Nữ giúp việc người Việt bị bóc lột ở nước ngoài

20:52, 24/07/2013
|

Chị Nguyễn Thị Thuy đi làm giúp việc gia đình tại Arập-Xêút từ ngày 14/9/2012, mỗi ngày làm việc 20 giờ nhưng mới chỉ được trả 1 tháng lương (khoảng 6 triệu đồng). Chị Thuy cũng bị tịch thu điện thoại, không được liên hệ với gia đình...

 

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa cho biết, lao động đi làm giúp việc tại Arập-Xêút bị bóc lột sẽ được đưa về nước trước 30/9/2013 và được hoàn trả đủ lương.

 

Ngày 22/7, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông (Trancosin) đã ký cam kết với gia đình lao động Nguyễn Thị Thuy sẽ đảm bảo quyền lợi cho lao động, trả trước một phần lương nợ cho gia đình lao động.

 

Trước đó, anh Phạm Xuân Trường (quê tại thị trấn Phú Thái, Kim Thành, Hải Dương) đã làm đơn gửi đến Cục Quản lý lao động ngoài nước về trường hợp của vợ anh Trường là chị Nguyễn Thị Thuy do công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông (Trancosin) đưa đi làm giúp việc gia đình tại Arập-Xêút từ ngày 14/9/2012 nhưng bị bóc lột, nợ lương.

 

Theo nội dung đơn, chị Thuy đã làm việc được 8 tháng nhưng gia đình chỉ nhận được 1 tháng lương. Trong khi đó, chị Thuy phải làm việc 20 giờ/ngày, không liên hệ được với gia đình do chủ nhà tịch thu điện thoại.

 

Hiện nay, sức khỏe của chị Thuy không đảm bảo công việc nên có nguyện vọng về nước. Gia đình người lao động đã nhiều lần liên hệ với công ty đề nghị thực hiện đúng hợp đồng đã ký nhưng không được công ty giải quyết.

 

Ngay khi nhận được đơn, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn yêu cầu công ty Trancosin khẩn trương liên hệ làm việc với đối tác là chủ sử dụng lao động, ban quản lý lao động Việt Nam tại Arập-Xêút để xác định nội dung phản ảnh của người lao động, đồng thời giải quyết đưa lao động về nước theo đúng nguyện vọng nếu lao động không đảm bảo sức khỏe để tiếp tục làm việc.

 

Sau đó, ngày 15/6, công ty Trancosin ngày đã có công văn gửi lại cho Cục Quản lý lao động ngoài nước về tình hình của lao động Nguyễn Thị Thuy. Theo đó, công ty đã cử cán bộ sang Arập-Xêút để làm việc với đối tác. Chủ sử dụng lao động đã cam kết sẽ giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, việc xử lý vụ việc, đảm bảo quyền lợi của người lao động sẽ phải kéo dài sang tháng 8/2013 do tháng Bảy tại Arập-Xêút đang là tháng Ramadan.

 

Theo bản cam kết của công ty Trancosin với gia đình chị Nguyễn Thị Thuy vào ngày 22/7, về thu nhập của người lao động, công ty cam kết sẽ trả đủ cho đến khi về nước theo hợp đồng (mức lương 1.100 SR/tháng, tương đương khoảng 6 triệu đồng/tháng). Công ty cũng sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề phát sinh, đưa lao động về nước trước ngày 30/9/2013. Người lao động sẽ được liên lạc về nhà ít nhất 1 tuần trước khi về nước.


(vietnamplus)

Ý kiến bạn đọc