Hà Nội sẽ mở rộng không gian đi bộ

08:46, 23/06/2013
|

(VnMedia) - Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt Đề án mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội...

 

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, từ tháng 7/2009, UBND quận đã giao Công ty cổ phần Đồng Xuân xây dựng Đề án “Mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội” với mục tiêu từng bước mở rộng tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân thành không gian đi bộ hoàn chỉnh gắn kết với không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm và tuyến phố đi bộ Hàng Khay – Tràng Tiền.

 

Sau khi hoàn thành Dự thảo, UBND quận Hoàn Kiếm đã nhiều lần tổ chức họp với các Sở, ngành Thành phố để xin ý kiến góp ý hoàn chỉnh đề án. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lâm Quốc Hùng, qua nhiều lần hội thảo, Đề án đã hoàn thiện và có tính khả thi cao, cần sớm đưa vào hoạt động.

 

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản gửi Lãnh đạo Thành phố về việc thực hiện Đề án nói trên. Theo đó, “các yêu cầu của UBND Thành phố và sở, ngành về hoàn chỉnh Đề án “Mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội” đã được UBND quận tiếp thu và chỉ đạo Công ty cổ phần Đồng Xuân thực hiện nghiêm túc. UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND Thành hố sớm xem xét, có văn bản chính thức cho phép Công ty cổ phần Đồng xuân thực hiện mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội theo đề án đã xây dựng” - văn bản do Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lâm Quốc Hùng ký đề nghị.

 

Trước đề nghị này, ngày 20/6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành như Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an Thành phố nghiên cứu đề nghị của UBND quận Hoàn Kiếm về việc phê duyệt Đề án, thống nhất đề xuất và báo cáo UBND Thành phố theo quy định trong tháng 7/2013.


 Ảnh minh họa

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng thích thú được đi bộ ở Hà Nội trong chuyến sang thăm Việt Nam vào tháng 12 năm 2006

 

Trước đó, hồi cuối năm 2011, Sở Giao thông Vận tải cũng đã trình UBND Thành phố đề án mở 10 tuyến phố đi bộ vào 2 ngày cuối tuần. Theo Đề án này, các tuyến phố đi bộ bao gồm Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường - Đồng Xuân; khu vực các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay); Một đoạn phố Tràng Tiền (từ Hàng Khay đến Ngô Quyền); tuyến phố Lê Thạch, Lê Lai (cạnh tượng đài Lý Thái Tổ).

 

Nguyên tắc tổ chức giao thông là trên các tuyến phố này sẽ không được kinh doanh dưới lòng đường. Tuy nhiên, xe điện vẫn được phép hoạt động trong khu vực phố đi bộ để phục vụ khách du lịch. Các xe công vụ, xe thư báo, xe đưa đón học sinh… sẽ được xem xét cấp phù hiệu để đi vào các tuyến phố trên, chạy với tốc độ 15km/h); các phương tiện vệ sinh môi trường, vận tải hàng hoá… sẽ được vào các tuyến phố này từ 22h đến 6h sáng.

 

Theo quy định tại Đề án, xe máy sẽ được gửi vào các bãi gửi xe bảo đảm khoảng cách đến nhà không quá 500m. Người dân trong khu vực trực tiếp triển khai tuyến phố đi bộ sẽ được cấp phù hiệu riêng để dắt xe vào nhà. 
 

Ô tô thuộc các cơ quan có trụ sở tại khu phố tổ chức đi bộ được cấp phù hiệu và để xe trong khu vực cơ quan; Xe công vụ, thư báo, xe đưa đón học sinh… sẽ được xem xét cấp phù hiệu để đi vào tuyến phố trên, với vận tốc tối đa được phép là 15km/h; Xe du lịch bố trí đón trả khách tại vị trí điểm đỗ xe Trần Quang Khải hoặc trước cửa Nhà hát lớn Thành phố.

 

Đề án này lúc đầu dự kiến thực hiện ngay tháng 1/2012, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay vẫn không được triển khai và bây giờ là đến lượt UBND quận Hoàn Kiếm trình đề án. Hiện chưa biết Đề án này có liên quan gì đến đề án mà Sở Giao thông Vận tải đã trình Thành phố hay không.

 

Trước đó, từ năm 2004, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển thương mại - du lịch - dịch vụ trên tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, tuyến phố đi bộ, chợ đêm cũng đã bộc lộ nhiều bất cập. Theo đó, khách du lịch khi đến đây đều có chung nhận xét rằng, việc bố trí, sắp xếp gian hàng quá dày đặc cũng như tình trạng các sạp hàng tự phát trên vỉa hè không theo quy định đã gây khó khăn cho khách tham quan. Điều này đã làm ảnh hưởng đến mục đích đi bộ và thưởng ngoạn của du khách.

 

Thêm vào đó, phần lớn hàng hoá bày bán trên tuyến phố đơn điệu, lại không được niêm yết giá gây khó khăn cho du khách đến đây mua sắm. Tuyến phố đi bộ, chợ đêm chỉ hoạt động vào những ngày cuối tuần, thời gian kinh doanh ngắn làm tăng chi phí lưu thông. Chính vì vậy, các doanh nghiệp lớn có thương hiệu, các làng nghề, phố nghề chưa muốn đầu tư, tham gia kinh doanh trên tuyến phố đi bộ chợ đêm.

 

Ngoài ra, tình trạng thiếu bãi gửi xe cho người dân và khách đến tham quan, mua sắm ngày càng trở nên trầm trọng, trong khi đó mức phí trông giữ xe cũng không tuân thủ theo quy định của nhà nước. Cùng với đó, các phương án tổ chức giao thông tại các phố có nút giao với tuyến phố đi bộ còn nhiều điểm bất hợp lý, đặc biệt là vào các ngày lễ, Tết.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc