Những vụ cháy trung tâm thương mại kinh hoàng

10:49, 16/09/2013
|

(VnMedia)Vụ cháy Trung tâm Thương mại 3 tầng tại Hải Dương rạng sáng qua (15/9) đã thiêu rụi toàn bộ đồ đạc và làm đổ sập một phần của tòa nhà trị giá 100 tỷ. Vụ cháy làm nhiều người liên tưởng đến các vụ cháy trung tâm thương mại kinh hoàng xảy ra trước đó.

>>
Sẽ đánh sập Trung tâm Thương mại 3 tầng Hải Dương

Cháy Trung tâm Thương mại Quốc tế, 54 người thiệt mạng

13h30 phút trưa 29/10/2002, một ngọn lửa lớn bùng phát từ vũ trường Blue thuộc Trung tâm Thương mại Quốc tế TPHCM, sau đó lan rộng và bốc lên dữ dội. Những người ở hiện trường cho biết, có ít nhất 54 người thiệt mạng. Hàng trăm người hiện vẫn bị kẹt trong tòa nhà.

Vào thời điểm xảy ra cháy, một số người hoảng loạn tìm cách thoát thân, có người trèo qua cửa sổ, có người nhảy từ trên tầng cao xuống. Người dân gần đó được khuyến cáo di chuyển khỏi vùng nguy hiểm. Các tuyến đường quanh khu vực Trung tâm thương mại đều bị phong tỏa.

Để dập lửa, TPHCM đã huy động toàn bộ lực lượng phòng cháy chữa cháy của công an, quân đội cùng sân bay Tân Sơn Nhất gồm 30 xe cứu hỏa tham gia dập lửa. Lãnh đạo thành phố đã trực tiếp chỉ đạo và yêu cầu phải cứu người bằng mọi giá. Hơn 1.000 người đã được huy động để tham gia cứu hộ.

Mặc dù thành phố đã huy động toàn bộ phương tiện cứu hoả, nhưng do thiếu thiết bị chữa cháy trên cao và phương tiện cứu hộ nên nhiều người bị kẹt trên tầng 5, trong trạng thái hoảng loạn cao độ.

Đến 17h30 phút, ngọn lửa bắt đầu được khống chế. Nguyên nhân ban đầu được xác định là chập điện, và toàn bộ tầng 4 của toà nhà đã bị thiêu rụi. Khoảng 18h30", lửa chỉ còn ở các tầng trên cao. Lực lượng cứu hộ đã vào được phía trong toà nhà.

Sau khi dập tắt đám cháy, UBND thành phố đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Theo thống kê, có 54 người thiệt mạng, trong đó có 2 người nước ngoài. Hơn 60 người khác bị thương đã nhanh chóng được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn và Trung tâm chỉnh hình TP HCM, 1/3 số đó hiện trong tình trạng nguy kịch. Số trường hợp tử vong và bị thương chủ yếu là do nhảy từ tầng cao xuống bị vướng dây điện, cây cối.

Toà nhà Trung tâm Thương mại Quốc tế gồm 6 tầng, trong đó các văn phòng của Anh, Australia, Bỉ, Đức, Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan. Tầng 1 chủ yếu kinh doanh vàng bạc, tầng 2 đến tầng 4 là các văn phòng, nhà hàng và gian bày bán sản phẩm cao cấp.

Cháy Trung tâm Thương mại 6 tầng tại Vinh

 Ảnh minh họa

Vụ cháy Trung tâm Thương mại tại TP Vinh năm 2012.

Khoảng 11h 45 phút, ngày 2/9/2011, tại Trung tâm thương mại CK Plaza nằm trên đường Nguyễn Trãi (TP Vinh - Nghệ An) đã xảy ra một vụ hỏa hoạn lớn.

Ngọn lửa dường như bao trùm toàn bộ 6 tầng của trung tâm này. Hiện có ít nhất 8 xe cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường. Siêu thị điện máy này là trung tâm mua sắm hàng điện máy, điện lạnh, điện dân dụng lớn nhất Nghệ An. Do Công ty Cô Phần Đầu Tư CK Việt Nam làm chủ.

Đại tá Nguyễn Xuân Lâm, Giám đốc Công an Nghệ An trực tiếp chỉ huy công tác chữa cháy. Công an Nghệ An đã huy động hàng chục xe cứu hỏa, hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc các lực lượng tiến hành tham gia chữa cháy và đảm bảo an ninh trật tự. Lực lượng CSGT tiến hành phân luồng, không để xảy ra ách tắc trên quốc lộ 1A.

Vì tòa nhà cao tầng, diện tích rộng, xung quanh là cửa kính nên việc tiếp cận với đám cháy gặp rất nhiều khó khăn. Các xe, máy chuyên dụng của cảnh sát PCCC được huy động tối đa để chữa cháy.

Theo một số người dân chứng kiến thì họ phát hiện khói đen bốc lên từ các tầng trên của tòa nhà nên báo cho cảnh sát PCCC.

Cháy Trung tâm Thương mại Khách sạn BMC, 1 người chết


Khoảng 11h trưa 18/12/2012, một vụ cháy khác đã xảy ra tại Trung tâm Thương mại Khách sạn BMC, số 2 Phan Đình Phùng, thành phố Hà Tĩnh, Hà Tĩnh khiến nhiều người hoảng loạn. Vụ cháy xảy ra tại khu vực tầng 4-5 của tòa nhà Trung tâm Thương mại BMC khiến nhiều người hoảng loạn. Khoảng 30 xe cứu hỏa đã được điều động đến hiện trường.

Một số người bị ngạt do khói của vụ cháy đã được đưa ra khỏi hiện trường. Vào khoảng thời gian xảy ra vụ cháy, có khá đông người đang ở trong tòa nhà này. Khoảng 12h, đám cháy đã được dập tắt. Những người có mặt trong tòa nhà khi xảy ra vụ hỏa hoạn đã được đưa đến nơi an toàn.

Đến khoảng 12h30, các bác sỹ khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, có một nạn nhân vào cấp cứu tại đây nhưng do bị ngạt quá lâu nên đã tử vong. Danh tính nạn nhân tử nạn được xác định là Phan Xuân Trường (SN 1983) ở xóm 5 Đại Thành, Yên Thành, Nghệ An.

BMC Plaza tọa lạc tại số 2 đường Phan Đình Phùng, ngay Trung tâm thành phố Hà Tĩnh. BMC Plaza là một tổ hợp kiến trúc hiện đại cao 16 tầng bao gồm: khách sạn 4 sao, văn phòng cho thuê - Trung tâm Thương mại được xếp vào hạng bậc nhất tỉnh Hà Tĩnh.

c11-JPG-8732-1379236235.jpg

Một phần Trung tâm Thương mại Hải Dương trị giá 100 tỷ đã bị đổ sập bất chấp mọi nỗ lực của lực lượng chữa cháy. Ảnh: VnExpress

Cháy lớn thiêu rụi Trung tâm Thương mại 3 tầng ở Hải Dương

Đám cháy bắt đầu từ lúc 1h sáng, kéo dài đến chừng 12h trưa qua (15/9). Hàng trăm gian hàng tại tầng 1 và tầng 2 bị thiêu rụi. Các khối bê tông đổ sập, cửa kính rơi loảng xoảng. Một phần ở phía tây của tòa nhà, dài khoảng 100 m, bị sập hoàn toàn. Lửa khói bốc lên ngùn ngụt.

Anh Tạ Quốc Việt, một người dân ở bên cạnh trung tâm, cho biết: “Lúc 3 giờ, khi đang ngủ tôi nghe thấy tiếng nổ lớn. Lúc này đám cháy xuất phát từ mặt phía tây trung tâm, sau đó lan ra các khu vực khác”.

Anh Phạm Văn Ngọa, bảo vệ tại trung tâm, kể: "Khoảng 3h20, sau nghe có tiếng nổ, chúng tôi đi kiểm tra thì phát hiện ngọn lửa phát ra tại một cửa hàng vải, trên tầng 2. Do các gian hàng đều khóa cửa nên chỉ có thể dùng bình cứu hỏa từ bên ngoài. Khoảng 30 phút sau, lực lượng cứu hỏa tới, ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội, lan rộng ra khắp trung tâm". 

Đại tá Nguyễn Đức Hiển, Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết, toàn bộ 150 cảnh sát chữa cháy với 16 xe chuyên dụng, 2 xe tiếp nước, 4 máy bơm nước của các lực lượng đã được huy động. Lực lượng chữa cháy của các công ty lớn ở Phả Lại, Hoàng Thạch, Hưng Yên cũng được tăng cường hỗ trợ.

12 giờ sau đám cháy, toàn bộ tài sản, hàng hóa tại tầng 1,2 của trung tâm đã bị thiêu sạch, tầng 3 còn lại một phần nhưng nguy cơ đổ sập rất cao.

Đến 14h chiều qua, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã triệu tập họp khẩn cấp. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển cho hay, vụ cháy không gây thiệt hại về người song tài sản thiệt hại ước tính lên tới 500 tỷ đồng, trong đó khoảng 100 tỷ là cơ sở vật chất, số còn lại là tài sản của các hộ kinh doanh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi hộ, đồng thời yêu cầu các đơn vị lên ngay phương án tháo dỡ toàn bộ tòa nhà, hoàn tất chợ tạm trong vòng 3 tháng với kinh phí dự kiến 20 tỷ đồng. Để duy trì việc kinh doanh của 500 hộ tiểu thương, chính sách miễn giảm thuế trong vòng 3 năm, khoanh nợ, cấp khoản vay mới cho các hộ tiểu thương cũng được đưa ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu các trường phổ thông không thu bất cứ khoản đóng góp nào trong 2 năm trên, đồng thời hỗ trợ 3 triệu đồng cho mỗi sinh viên là con em các hộ tiểu thương đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Hiện lực lượng cảnh sát điều tra cùng cán bộ của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an đang phối hợp tổ chức khám nghiệm hiện trường. Theo đại tá Nguyễn Đức Hiển, việc khám nghiệm sẽ mất khoảng 2-3 ngày bởi hiện trường vẫn còn rất nóng và nhiều rủi ro.

Trung tâm Thương mại Hải Dương hoạt động từ nhiều năm nay. Tầng một bán quần áo, hàng may mặc, tạp hóa; tầng hai kinh doanh giày dép; tầng ba bán đồ nội thất. Trung tâm thương mại bị cháy tọa lạc tại thành phố Hải Dương, cách Hà Nội 60 km về phía đông.

Nhất Minh

Ý kiến bạn đọc