(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu các cơ quan phải báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cung cấp thông tin khi có sự cố xảy ra; chủ động điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý nhà nước. Đồng thời, điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không dừng lại cứu.
>>Lật tàu vì hàng loạt yếu tố không ngờ
Xung quanh vụ lật tàu khiến 9 người tử nạn trên sông Cần Giờ, chiều 5/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ về công tác tìm kiếm cứu nạn và nguyên nhân vụ chìm tàu khách H29 BP vào 20h ngày 2/8 vừa qua trên vùng biển Cần Giờ.
Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, qua xác minh ban đầu về tàu khách H29 BP và tuyến hành trình cho biết: Tàu:H29 BP 12.04.02 thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Phòng Đăng kiểm Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật.
Tàu dài 8,5m, rộng 2,29m, trang bị máy công suất 200HP, vỏ composite đóng năm 2013, được phép chở tối đa 12 người hoạt động trong vùng sông - vịnh, công dụng tuần tra. Ngày 9/7/2013, tàu trên được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu đưa sang Công ty Cổ phần Công nghệ Việt - Séc để bảo dưỡng định kỳ.
Ngày 2/8/2013, tàu được bảo hành xong, chờ xuất xưởng. Khoảng 15h cùng ngày, ông Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marine (có trụ sở tại Khu công nghiệp Đông Xuyên - phường Rạch Dừa, thành phố Vũng Tàu) trực tiếp mượn ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt - Séc để đi đón công nhân tại khu công nghiệp dầu khí Soài Rạp và ông Đảo đã đồng ý cho mượn.
Cùng với tàu trên, ông Quyết còn mượn ông Đảo 2 tàu khác: BP 12.04.01 (thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và một tàu chưa rõ tên do Công ty CP Công nghệ Việt - Séc đóng nhưng chưa bàn giao.
Khoảng 15h20 ngày 2/8, 3 tàu trên xuất phát từ Xưởng đóng tàu Việt - Séc (Vũng Tàu) đến cảng thuỷ nội địa của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (khu công nghịêp dịch vụ dầu khí Soài Rạp, Kiển Phước, Gò Công Đông - Tiền Giang) để đón khoảng 66 công nhân về Vũng Tàu.
Trong đó, tàu H29 BP 12.04.02 (bị chìm) do ông Phạn Duy Phúc làm thuyền trưởng, ông Nguyễn Văn Dương làm thợ máy chở 28 công nhân của Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam. Trên đường hành trình về Vũng Tàu, vào khoảng 20 giờ cùng ngày tàu H29 BP bị nạn.
Các lực lượng cứu nạn tàu bị lật trên sông Cần Giờ. |
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, vào thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực biển Cần Giờ có thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, tầm nhìn xa hạn chế gây khó khăn cho công tác tìm kiếm cứu nạn, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Bộ Giao thông vận tải, UBND TPHCM, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam ... , công tác tìm kiếm cứu nạn đã cứu được 21 người. Và tới ngày 5/8, đã tìm kiếm và đưa vào bờ toàn bộ 9 thi thể nạn nhân bàn giao cho gia đình và cơ quan chức năng.
Nhận định nguyên nhân bước đầu của vụ tai nạn, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, do phương tiện chở quá số lượng người cho phép (30/12) và hành trình trong điều kiện thời tiết xấu do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam; Công ty Cổ phần Việt - Séc đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách, không làm các thủ tục khai báo xin phép cho tàu xuất bến với các cơ quan chức năng theo quy định; Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tịên vào bến thuỷ nội địa (do Sở GTVT cấp phép hoạt động và quản lý) để đưa đón cán bộ công nhân viên của Công ty về Vũng Tàu không thông báo cho các cơ quan chức năng; Người điều khiển tàu BP 12.04.02 vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng… là những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng và ý kiến của các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng cần phải sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để không xảy ra tai nạn tương tự.
Bộ trưởng Bộ GTVT đã quyết định thành lập ngay một Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công làm Tổ trưởng, có sự tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm VN, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải, Vụ Pháp chế Bộ GTVT và các chuyên gia giỏi tham gia vào Tổ điều tra đặc biệt để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hàng hải và đường thuỷ nội địa. Các cơ quan phải báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cung cấp thông tin khi có sự cố xảy ra; chủ động điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý nhà nước.
Đồng thời, điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không dừng lại cứu. Bên cạnh đó, phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn, chậm nhất đến ngày 20/8/2013 phải có báo cáo Bộ GTVT.
Trước đó, tối 2/8, tàu khách H29 chở 30 công nhân, chuyên gia của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi đi qua sông Soài Rạp (Cần Giờ, TP HCM), tàu được cho là gặp sóng lớn và bị chìm. 21 người được cứu, 9 người mất tích.
Ý kiến bạn đọc