Bữa cơm gia đình: Niềm hạnh phúc giản đơn

07:25, 28/06/2013
|

(VnMedia) - Thời hiện đại, người thành phố luôn bị áp lực bởi việc kiếm tiền phục vụ cho các nhu cầu của cuộc sống. Người ta cho rằng, phải có nhiều tiền thì cuộc sống mới hạnh phúc. Tuy nhiên, trong khi đang đi tìm kiếm một thứ hạnh phúc xa vời, nhiều người đã tự làm mất đi một niềm hạnh phúc giản đơn nhưng vô cùng quan trọng, đó là những bữa cơm gia đình đầm ấm.

 

Sáng 27/6, tại khuôn viên trường tiểu học Thủ Lệ diễn ra một cuộc thi hết sức đặc biệt, cuộc thi nấu ăn của các gia đình và cuộc thi vẽ của các bé tiểu học nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) của phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

 

Trao đổi với VnMedia bên lề cuộc thi, ông Diệp Tự Phúc - Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cho biết, năm nào phường cũng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam, tuy nhiên, năm nay phường mới chọn cuộc thi nấu ăn dành cho các gia đình.

 

Hoạt động này trước hết là để biểu dương các gia đình tiêu biểu, thứ hai là tạo ra sân chơi để cho các gia đình phát huy những điều tốt đẹp của cuộc sống hàng ngày, gắn kết với nhau hơn bởi nhiều đội tham gia thi có mặt cả 3 thế hệ: Ông bà, bố mẹ và con cháu.” - ông Phúc cho biết.

 

Băn khoăn về hiện tượng nền tảng gia đình hiện nay đang bị xã hội chi phối rất nhiều, Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cho rằng, bên cạnh sự phát triển tích cực của cuôc sống thì cũng phát sinh nhiều tiêu cực. “Nếu không phát huy giá trị truyền thống, cốt cách của gia đình Việt Nam thì nền tảng gia đình sẽ có vấn đề. Trên thực tế, đã có những trường hợp con cái cư xử không phải với bố mẹ hoặc ngược lại, bố mẹ có những mối bất hòa với con cái… vì vậy, những cuộc thi như thế này cần được tổ chức một cách thực chất để có tác dụng lan tỏa, giúp cho các gia đình trên địa bàn phường ngày càng gắn kết, chia sẻ với nhau hơn.” - ông Phúc mong muốn.

 

Chủ tịch phường Ngọc Khánh cũng chia sẻ một “bí quyết” để tổ chức thành công sự kiện Ngày Gia đình Việt Nam, đó chính là đội ngũ cán bộ cơ sở. “Để có được một cuộc thi không chỉ mang tính hình thức mà phải có chất lượng và sức lan tỏa tốt, ngoài việc lãnh đạo phường đã chỉ đạo chuẩn bị khá công phu thì quan trọng nhất trong khâu tổ chức phải nói đến đội ngũ các bác cán bộ cơ sở. Đây thực sự là một đội ngũ rất tích cực, nhiệt tình.” - ông Phúc chia sẻ.

 

Vui mừng vì đội của gia đình mình được nhận giải đặc biệt của cuộc thi nấu ăn, bà Phạm Thị Khuê, đã trên 80 tuổi, ở cụm 10 phường Ngọc Khánh cho biết, gia đình bà có 3 thế hệ gồm mẹ chồng, con dâu và cháu đều rất hào hứng tham gia cuộc thi. Ngay cả cô con gái đã đi lấy chồng cũng về tham gia với mẹ và chị dâu. Giải đặc biệt hôm nay là một niềm vui, nguồn động viên rất lớn đối với đại gia đình bà.

“Bữa cơm gia đình bao giờ cũng rất quan trọng. Cứ cuối tuần là các con cháu nhà tôi lại tập trung. Những lúc như thế, con gái, con dâu thì vào bếp, còn tôi chỉ việc ngồi chơi với các cháu. Đó là một nếp sống, một truyền thống gia đình mà tôi muốn cùng các con cháu gìn giữ” - bà Khuê chia sẻ và không quên gửi lời khen ngợi con gái và con dâu: "Hôm nay chỉ là một phần rất nhỏ mà con con tôi thể hiện thôi. Chúng nó rất khéo tay"...

Nụ cười tươi và ánh mắt trìu mến nhìn con dâu, con gái của cụ bà hơn 80 này thực sự là niềm ao ước của rất nhiều người cao tuổi khác, bởi không phải ai cũng có niềm hạnh phúc giản đơn là được ăn những bữa cơm gia đình thường nhật với con cháu.

Nhìn các gia đình vui vẻ tham gia cuộc thi, một cụ bà tần ngần nói: "Tuổi già, chẳng có gì đáng quý bằng được cùng con cháu ăn bữa cơm gia đình. Thế nhưng nhà tôi rất ít khi tập trung được đầy đủ. Chúng nó bảo công việc bận lắm, vì vậy, cứ có đứa nọ thì thiếu đứa kia. Các cháu lại học thêm quá nhiều, đến bữa cũng chẳng được ăn cùng ông bà, bố mẹ. Ngày xưa, bữa cơm gia đình của chúng tôi khác lắm. Cả 3 - 4 thế hệ quây quần, không được thiếu một ai. Nếu có người bận mà về muộn thì cả nhà vẫn chờ, vì vậy ai cũng phải cố mà về đúng giờ. Bây giờ, ai rỗi ăn trước, ai bận việc hoặc mải nhậu nhẹt với bạn bè thì về ăn sau. Bữa cơm rời rạc, buồn tẻ..."

Chia sẻ của cụ bà có lẽ cũng là tâm trạng của rất nhiều người trong thời buổi ngày nay, khi mà rất nhiều người đang mải mê bỏ thời gian, công sức để tìm kiếm một thứ hạnh phúc xa vời thì họ đang tự làm mất đi một niềm hạnh phúc giản đơn nhưng vô cùng quan trọng, đó là những bữa cơm gia đình đầm ấm. Hy vọng, như lời ông Chủ tịch phường Ngọc Khánh chia sẻ, những cuộc thi như thế này sẽ giúp nhiều người nhận ra và trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam.


Một số hình ảnh cuộc thi:


 Ảnh minh họa

 Các bé tiểu học hào hứng thi vẽ

 Ảnh minh họa

Với chủ đề hết sức quen thuộc: Tình cảm gia đình

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa
  Ảnh minh họa

 Hai tác phẩm được giải đặc biệt với những nét vẽ vừa trong sáng, vừa chuyên nghiệp

 Ảnh minh họa

 Trong khi các bà tham gia thi nấu ăn

 Ảnh minh họa

 Các cụ ông ngồi chờ và trò chuyện vui vẻ

 Ảnh minh họa

Sản phẩm là những mâm cơm đơn giản, với các món ăn quen thuộc nhưng được nấu khéo léo và bày biện hấp dẫn

 Ảnh minh họa

 Món bún riêu truyền thống và tráng miệng bằng chè cốm làng Vòng

 Ảnh minh họa

 Mâm cơm được làm khá cầu kỳ với chủ đề ý nghĩa: Bữa cơm đầm ấm đã chiếm được cảm tình của Ban giám khảo và đoạt giải cao nhất của cuộc thi

 Ảnh minh họa

 Gia đình hạnh phúc đáng ngưỡng mộ của bà Khuê vui mừng nhận giải đặc biệt

 Ảnh minh họa

 Hai bé gái biểu diễn văn nghệ xong, được thưởng thức luôn sản phẩm mà các bà, các mẹ vừa nấu

 

 


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc