Nụ cười ở nơi tưởng toàn nước mắt

15:22, 14/09/2013
|

(VnMedia) - Nói đến Viện huyết học là nói đến bệnh hiểm nghèo. Nói đến bệnh nhân ở đây là nói đến những người tưởng như đang tuyệt vọng. Thế nhưng, cũng tại nơi này, bệnh tật, đau đớn và nước mắt đã nhường chỗ cho những nụ cười trong buổi Trung thu “kết nối yêu thương”.


>> VNPT - Chắp cánh tài năng Việt
>> Em muốn được học hành, góp sức cho xã hội! 
>> Trung thu đặc biệt tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương


Chiều 13/9, tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, những trẻ em không may mắn ở đây đã được hưởng một cái Tết Trung thu sớm, một Tết Trung thu thật đặc biệt. Chị Đào Thu Hà, một thành viên trong ban tổ chức cho biết, công tác chuẩn bị cho ngày Tết Trung thu này đã được thực hiện từ nhiều ngày qua và ngay từ sáng 13/9, nhiều anh chị, cô chú, đã có mặt để lo hậu cần. Một hội trường rộng với sân khấu vui mắt, một bộ âm thanh “khủng”, một dàn ca sĩ trẻ trung và tất nhiên, vô số quà (cả tiền và hiện vật) được gửi đến từ các đơn vị thuộc khối các doanh nghiệp Trung ương.

 

Thiệt thòi nhất và cũng là đối tượng được ưu tiên nhất chính là các bé đang bệnh nặng không thể xuống hội trường. Ngay khi được phép của các bác sĩ, đại diện các đơn vị cùng những bạn sinh viên tình nguyện đến từ Học viện Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã có mặt tại từng phòng để tặng quà cho các bệnh nhi. Dọc hành lang, tiếng trống rộn ràng, ông địa nghễu nghện đi trước, chú sư tử lăng xăng nhảy múa theo sau khiến không khí ở khoa nhi thực sự là một ngày hội.

Dù còn đeo trên tay hay dưới chân những chiếc băng quấn chặt kim luồn, nhiều bé vẫn ríu rít chạy theo chú sư tử để túm đuôi nghịch ngợm. Những em nhỏ hơn, được mẹ bế cũng hào hứng vỗ tay, mắt sáng long lanh tận hưởng một không khí vui nhộn chưa từng có.


 Ảnh minh họa

Tiếng trống rộn ràng cùng chú sư tử vui tính đã thu hút lũ trẻ ra khỏi giường bệnh


Tuy nhiên, cũng có những đứa trẻ không thể bước chân ra khỏi giường bệnh. Em Nguyễn Văn Huy (14 tuổi), nằm trên giường, đôi mắt hướng ra cửa, nơi có tiếng trống rộn ràng xen lẫn tiếng cười lanh lảnh của nhiều em nhỏ. Mẹ Huy kiên nhẫn ngồi bên cạnh, tay cầm quạt phẩy nhẹ cho con dù thời tiết hôm nay khá mát mẻ. Nhà Huy ở tận Điện Tiến, Điện Bàn (Quảng Nam ). Em được phát hiện bệnh khi đang học lớp 7 và lần tái phát này, Huy phải ra Hà Nội điều trị.

 

“Lễ khai giảng vừa rồi, con không đến trường được nhưng vẫn đòi mua cho 3 bộ quần tây áo trắng, có gắn phù hiệu hẳn hoi. Lúc ra Hà Nội nhập viện, con bắt mẹ phải mang theo 3 bộ đồ đó” - người mẹ, mắt ngân ngấn nước kể về đứa con đang tha thiết được chữa khỏi bệnh để về đi học. Nhận suất học bổng “VNPT - chắp cánh tài năng Việt”, Huy xúc động lắm. Dù rất mệt mỏi, con vẫn cố nghiêng người, tự tay đặt khung giấy chứng nhận học bổng dựa vào chiếc tủ nhỏ cạnh giường rồi nhè nhẹ lướt các ngón tay trên mặt kính như đang chạm vào giấc mơ có thật. Đôi mắt đăm đắm của Huy dường như nói lên tất cả nỗi khát khao cháy bỏng được trở về với mái trường, với các bạn. 
 

Kết nối yêu thương, truyền thêm nghị lực

 

Với tất cả những ai có mặt tại hội trường Viện huyết học và truyền máu Trung ương chiều 13/9, chắc đều cảm nhận được một không khí hết sức sôi động nhưng cũng rất nhiều cảm xúc.

 

Những ai chưa từng bước chân vào Viện huyết học và truyền máu Trung ương, có lẽ, điều mà họ nghĩ tới là thân hình quặt quẹo, những khuôn mặt đau khổ, những ánh nhìn đờ đẫn… Nhưng hôm nay, những khuôn mặt bừng sáng, những nụ cười hồn nhiên, những tiếng hát vui nhộn, những tiếng vỗ tay không ngớt và cả những cú nhảy ngộ nghĩnh của các bệnh nhi đã khiến cho mọi người hết sức bất ngờ và phấn chấn.

 

Chỉ trừ những em đang quá mệt, hầu hết bệnh nhi ở Viện đã có mặt tại hội trường. Những chú tò he do các nghệ nhân nặn tại chỗ, những chiếc đèn lồng đặc trưng của Tết Trung thu, chú sư tử ngoáy mông nhảy nhót và những món quà bất ngờ đã tạo nên một không khí tuyệt vời không kém bất cứ một lễ hội Trung thu hoành tráng nào. Sự hưng phấn không chỉ ở các em nhỏ mà còn lan tới cả cha mẹ của chúng, những người đã quá vất vả vì phải chăm sóc và lo lắng cho đứa con bệnh tật của mình. Khi được ca sĩ đưa micro, một bà mẹ đã vui vẻ hát khiến cả hội trường vỗ tay không ngớt.

 Ảnh minh họa

Nếu không tận mắt chứng kiến, thật khó hình dung được những em bé mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo lại có thể cuồng nhiệt đến như vậy trong những trò chơi do các anh chị, cô chú mang đến


Giữa hàng trăm em nhỏ đang tận hưởng niềm hạnh phúc, hai chị em ruột của cô bé Trần Thị Như cũng quên đi tình cảnh đáng thương của mình, cất tiếng hát hòa theo ca sĩ Việt Tú trong bài Alibaba và bài Trống cơm. Như năm nay 17 tuổi, nhưng bệnh tan máu bẩm sinh đã khiến em trông chỉ nhỏ như đứa trẻ 12. Suốt 17 năm qua, Như đã phải chung sống với căn bệnh kinh khủng này, với nỗi vất vả dồn lên đôi vai bố mẹ em, hai người nông dân ở ngoại thành Hà Nội.

Bất hạnh hơn khi không chỉ mình Như mà cậu em trai kém Như 11 tuổi cũng bị phát hiện căn bệnh quái ác giống chị gái khi mới tròn 4 tháng tuổi. Kể từ lúc đó, cứ hàng tháng, 2 chị em lại đưa nhau vào viện để được truyền máu. “Bố mẹ em ở nhà làm ruộng, làm thuê lấy tiền chữa bệnh cho hai đứa nên em phải vừa điều trị, vừa chăm sóc em trai trong bệnh viện” - Như nói về sự bất hạnh của gia đình, nhưng khuôn mặt em không hề biểu lộ sự lo lắng. Có lẽ, niềm vui của sự chia sẻ trong Tết Trung thu này đã khiến em cảm thấy vững lòng hơn.


 Ảnh minh họa

Hai chị em cô bé Trần Thị Như đã quên đi hoàn cảnh đáng thương của mình để tận hưởng ngày Trung thu đặc biệt

 

Điều dưỡng Tống Quang Mạnh, làm việc tại Trung tâm Thalassemia cho biết, hai chị em Như đều mắc bệnh tan máu do di truyền từ gen của bố mẹ hoặc người thân. Bệnh khiến cơ thể các em luôn ở thể trạng thiếu máu và hàng tháng, nếu không được truyền máu thì sẽ rất mệt mỏi, ốm yếu và phát sinh các bệnh khác như lách to phải cắt, biến dạng về xương, tiểu đường, suy gan, suy thận… "Mặc dù vậy, nhưng có những giai đoạn chúng tôi thiếu nguồn máu trầm trọng, phải cân nhắc nên truyền cho bệnh nhân nào trước, bệnh nhân nào sau" - anh Mạnh nói.

 

Đúng lúc điều dưỡng Mạnh đang chia sẻ thì ngay bên cạnh, một người mẹ sau khi nghe điện thoại đã vội vàng quay sang bế đứa con nhỏ ra khỏi chỗ ngồi. “Về thôi con, có máu để truyền rồi” - người mẹ gấp gáp nói và ra khỏi hội trường rất nhanh, khuôn mặt ánh lên niềm hy vọng.

“Một người mắc bệnh này, chi phí từ nhỏ cho đến năm 30 tuổi phải mất khoảng 3 tỷ đồng.” – anh Mạnh cho biết. Mặc dù các bệnh nhi đều có thẻ bảo hiểm y tế, tuy nhiên, số tiền 5% phải đóng thêm, cộng với các khoản chi phí khác cũng là một khó khăn cực lớn đối với những người nông dân như bố mẹ của chị em cô bé Như.

 

Có một sự kiện hết sức đặc biệt tại buổi Trung thu này, đó là sự xuất hiện của cô gái Hoàng Diệu Thuần – cũng là một bệnh nhân ung thư và là tác giả của cuốn tự truyện “Như hoa hướng dương”. Sau 7 năm mang bệnh, năm 2012, Thuần đã được ghép tủy thành công. Trong 8 năm qua, vừa chiến đấu kiên cường với căn bệnh hiểm nghèo, Thuần vừa viết sách, vừa hoàn thành chương trình đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội. "Em chỉ muốn nói với các em nhỏ đang ở đây rằng, hãy kiên trì, hãy tin tưởng vào các bác sĩ. Tương lai còn ở phía trước và chúng ta sẽ chiến thắng bệnh tật" - cô gái nhỏ bé, vẫn còn đang phải điều trị tại bệnh viện nói.


 Ảnh minh họa

Diệu Thuần, cô gái đầy nghị lực vừa đàn, vừa cất tiếng hát ngọt ngào tiếp thêm niềm tin cho các bệnh nhi ung thư


Cầm trên tay những suất học bổng khuyến học của VNPT, thưởng thức giọng hát ngọt ngào của Diệu Thuần khi cô tự tay chơi đàn ghi ta, nghe lời chia sẻ chân tình của cô gái kiên cường này, những đứa trẻ như Huy, như em trai của Như và cả người thân của chúng sẽ được thắp thêm niềm tin, tiếp thêm sức mạnh để hy vọng về một ngày nào đó, chúng sẽ được trở lại mái trường, với bạn bè, với thầy cô…

 

Có thể, những đứa trẻ còn quá nhỏ để cảm nhận được sự quan tâm mà rất nhiều cá nhân, tổ chức đã dành cho chúng, nhưng niềm vui mà các em được tận hưởng ngày hôm nay chắc chắn sẽ trở thành một kỷ niệm đẹp, một ấn tượng không thể quên và đặc biệt, sẽ trở thành một động lực lớn lao để vươn lên, vượt qua sự nghiệt ngã của số phận, tận hưởng những giây phút quý giá của cuộc đời và giành lấy sự sống từ tay thần chết.

Một số hình ảnh tại buổi Trung thu - Kết nối yêu thương:

 Ảnh minh họa

 Chú sư tử chạy dọc hành lang, ghé thăm các phòng bệnh để mang niềm vui Trung thu đến cho các bé

 Ảnh minh họa

 Khuôn mặt hài hước, đáng yêu của ông địa khiến em bé này, rất thích thú

 Ảnh minh họa

 Một cậu bé hiếu động, rình rập chú sư tử

 Ảnh minh họa

 Hai mẹ con hạnh phúc trước sự quan tâm của những đơn vị trong khối các doanh nghiệp Trung ương

 Ảnh minh họa

 Ông Nguyễn Tất Hồng Dương, Phó Tổng biên tập báo Điện tử VnMedia đến tận phòng những bệnh nhân nặng để trao các suất học bổng VNPT - Chắp cánh tài năng Việt

 

 Ảnh minh họa

 Huy, cậu bé đang là học sinh lớp 8 ngắm nghía phần học bổng, đôi mắt em chứa đựng nỗi khát khao được trở về với mái trường

 Ảnh minh họa

 Bà mẹ trẻ này, chắc đã từng khóc hết nước mắt vì con, hôm nay cũng đã nở nụ cười rạng rỡ

 Ảnh minh họa

 Giây phút này, cậu bé đã quên đi căn bệnh hiểm nghèo của mình để tận hưởng niềm vui được sống trong một trung thu đặc biệt

 Ảnh minh họa

Sà vào lòng những nghệ sĩ múa lân như đến với người thân

 Ảnh minh họa

 Hòa tiếng hát cùng các ca sĩ trẻ

 Ảnh minh họa

 Ngay cả người mẹ bất hạnh này cũng đã quên đi nỗi đau, cầm micro hát cùng ca sĩ

 Ảnh minh họa

 Trong phút chốc, những nỗi đau bị đẩy lùi

 Ảnh minh họa

 Các y, bác sĩ, những người luôn đau đáu nỗi đau của các bệnh nhi cũng cùng các em tận hưởng niềm vui

 Ảnh minh họa

 Sung sướng được nặn tò he cùng các nghệ nhân

 Ảnh minh họa

 Say mê sáng tạo

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

Nhất đinh em sẽ lại đến trường trong sự yêu thương của gia đình và sự sẻ chia của toàn xã hội


Được sự ủng hộ và chỉ đạo của Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương (Khối Thương mại - Dịch vụ - Cơ quan), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phối hợp Bộ Y tế tổ chức chương trình Trung thu “Kết nối yêu thương” trao quà tặng và học bổng cho tất cả các bệnh nhân nhi, học sinh, sinh viên đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Qua chương trình này, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương mong muốn sẽ tạo nên một nhịp cầu kết nối những yêu thương, những tấm lòng hảo tâm để cùng chia sẻ những khó khăn, lo âu của những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các y bác sỹ. Chương trình cũng nhằm mang đến cho các em nhỏ tại bệnh viện một Trung thu thật hạnh phúc với những món quà nhỏ và những suất học bổng đầy ý nghĩa.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc