Bộ Giao thông "sờ gáy" các trung tâm đào tạo lái xe

20:16, 14/06/2013
|

(VnMedia)Trước những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian qua làm nhiều người chết và bị thương, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu, các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra những trung tâm đào tạo có nhiều lái xe gây tai nạn, dừng ngay hoạt động với các trung tâm không đạt chuẩn.

>>Động trời lý do thật những tai nạn thảm khốc

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Chỉ thị Về việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ.

Nhận định 5 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương giảm sâu nhưng số người chết lại tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt, trong những ngày gần đây liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và ô tô tải gây nên khiến dư luận bức xúc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tăng cường công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về vận tải đường bộ, đề xuất hoàn thiện các quy định trong hoạt động vận tải nhằm nâng cao các điều kiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để mọi hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc cơ quan, đơn vị mình trong thực thi công vụ về quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện;

Vụ Tổ chức cán bộ được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, tập trung kiểm tra những trung tâm đào tạo, sát hạch cấp GPLX có nhiều lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013 đến nay. Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện; sau khi các trung tâm này hoàn thiện, bổ sung các điều kiện đúng theo quy định mới cho phép hoạt động trở lại. Nghiên cứu, đề xuất kịp thời việc điều chỉnh quy định về độ tuổi đối với lái xe ô tô chở khách, xe buýt và xe vận tải công-ten-nơ trong trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông thảm khốc giữa xe khách và xe tải.


Bộ trưởng Bộ Giao thông giao nhiệm vụ cho Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, thống kê và đánh giá cụ thể về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, xác định rõ trách nhiệm của các trạm đăng kiểm, các cán bộ, đăng kiểm viên có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và có văn bản báo cáo Bộ trong tháng 6/2013; nghiên cứu, bổ sung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định điều kiện an toàn kỹ thuật, niên hạn phương tiện vận tải hành khách trên tuyến cố định đường dài và phương tiện được phép hoạt động vào ban đêm.

Thu hồi giấy phép của doanh nghiệp khoán trắng xe cho tài xế

Với các Sở Giao thông vận tải, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu quyết liệt chỉ đạo các lực lượng thuộc quyền thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe vi phạm các quy định về quản lý vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, đặc biệt là các quy định về bảo đảm TTATGT, hợp đồng lao động và quản lý thời gian làm việc của lái xe;  Kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải cố tình không chấp hành đúng phương án kinh doanh đã đăng ký, khoán trắng toàn bộ hoạt động vận tải cho lái xe, bán thương hiệu cho lái xe;

Yêu cầu các đơn vị vận tải và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình xe ô tô thực hiện việc cung cấp dữ liệu về Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo yêu cầu để tích hợp và thực hiện quản lý; bố trí cán bộ thường trực theo dõi, tổng hợp, phân tích các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị vận tải thuộc địa phương quản lý, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm;

Thiết lập số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 giờ, đồng thời thông báo rộng rãi trên website của Sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và phản ảnh kịp thời những nguy cơ mất an toàn trong hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá đường bộ;

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ: Thực hiện quản lý chặt chẽ phương tiện, nghiêm túc thực hiện và yêu cầu các đơn vị quản lý thiết bị giám sát hành trình xe ô tô phải duy trì hoạt động của thiết bị một cách thường xuyên, liên tục, bảo đảm truyền dẫn, lưu trữ đầy đủ các dữ liệu theo quy định về đơn vị và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu; duy trì thường trực bộ phận theo dõi an toàn giao thông, sử dụng mọi trang thiết bị và biện pháp cần thiết kịp thời phát hiện, kiên quyết yêu cầu lái xe chấm dứt hành vi vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe và hành trình;

Tổ chức thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc của lái xe, kiểm tra sức khoẻ định kỳ và đột xuất đối với toàn bộ đội ngũ lái xe tham gia kinh doanh vận tải, trước tiên là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe vận tải công-ten-nơ; kiên quyết đình chỉ lái xe và loại ra khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, thường xuyên lái xe chạy quá tốc độ quy định.

Các bến xe khách phải kiểm tra nghiêm ngặt, kiên quyết không cho xuất bến đối với xe không đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu bia, chất kích thích, lái xe không đúng tên ghi trong sổ nhật trình; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông và các lực lượng của ngành Công an kiểm tra, kiểm soát hoạt động đón, trả khách của các đơn vị kinh doanh vận tải để phát hiện và xử lý những đối tượng vi phạm theo quy định; kịp thời báo cáo Sở Giao thông vận tải địa phương để xử lý ngay những vấn đề vượt quá thẩm quyền.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc