Cộng đồng mạng Trung Quốc đang lan truyền bức ảnh 2 nữ tiếp viên trên một chuyến máy bay thắp hương và đua nhau vái lạy…để cho chuyến bay được đúng giờ, giữa lúc cơ quan chức năng tuyên bố tăng hình phạt với các hãng thường xuyên bay trễ.
Hình ảnh 2 nữ tiếp viên xì xụp khấn vái, trên bàn thờ là 2 chữ "đúng giờ" |
Bức ảnh được đăng tải trên một trang blog tại Trung Quốc hôm 15/7. Trong bức ảnh này, hai nữ tiếp viên trong đồng phục màu tím đã cúi đầu, qùy gối và chắp tay giơ cao vái lạy đầy thành kính.
Phía trước mặt họ là một bàn thờ được lập ngay bên trên một xe đẩy đồ ăn trên máy bay. Một lớp vải đỏ được phủ lên chiếc xe và nhiều trái cây, bát hương được đặt lên. Và trên “bàn thờ” còn đặt hai chữ tiếng Trung dịch ra có nghĩa là “đúng giờ”.
Bức ảnh trên xuất hiện chỉ ít ngày sau khi một công ty của Mỹ theo dõi các chuyến bay khắp thế giới FlightStats công bố một bản báo cáo khẳng định, trong tháng 6, sân bay Bắc Kinh tiếp tục là sân bay có tỷ lệ máy bay bị trễ/hủy chuyến cao nhất thế giới. Đứng ngay ở vị trí thứ hai là sân bay Pudong của Thượng Hải. Tỷ lệ chuyến bay bị trễ tại hai sân bay này lần lượt là 82% và 71%.
Chỉ một ngày sau khi bản báo cáo này được công bố, tờ Thời báo hoàn cầu cho biết, Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) tuyên bố sẽ triển khai một chiến dịch tuyên chiến với các chuyến bay trễ trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời hình phạt đối với các hãng có nhiều chuyến bay trễ cũng sẽ bị tăng cao.
Theo dữ liệu được CAAC công bố hồi tháng 5, trong năm 2012, có tới hơn 500.000 chuyến bay khắp Trung Quốc bị hoãn, mức tệ nhất trong 5 năm gần đây.
Sau khi bức ảnh trên lan truyền, nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã tỏ ra thông cảm với hai tiếp viên này trên tiểu blog Weibo. “Các hãng hàng không có thấy xấu hổ không khi các tiếp viên hàng không phải chịu đựng thời gian dài đến vậy”, một cư dân tại tỉnh Quảng Đông bình luận.
Một người khác có nickname Yyp-Salo thì viết; “Ngay cả các tiếp viên hàng không cũng muốn kết thúc công việc sớm hơn”.
Căn cứ trên đồng phục của những người này, họ có vẻ là nhân viên của Xiamen Airlines tại tỉnh Phúc Kiến. Khi một tờ báo tại Thâm Quyến đặt câu hỏi, đại diện hãng hàng không này cho biết việc tiếp viên cầu nguyện trên máy bay không có gì bất hợp pháp. Dù vậy hãng này không bình luận gì về bức ảnh.
Đây không phải lần đầu tiên hình ảnh các tiếp viên hàng không Trung Quốc lập bàn thờ và cầu khấn ngay trên máy bay. Theo tờ Tin tức Haixin buổi sáng tại thành phố
Tại các sân bay của Trung Quốc, việc khách hàng nổi giận thậm chí xô xát với nhân viên hãng hàng không vì chuyến bay liên tục bị hoãn không phải hiếm. Mới đây nhất hôm 2/7, việc phải chờ đợi tới hơn 6 tiếng tại sân bay khiến một nữ hướng dẫn viên du lịch nổi đóa, đòi bồi thường. Khi bị từ chối, người này đã đập phá thiết bị sân bay và đập luôn cả một chiếc điện thoại giá 815 USD. 5 ngày sau đó người này bị cảnh sát bắt giữ vì gây rối.
Ý kiến bạn đọc