(VnMedia) - Thời gian qua, dư luận bàn tán nhiều quanh việc bến xe Mỹ Đình quá tải, gây “vỡ” bến. Vậy đâu là những nguyên nhân gây ra tình trạng lộn xộn trên?
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề liên quan đến việc tổ chức, hoạt động bến xe Mỹ Đình trong đó, đưa ra 5 nguyên nhân gây quá tải, lộn xộn tại bến xe này.
Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, qua theo khảo sát hiện trạng khai thác tại Bến xe Mỹ Đình của Bộ Giao thông Vận tải thì nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là do sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu vận tải hành khách liên tỉnh giữa phục vụ của bến xe với các địa phương trong cả nước.
Theo Bộ Giao thộng vận tải, chính công tác quản lý, điều hành bến chưa khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế; việc phân luồng, kiểm soát luồng hành khách ra vào bến chưa được chú trọng... đã dẫn đến lịch trình xuất bến và đến bến của xe khách chưa được quản lý chặt chẽ khiến cho tại một số giờ cao điểm số xe đến bến nhiều hơn số vị trí trả khách có trong bến gây ùn tắc giao thông trong bến và khu vực xung quanh.
Bên cạnh đó, công tác thanh kiểm tra và giám sát việc thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải cũng như phương án khai thác tuyến đã đăng ký của các Sở Giao thông vận tải chấp thuận khai thác tuyến đến bến Mỹ Đình chưa nghiêm, chưa kịp thời phát hiện và đình chỉ khai thác các phương tiện cũng như đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định.
|
Bộ Giao thông vừa chỉ ra 5 nguyên nhân gây ra tình trạng "vỡ" bến xe Mỹ Đình của Hà Nội và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ mở rộng bến xe này. Ảnh: Vạn Xuân |
Đơn vị đầu ngành giao thông cho rằng, các lực lượng thực thi công tác tác tuần tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực bên ngoài bến xe Mỹ Đình còn bị buông lỏng dẫn đến hiện tượng phương tiện đón trả khách không đúng nơi quy định (bến cóc), phương tiện không đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định (xe dù) vẫn đón, trả khách, gây ùn tắc, mất trật tư an toàn giao thông tại khu vực bến xe.
Nguyên nhân thứ 5 được nêu ra trong báo cáo của Bộ Giao thông vận tải là do thành phố Hà Nội chưa thực hiện đầy đủ quy hoạch bến xe Mỹ Đình. Cụ thể, bến Mỹ Đình được quy hoạch với diện tích là 3,5 ha vào năm 2010. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, bến xe này mới chỉ hoạt động trên mặt bằng chưa đầy 2 ha.
Đẩy nhanh thủ tục mở rộng bến xe Mỹ Đình
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua tình hình trật tự an toàn xung quanh bến Mỹ Đình có nhiều chuyển biến do các lực lượng công an, chính quyền địa phương, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Xí nghiệp Quản lý bến xe Mỹ Đình) triển khai có hiệu quả các phương án tăng cường thanh tra, tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm đồng thời Sở Giao thông Vận tải cũng đã có phương án rà soát, sắp xếp dự kiến điều chuyển 352 xe đang hoạt động ở bến xe Mỹ Đình về bến xe Yên Nghĩa (221 xe), bến xe Nam Thăng Long (61 xe) và cắt giảm 70 xe trên các tuyến hoạt động kém hiệu quả.
Để tăng cường chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông tại bến xe Mỹ Đình, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trình lên Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, Bộ và thành phố Hà Nội đã thống nhất chỉ đạo các đơn vị liên quan về công tác quản lý vận tải hành khách liên tỉnh tại Hà Nội và tại bến xe Mỹ Đình.
Theo đó, các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, giải quyết dứt điểm hiện tượng phương tiện đón, trả khách không đúng nơi quy định, phương tiện vận tải hành khách trái phép tại khu vực xung quanh các bến xe trên địa bàn thành phố, đặc biệt là xung quanh khu vực bến Mỹ Đình.
“Thành lập tổ công tác liên ngành hoạt động tại các bến xe gồm Công an, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và đại diện Công ty Quản lý bến xe, thực hiện giao ban hàng sáng để giải quyết các vướng mắc trong ngày,” Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị.
Song song với việc ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả khai thác của bến xe với mặt bằng hiện có, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu cần đẩy nhanh thủ tục đầu tư để mở rộng bến Mỹ Đình theo cơ chế đặc thù UBND thành phố Hà Nội đã quyết định, hoàn thành việc đầu tư trong tháng 12/2013.
Báo cáo với Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đơn vị này và UBND thành phố Hà Nội cũng thống nhất thực hiện việc phải sớm hoàn thiện phương án điều chỉnh hoạt động khai thác của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định tại bến xe Mỹ Đình, kiểm tra điều kiện của đơn vị kinh doanh vận tải trước khi thực hiện; khẩn trương xác định vị trí bến xe mới trung hạn tại khu vực phía Nam thành phố; có giải pháp quản lý hiệu quả hoạt động vận tải hành khách và các bến xe đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch phát triển bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn Thủ đô.
Ý kiến bạn đọc