịch, đại biểu Tiên cho rằng như vậy sẽ không có hiệu quả. “Kiểm soát giá thuốc nhưng chưa bao giờ Bộ Y tế kêu ca về giá thuốc, chưa bao giờ Bộ Y tế nói là giá thuốc cao quá hay thế nào mà Bộ Y tế và Bộ Tài chính luôn luôn đá quả bóng cho nhau về việc này. Do đó, hội đồng này phải do Bộ Tài chính hay bảo hiểm xã hội làm chủ tịch thì mới có hiệu quả, chứ còn nếu để Bộ Y tế tôi nghĩ sẽ không có hiệu quả và Bộ Y tế sẽ mang tiếng suốt, lúc nào cũng sẽ bị mang tiếng về vấn đề này.” – Đại biểu tỉnh Tiền Giang phân tích.
 
Đại biểu Nguyễn Văn Tiên cũng cho biết, rất nhiều nước quy định chỉ đấu thầu một số loại thuốc hay sử dụng giá có kiểm soát những loại thuốc mới và đắt tiền. Vì vậy, đại biểu Tiên mong Chính phủ và cơ quan chỉ đạo cơ quan trả tiền thuốc bảo hiểm xã hội Việt Nam nên suy nghĩ để các bệnh viện đỡ vất vả vì đấu thầu nhưng cuối cùng đấu thầu nhiều nhưng giá thuốc vẫn đắt hơn giá thị trường.
 
Cũng đặc biệt quan tâm đến việc đấu thầu giá thuốc, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, chỉ nên bắt buộc đấu thầu với trường hợp mua thuốc sử dụng vốn nhà nước và quỹ bảo hiểm y tế của các cơ sở y tế công lập, đồng thời đề nghị cần có điều khoản quy định về tỷ lệ hao hụt hàng hóa. “Thông lệ quốc tế cũng đã có quy định tỷ lệ này từ 1- 3%, chứ hiện nay luật quy định không có quy định và là 0% cho nên rất khó khăn cho đơn vị trong khi trên thực tế các cơ sở y tế khi đấu thầu mua thuốc thì phải tốn kém các chi phí nhập kho, quản lý điều hành v.v... trong khi trên thực tế vẫn có hao hụt” – đại biểu Phong Lan nói.
 
Theo đại biểu Phong Lan, đấu thầu thuốc có những cái đặc thù và cần được quy định rõ ràng hơn trong Nghị định bởi nếu như không quy định thì sẽ xảy ra tình trạng xây dựng thang điểm tùy tiện giữa các đơn vị, gây mất cân đối.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc