Nghiên cứu thưởng nhà thầu bị lún đường

19:59, 30/08/2013
|

(VnMedia) - Xung quanh đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long về kiến nghị thưởng gần 180 tỷ đồng cho các nhà thầu vượt tiến độ trong dự án đường trên cao ở tuyến vành đai 3 (Hà Nội), đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, đang nghiên cứu đề xuất này của đơn vị chủ đầu tư.

>>Mặt đường trên cao của Hà Nội biến dạng do đâu?

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, đây không phải là đề xuất thưởng mà thực chất là thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng trước đây với các đơn vị thi công và tuân thủ quy định về thưởng vượt tiến độ dự án được Chính phủ khuyến khích trong Nghị định 12/2009. Đến thời điểm hoàn thành, dự án chưa vượt tổng mức đầu tư nên số tiền thưởng được lấy trong quỹ dự phòng.

“Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là sẽ thưởng, còn con số cụ thể là bao nhiêu sẽ được tính toán, kiểm tra lại chứ chưa chắc đã là gần 180 tỷ đồng như đề xuất của Ban quản lý dự án Thăng Long”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Trước đó, mặc dù chỉ cách đó vài ngày, báo chí vừa đưa tin rầm rộ về sự cố lún mặt đường tại một gói thầu vượt tiến độ ở tuyến đường trên cao kéo dài 9 km từ Bắc Linh Đàm về cầu Mai Dịch nhưng khoảng hơn một tuần sau đó, đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long), đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt khoản thưởng gần 180 tỷ đồng cho các nhà thầu do đã vượt tiến độ trong dự án này.

Theo đề xuất thưởng cho các nhà thầu thi công dự án trên của PMU Thăng Long, liên danh Samwhan (Hàn Quốc)-Cienco4 (Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4) được đề nghị thưởng 77,7 tỷ đồng vì hoàn thành sớm gói thầu số 1 (đoạn Mai Dịch-Trung Hoà) trước 263 ngày; nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) được đề xuất thưởng 102 tỷ đồng vì hoàn thành vượt tiến độ gói thầu số 2 (đoạn Trung Hoà-Thanh Xuân) trước 454 ngày.

Lý giải cho việc đề xuất thưởng tiến độ dự án này, PMU Thăng Long cho rằng, việc rút ngắn thời gian thi công 2 gói thầu này đã giúp dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sớm hơn so với tiến độ đặt ra ban đầu, đồng thời mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội.

 Ảnh minh họa

Từng xuất hiện ở đường dẫn cầu Thanh Trì, nay các vết lún mặt đường lại xuất hiện ở đường trên cao đầu tiên của Hà Nội. Ảnh: Tùng Nguyễn

Theo điều khoản của hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu, trong trường hợp vượt tiến độ, nhà thầu được thưởng 1,12% giá trị hợp đồng cho mỗi 28 ngày rút ngắn, nhưng không được quá 12% giá trị lợi ích mang lại. Vì vậy, tính toán của PMU Thăng Long cho thấy, tổng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu này vào khoảng 1.499 tỷ đồng.

Cụ thể, trong tổng số gần 1.500 tỷ đồng giá trị lợi ích từ việc rút ngắn tiến độ 2 gói thầu thuộc dự án đường vành đai 3 trên cao (giai đoạn 2) thì 1.441 tỷ đồng là lợi ích kinh tế xã hội; tiết kiệm chi phí điều chỉnh giá hơn 9,6 tỷ đồng; tiết kiệm chi phí dịch vụ tư vấn 48 tỷ đồng. Vì vậy, giá trị tiền thưởng tối đa cho nhà thầu là 179,919 tỷ đồng (12% tổng giá trị tiết kiệm).

Theo ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc PMU Thăng Long cho biết, số tiền đề xuất thưởng gần 180 tỷ đồng sẽ được lấy từ nguồn vốn ODA của dự án.

Đề cập đến việc đường vành đai 3 trên cao gần đây xuất hiện tình trạng lún cục bộ mặt đường, một số đoạn cục bộ vẫn còn có hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa, ông Hòa cho rằng, hiện tượng trên mặt đường vành đai 3 không thể gọi là lún mà chỉ là hằn vết bánh xe do xe quá tải “cày” bề mặt đường.

“Không có tình trạng lún mặt đường mà chỉ là hằn vết bánh xe một chút. Lún mặt cầu thì làm sao xe lưu thông được. Nhà thầu rất nghiêm túc, trước khi về nước họ sẽ chỉnh trang lại cẩn thận, chắc chắn,” ông Hòa khẳng định.

Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch-Hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được chia làm 3 gói thầu xây lắp chính.
 
Dự án đường vành đai 3 giai đoạn 2 dài 9km, chủ yếu chạy trên cao, có tổng mức đầu tư là 5.547 tỉ đồng, trong đó gói thầu số 1 có giá trị hợp đồng là 1.416 tỉ đồng và gói thầu số 2 có giá trị hợp đồng là 1.079 tỉ đồng.
 
Theo thiết kế, đường vành đai 3, giai đoạn 2 gồm 385m đường dẫn và 8,5km cầu cạn chính tuyến, với 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp... Tuyến được xây dựng đạt tiêu chuẩn cao tốc trên cao, nằm trong dải phân cách giữa của đường vành đai 3 giai đoạn 1, bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h. 

Còn nhớ vào thời gian thi công tuyến đường này, một số Tổng Giám đốc đã lấy ghế ra cược với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng về tiến độ hoàn thành của các gói thầu. Sau đó, tất cả các gói thầu trên tuyến này đều được các nhà thầu thi công hoàn thành vượt tiến độ từ 6-15 tháng.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc