(VnMedia) - Ngày đầu tiên sau khi được Quốc hội phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội.
Tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng |
- Xin ông cho biết, tiếp quản "ghế nóng" Bộ Tài chính trong giai đoạn hết sức khó khăn này, định hướng chính sách tài khóa của ông là gì?
Theo tôi, cần tiếp tục triển khai Nghị quyết số 31 ngày 08/11/2012 của Quốc Hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013 và Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 ban hành đầu năm nay về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển Kinh tế Xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013 nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.
Cụ thể, chúng ta phải tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, triệt để tiết kiệm, phục vụ mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát đạt mức thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Nhưng việc quan trọng hàng đầu là đảm bảo cân đối thu chi ngân sách; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài khóa, thực hiện công khai minh bạch để tăng cường sự kiểm tra giám sát của nhà nước và xã hội.
- Thưa ông, trên cương vị Bộ trưởng, trước mắt ông sẽ ưu tiên những nhiệm vụ nào?
Trước hết, cần nắm tình hình thu - chi ngân sách nhà nước để đề ra các giải pháp tăng thu, giảm chi, chống thất thu ngân sách, xử lý nợ đọng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách.
Thứ hai, cần tiếp tục triển khai những chính sách tài khóa nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; giải quyết nợ xấu theo Nghị quyết số 02 của Chính phủ; Nắm chắc tình hình nợ công, đảm bảo an toàn về nợ và an ninh tài chính Quốc gia theo các Luật của Quốc hội và quy chuẩn quốc tế.
Một nhiệm vụ quan trọng khác là đẩy nhanh tiến độ thực hiện cải cách các chính sách thuế, phí và thu ngân sách Nhà nước phù hợp để khuyến khích sản xuất tiêu dùng, cải thiện đời sống nhân dân, khuyến khích doanh nghiệp phát triển, nuôi dưỡng nguồn thu nhưng phải đảm bảo cân đối được ngân sách nhà nước. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giá, đặc biệt là giá một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, các dịch vụ công…
Đối với giá xăng, sẽ rà soát lại Nghị định 84, Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Đối với giá điện, cân nhắc việc điều chỉnh dần theo cơ chế thị trường, tránh các cú sốc do điều hành chính sách, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân.
- Ông sẽ áp dụng những giải pháp nào để hoàn thành mục tiêu cân đối ngân sách năm 2013 trong tình hình “túi tiền quốc gia đang hụt dần"?
Chúng ta phải chống thất thu ngân sách để bù đắp bằng cách tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; xử lý trốn thuế, nợ đọng thuế, kiểm tra chống các hành vi chuyển giá, buôn lậu, tăng cường chế tài thực thi nghiêm pháp luật về thuế.
Đồng thời, cần tiết kiệm chi, cắt bỏ các khoản chi không thực sự cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo các khoản chi trong trong dự toán được duyệt; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tham nhũng trong chi tiêu ngân sách.
Rà soát các giải pháp để kích thích tiêu dùng, kích thích sản xuất kinh doanh phát triển, tiến tới tạo đà tăng trưởng kinh tế; rà soát tình hình thực hiện các chính sách, giãn, hoãn thuế, miễn giảm thuế, xem xét tỷ lệ động viên phù hợp để nuôi dưỡng nguồn thu, kích thích sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo cân đối ngân sách.
Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, kiểm toán để tăng thu ngân sách; Phối hợp cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện sự vào cuộc để chống thất thu ngân sách nhà nước; Mặt khác tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất để tạo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Trong trường hợp tốc độ tăng GDP cũng như mức bội chi không đạt như dự kiến do tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn, với cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông sẽ làm gì?
Đúng là tình hình kinh tế đang khó khăn, cần phải có thêm thời gian để đánh giá. Nhưng tôi cho rằng cũng phải có các phương án tính toán, các kịch bản có thể xảy ra để báo cáo với Quốc hội.
Theo tôi, dù thế nào thì ngành Tài chính cũng cần phải quyết tâm cao nhất để thực hiện với kết quả cao nhất dự toán NSNN năm 2013 đã được Quốc hội phê chuẩn. Đồng thời cần tiếp tục đề xuất các giải pháp thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Để bảo đảm mức bội chi, tỷ lệ nợ công hoặc là phải tăng thu, hoặc là phải giảm chi. Tăng thu rất khó, chỉ còn cách giảm chi.
- Có đại biểu cho rằng việc giảm chi thường xuyên 10% đã là rất khó. Vậy theo ông, cần phải giảm chi ở những khoản nào?
Khó nhưng vẫn phải làm quyết liệt. Cần rà soát các nhiệm vụ chi thường xuyên, ưu tiên chi cho con người (lương và các khoản có tính chất lương); các khoản chi đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, các khoản chi an sinh xã hội, chi đầu tư các công trình quan trọng.
Song với đó, cần triệt để tiết kiệm, không ban hành chính sách chế độ mới làm tăng chi ngân sách nhà nước. Cắt giảm hoặc lùi thời gian các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết; các khoản chi mua sắm trang thiết bị, ô tô. Hạn chế tối đa hội nghị hội thảo quốc gia, lễ khởi công, khánh thành, công bố quyết định. Tiết giảm tối thiểu 20% chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu… Tiết kiệm tối thiểu 30% dự toán kinh phí đã phân bổ cho các nhiệm vụ chi như lễ hội, tiếp khách, hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài…;
Ngoài ra, cần thực hiện cắt giảm dự toán chi, thu hồi bổ sung nguồn dự phòng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đối với vốn đầu tư và kinh phí đầu tư đã giao trong dự toán 2013 của Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến 30/6 chưa phân bổ hoặc phân bổ không đúng qui định hay vốn đầu tư thuộc kế hoạch 2013 đến 30/6 chưa triển khai thực hiện và các khoản vốn, kinh phí đơn vị sử dụng sai qui định.
- Xin cảm ơn Bộ trưởng.
Xuân Hưng -
(ghi)
Ý kiến bạn đọc