Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Bưu Điện

20:19, 17/09/2013
|

(VnMedia) - Sáng 17/9/2013, tại Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Bưu điện (1953-2013), đơn vị tiền thân của Học viện. Tham dự buổi Lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Long Trận cùng đông đảo thế hệ các lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, sinh viên của Học viện.

Trong không khí xúc động, các đại biểu tham dự đã cùng nhau ôn lại chặng đường gian khó nhưng đầy vẻ vang của thầy và trò Học viện. Năm 1953, cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân ta đã giành được những thắng lợi quan trọng, lúc này ngành Bưu điện phải khẩn trương tăng cường đội ngũ cán bộ có kỹ thuật nghiệp vụ, phát triển mạng lưới thông tin, đáp ứng yêu cầu tác chiến trên các chiến trường. Để giải quyết vấn đề cấp thiết đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông công chính và Bộ Giáo dục đã ra Nghị định về việc Quyết định thành lập Trường Bưu điện - Vô tuyến điện.

60 năm đã trôi qua kể từ khi mái trường Bưu điện Vô tuyến đầu tiên được thành lập ngày 7/9/1953 tại xã Cao Vân - Huyện Đại Từ - Tỉnh Thái Nguyên, trải qua nhiều lần đổi tên như: Trường Chuyên nghiệp Bưu điện, trường Cán bộ Bưu điện - Truyền thanh, trường Đại học Kỹ thuật Thông tin Liên lạc, Trường Cán bộ Bưu điện, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông 1 và nay là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Mặc dù quy mô và cấp độ đào tạo có thay đổi cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn, song mái trường này vẫn là “cái nôi” đào tạo cán bộ lớn nhất trong cả nước về Bưu chính, Viễn thông.

 Ảnh minh họa
 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tin tưởng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ trở thành một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu về CNTT và truyền thông
hàng đầu của đất nước.


Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định, suốt 60 năm qua, trường Bưu điện trước đây và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông ngày nay đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật nghiệp vụ quản lý tương đối đồng bộ, đáp ứng kịp thời nhu cầu của mạng lưới thông tin Bưu điện từ trong kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà đến thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong công cuộc đổi mới xây dựng phát triển đất nước. Hầu hết các cán bộ, kỹ sư của trường đều được trang bị đầy đủ kiến thức cả về lý thuyết lẫn thực hành nên chỉ sau thời gian ngắn ra công tác đã có thể phát huy được khả năng độc lập sáng tạo, giải quyết được các vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ và hoàn thành các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển vượt bậc của ngành Bưu điện Việt Nam trong các thời kỳ vừa qua.

"Dù ở thời kỳ nào, các thế hệ cán bộ, giáo viên và công nhân viên của trường Bưu điện đều nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, các thế hệ học sinh, sinh viên của trường luôn giữ vững truyền thống tôn sư trọng đạo - một đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Họ đã phấn đấu hết mình, đề cao tinh thần hiếu học, cầu tiến, không ngừng vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao trí tuệ thông tin hiện đại, sống trong sáng, nghĩa tình, thủy chung với bạn bè, đồng chí" - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá.

 Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son (bên phải) trao quà tặng của Bộ Thông tin và Truyền thông cho đại diện lãnh đạo Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.


Là đơn vị Nghiên cứu, Đào tạo công lập với mô hình là tổ chức vừa có Trường Đại học, vừa có các Viện nghiên cứu, nhưng ngay từ ngày đầu thành lập đã không hưởng kinh phí từ ngân sách Nhà nước. Vượt qua những khó khăn ban đầu của mô hình thí điểm với hệ thống cơ chế chính sách chưa đồng bộ, đến nay, Học viện đã hoàn toàn tự chủ, hoạt động theo cơ chế tự chịu trách nhiệm, đã tự trang trải được toàn bộ kinh phí (bao gồm cả đầu tư cơ sở vật chất) nhưng vẫn là tổ chức phi lợi nhuận.

Toàn bộ hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện đều được thực hiện theo đặt hàng của xã hội và của Nhà nước và đạt trung bình 30% tổng nguồn thu, vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết 14/CP của Chính phủ cho các Trường Đại học Việt nam vào năm 2020 là 25%; Quy mô và chất lượng đào tạo của Học viện luôn duy trì ở tốp các Trường đại học có uy tín của đất nước; Hoạt động đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn, nâng cao trình độ với quy mô 10 nghìn người/năm đã khẳng định sự đóng góp không nhỏ của Học viện đối với việc phát triển nguồn nhân lực cho Ngành và cho xã hội; Nhiều đóng góp trực tiếp và gián tiếp của Học viện đã được ghi nhận trong việc tham gia đảm bảo ổn định, trật tự xã hội và an ninh Quốc gia; Hình ảnh và uy tín của Học viện trong bạn bè, đối tác quốc tế luôn được coi trọng và duy trì được ảnh hưởng tích cực; Hiện nay cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện đã yên tâm sống, làm việc và lao động cống hiến bằng chính nghề nghiệp của mình, cơ sở vật chất của Học viện đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của hiện tại và trong tương lai…

 Ảnh minh họa
Hai tân thủ khoa của Học viên tặng hoa Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã gửi thư chúc mừng, động viên khích lệ tinh thần, kết quả học tập của  thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đặc biệt, Bộ trưởng đã bày tỏ mong muốn sẽ hỗ trợ toàn bộ học phí của Thủ khoa Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong suốt quá trình học tại Học viện.


Học viện đã thực hiện thành công các nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, đó là: Phát triển giáo dục - đào tạo gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, những tiến bộ khoa học - công nghệ; Coi trọng cả ba mặt: Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả; Thực hiện giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, lý luận gắn với thực tế, học đi đôi với hành, nhà trường gắn liền với gia đình và xã hội. Học viện hiện là đơn vị đi đầu trong việc tạo được cầu nối hữu cơ giữa Nghiên cứu với Đào tạo và với Sản xuất kinh doanh. Đến nay, đã có thể khẳng định Học viện đã tiệm cận được với mô hình hoạt động của các Trường Đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực.

Do có những đóng góp và cống hiến to lớn liên tục trong suốt 60 năm qua, Nhà trường và các Đoàn thể trong trường đã được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý‎ cho nhiều tập thể và cá nhân, trong đó gần đây nhất, vào ngày 7 tháng 1 năm 2013, Nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước ký Quyết định trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Đảng, Chính phủ và của xã hội đối với với các thế hệ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên và học viên, sinh viên của trường Bưu điện, nay là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

 Ảnh minh họa
Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Long Trận thay mặt lãnh đạo Tập đoàn VNPT trao quà kỷ niệm cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.


Trên cơ sở những định hướng chiến lược phát triển toàn diện và lâu dài của đất nước sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, X, XI, những kinh nghiệm học hỏi được từ các trường tiên tiến có điều kiện tương đồng trong khu vực và trên thế giới, Học viện đứng trước yêu cầu phải đổi mới để sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi và phát huy các cơ hội mới để ngày càng phát triển. Nhận thức được yêu cầu tất yếu phải đổi mới cũng như thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Thông tin và Truyền thông, và của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, Học viện đã và đang khẩn trương thực hiện tiến trình đổi mới với mục tiêu chiến lược: "Xây dựng Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thành tổ chức Nghiên cứu Đào tạo trọng điểm Quốc gia, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực với chất lượng và trình độ quốc tế; một trung tâm nghiên cứu khoa học và kỹ thuật hiện đại; hội nhập hệ thống đại học khu vực và thế giới, là địa chỉ đầu tư và hợp tác tin cậy, hấp dẫn đối với xã hội và các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, góp phần tích cực thực hiện sự nghiệp Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước".

 Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son thăm và động viên học viên Lào đang học tập tại Việt Nam

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã gặp gỡ động viên các học viên, sinh viên Lào đang học tập tại Học viện theo chương trình học bổng của Bộ Thôngtin và Truyền thông hỗ trợ đào tạo cán bộ cho Bộ Bưu chính Viễn thông Lào trong giai đoạn 5 năm từ (2012 - 2016). Theo chương trình này, trong 5 năm, mỗi năm sẽ có 5 cán bộ của Bộ BCVT Lào được cử sang Học viện đào tạo. Tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã bày tỏ mong muốn các học viên, sinh viên Lào sẽ cố gắng hơn nữa trong rèn luyện, học tập và nghiên cứu khoa học để đạt kết quả học tập tốt nhất, để sau khi trở về nước sẽ dùng kiến thức học tập tại Học viện góp phần phát triển lĩnh vực thông tin, truyền thông của đất nước Lào. Tại buổi gặp mặt Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các học viên, sinh viên Lào có điều kiện sinh hoạt, học tập tập thuận lợi. Từ những năm kháng chiến chống Mỹ đến nay Trường Bưu điện, nay là Học viện đã thực hiện đào tạo trực tiếp cũng như liên kết đào tạo tại Lào cho hàng nghìn học viên, sinh viên Lào. Hiện nhiều cán bộ quản lý trong lĩnh vực bưu chính viễn thông Lào là sinh viên của Học viện. Cũng trong buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Băc Son đã tặng quà học viên, sinh viên Lào và 2 tân thủ khoa của Học viện. Tại buổi gặp mặt, các học viên Lào bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc của mình đến chương trình học bổng của Bộ TT&TT, tình cảm, sự quan tâm của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

 

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã thăm quan triển lãm sản phẩm điện tử của sinh viên Học viện. Tại triển Lãm, Bộ trưởng đã nghe giới thiệu về các sản phẩm tiêu biểu Quad Helicopter (dạng máy bay lên thẳng có khả năng bay cao 200m, chở 3kg và điều kiển từ mặt đất), các loại robot như: robot cân bằng (Balancing Robot), robot dò đường mê cung, dò đường ma trận, Camera Robot, Omni Robot (di chuyển thông minh theo các hướng), cáy tay robot, cửa bảo mật, các bộ Kit hỗ trợ học tập nghiên cứu chế tạo sản phẩm điện tử thông minh trong mạng lưới viễn thông (Kit Arduino + Kit Arm + Ngoại vi)... Triển lãm sản phẩm điện từ của sinh viên Học viện lần thứ nhất này được phát triển dựa trên những công đề tài, công trình nghiên cứu của thày, trò khoa điện tử, công nghệ thông tin trong thời gian qua. Đây là một hoạt động có ý nghĩa khuyến kích sự sáng tạo khoa học của sinh viên và quan trọng hơn là tạo ra môi trường, điều kiện thúc đẩy và đưa các sản phẩm sáng tạo khoa học của sinh viên Học viện đi vào đời sống, nghiên cứu phát triển, phục vụ đời sống.Đối tượng tham gia triển lãm này là sinh viên các chuyên ngành viễn thông, điện tử, công nghệ thông tin. Triển lãm sản phẩm điện tử 2013 là một hoạt động hướng đến chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập trường Bưu điện.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc