(VnMedia) - Sau gần 10 ngày kiểm tra thiết bị giám sát hành trình tại một số doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), Đà Nẵng và Đồng Nai, lực lượng Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện nhiều hộp đen không có dấu hợp quy, thiếu thiết bị in, không có đèn báo, quy trình sản xuất thiết bị không đảm bảo…
>>Động trời lý do thật những tai nạn thảm khốc
>>úng động những tai nạn chết hàng chục người
Đầu tháng 6 vừa qua, với mong muốn siết chặt thiết bị giám sát hành trình (hay còn gọi là hộp đen) để giảm tai nạn giao thông, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra một loạt các doanh nghiệp chuyên cung cấp, lắp đặt thiết bị hộp đen cho các doanh nghiệp vận tải tại TPHCM, Đà Nẵng và Đồng Nai.
Sau gần 10 ngày tiến hành kiểm tra, từ 5-13/6, qua kiểm tra 7 trong tổng số 19 doanh nghiệp cung cấp thiết bị hộp đen tại các tỉnh phía Nam, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều thiết bị hộp đen không đạt chuẩn; trong đó nổi cộm lên vấn đề nhiều thiết bị lỗi cổng kết nối, hiển thị tín hiệu; thiết bị không có mục hướng dẫn nên lái xe không nắm được cách sử dụng và truy nhập thông tin…
Cá biệt, để đối phó với đoàn kiểm tra, tại bến xe Miền Đông, dù thời điểm thanh kiểm tra thiết bị lắp đặt trên xe bắt đầu từ 14 giờ nhưng trước đó 1 tiếng đồng hồ, có tình trạng một số đơn vị cung cấp hộp đen nằm trong diện bị “sờ gáy” đã nhanh chân “điều động” nhân viên của hãng đến từng xe để khắc phục, sửa chữa và bổ sung những sai sót của thiết bị hộp đen.
Trên mỗi xe, 2 đến 3 nhân viên của các đơn vị lắp đặt thiết bị hộp đen đang hí hoáy đồ nghề lỉnh kỉnh đại tu lại cho chiếc “mắt thần” theo dõi vi phạm của lái xe, phương tiện nhằm đưa thiết bị vào trạng thái sẵn sàng hoạt động trước “giờ G” để lực lượng thanh kiểm tra.
|
Đoàn kiểm tra Thanh tra Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tình hình lắp hộp đen tại TPHCM. |
Chỉ trong buổi chiều kiểm tra bến xe Miền Đông với đầy đủ các doanh nghiệp vận tải kinh doanh hợp tác xã, công ty lớn, đoàn kiểm tra đã phát hiện thiết bị hộp đen của công ty VECOM (Vinh Hiển) gắn trên xe khách Biển kiểm soát 51B – 08567 do lái xe Đỗ Nhật Hoàng của Công ty Phương Trang điều khiển không trích xuất được đầy đủ thông tin dữ liệu theo quy định, không niêm yết hướng dẫn sử dụng trên xe. Thậm chí, thiết bị này cũng được lắp rất sâu trong táp - lô, nhân viên kỹ thuật phải dùng khoan mở nắp mới kiểm tra được.
Kiểm tra ngẫu nhiên xe 79N – 0266 đơn vị vận tải Cúc Tùng cũng lắp thiết bị hộp đen của nhà cung cấp VECOM (Vinh Hiển), qua quan sát cho thấy, cổng kết nối máy in không đạt theo quy chuẩn, hộp đen giấu sâu trong xe chỉ “lòi” mỗi đèn báo hiệu hoạt động. Cổng chiết xuất số liệu lắp đặt sâu bên trong, cơ quan chức năng muốn kiểm tra in ấn phải tháo táp lô mới chiết xuất được.
Sau khi kiểm tra sơ bộ công tác thanh tra 7/19 đơn vị cung cấp và lắp đặt hộp đen tại TPHCM, ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết, đến thời điểm này, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã thu hồi giấy chứng nhận của 2 đơn vị sản xuất cung ứng hộp đen là C.S.S.E và Xuân Phi đồng thời chờ đơn vị TÍT giải trình các vi phạm và xem xét biện pháp xử lý.”
Riêng với các đơn vị sản xuất, cung ứng hộp đen còn vướng các lỗi, ông Sỹ cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải cho thời hạn 3 tháng để khắc phục, nếu không hoàn thành cũng sẽ bị thu hồi giấy phép.
Đánh giá chung về tình trạng lắp đặt hộp đen của các doanh nghiệp vận tải, ông Sỹ cho rằng, các doanh nghiệp vận tải lắp đặt đã nhận thức được tầm quan trọng của hộp đen và đòi hỏi nhà cung cấp được lắp đặt thiết bị theo đúng quy chuẩn.
“Đã có nhà sản xuất phải bỏ ra vài tỷ đồng để khắc phục những lỗi sản phẩm hộp đen. Điều đó cho thấy trách nhiệm của nhà sản xuất và cung cấp trong việc nâng cao tính cạnh tranh chất lượng dịch vụ,” ông Sỹ đưa ra dẫn chứng thực tế.
Theo ông Phó chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, sau đợt kiểm tra này, Thanh tra Bộ sẽ kiến nghị lên lãnh đạo Bộ Giao thông biện pháp công khai danh tính các nhà cung cấp uy tín để các doanh nghiệp vận tải biết đồng thời phân loại nhà các đơn vị sản xuất hộp đen.
“Đơn vị sản xuất cung cấp chưa chuẩn thì doanh nhiệp vận tải nên báo cáo thông tin lên Bộ Giao thông để có hướng xử lý,” ông Sỹ nêu rõ.
Trước tình trạng nhiều thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt bên trong táp - lô xe khách hoặc nhiều vị trí khác nhau, khó kiểm tra, hơn nữa, thiết bị có phát ra âm thanh cảnh báo đi vượt tốc độ hoặc sai làn đường, lái xe cũng rất khó nghe thấy, ông Sỹ cho biết, sau đợt kiểm tra này, thanh tra Bộ sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đưa ra quy định thống nhất vị trí lắp đặt thiết bị trên xe để thuận lợi trong sử dụng, kiểm tra cũng như bảo dưỡng.
Ngoài ra, ông Sỹ cũng cho biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các Sở Giao thông tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp vận tải để khắc phục những vấn đề còn tồn tại. Đặc biệt, Bộ đã chỉ đạo các Sở Giao thông địa phương mua sắm các thiết bị như máy vi tính, máy in cầm tay, tổ chức tập huấn cho lực lượng Thanh tra giao thông để có đủ điều kiện năng lực xử lý vi phạm về lắp đặt thiết bị hộp đen.
Ý kiến bạn đọc