Rúng động những tai nạn chết hàng chục người

09:52, 15/05/2013
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, cứ khoảng vài tháng dư luận lại rúng động khi nghe tin về một vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, làm chết hàng chục người. Vậy đâu là nguyên nhân của những vụ tai nạn thảm khốc này?.

>>Bộ Giao thông điểm mặt “kẻ thù” gây tai nạn xe khách

Những nỗi đau mang tên … xe khách

Nhắc đến tai nạn thảm khốc do xe khách gây ra có lẽ đến bây giờ nhiều người vẫn chưa thể quên vụ tai nạn trên sông Sêrêpok hồi tháng 5/2012.
 Vào cái đêm đen tối hôm đó (17/5), khi qua cầu Sêrêpôk trên quốc lộ 14 - ranh giới giữa tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông - chiếc xe chở gần 60 hành khách do tài xế Phạm Ngọc Lâm lái đã lao vào thành cầu rồi rơi xuống sông từ độ cao 18 m.

Vụ tai nạn đã khiến 34 người đi trên xe bỏ mạng, hàng chục người bị thương. Xe khách gặp nạn là của Hợp tác xã vận tải Quyết Thắng ở xã Hòa Đông (Krông Păc, Đăk Lăk) xuất phát từ huyện Krông Păc đi TP HCM. Chiếc xe bị bẹp dúm khi rơi xuống mép sông Sêrêpôk.

Ngay trong đêm, lực lượng cứu hộ và người dân đã đưa các nạn nhân ra ngoài. Chiếc xe bị ngập một phần ở đầu, lại bẹp dúm nên việc cứu người gặp khó khăn. Đến 3h sáng, công tác cứu hộ mới kết thúc.

Vụ tai nạn đã thương tâm khi 34 người thiệt mạng nhưng sau tai nạn khi các cơ quan chức năng công bố nguyên nhân lại càng làm cho nhiều người thêm đau buồn. Theo kết luận điều tra, nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái. Khi tài xế Lâm điều khiển xe khách đến cầu Sêrêpôk đã để lốp xe bên phải, phía trước đâm vào gờ chắn của cầu Sêrêpôk gây nổ lốp. Liền sau đó xe mất thăng bằng, đâm bật lan can cầu rơi xuống sông và lật ngửa.

 Ảnh minh họa

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và xe khách làm 6 người chết ngày 11/5 vừa qua.

Sau vụ tai nạn xe khách kinh hoàng trên, những tháng cuối năm 2012, người ta còn nghe nhiều về một số vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe khách khác. Tuy hậu quả không quá tang thương như vụ tai nạn ở sông Sêrêpok nhưng cũng là nỗi kinh hoàng mỗi của mọi người khi nhắc tới. Điển hình như vụ xe chở 47 phật tử đi dự lễ cầu siêu rơi xuống vực làm 2 người chết và nhiều người bị thương. Hôm đó, trong đêm tối, hàng chục phật tử cố gắng đập cửa kính chui ra ngoài.

Mới đây nhất, tai nạn do xe khách gây ra càng đáng sợ và ghê rợn hơn khi chỉ trong vòng một ngày (11/5) vừa qua, chỉ vẻn vẹn cách nhau chưa đầy 3 tiếng đồng hồ đã xảy ra hai vụ tai nạn xe khách làm 13 người chết và hàng chục người bị thương.

Vụ tai nạn thứ nhất xảy ra giữa xe tải chở nước giải khát và xe khách 16 chỗ vào lúc 6h, trên quốc lộ 1A đoạn qua phường Khánh Hậu, thành phố Tân An, tỉnh Long An khiến 6 người chết tại chỗ, 5 người bị thương.

Vào thời điểm trên, xe tải chở nước giải khát đang lưu thông trên quốc lộ 1A hướng từ TPHCM đi tỉnh Tiền Giang, khi đến đoạn chạy qua phường Khánh Hậu (thành phố Tân An) đã lao sang làn đường đối diện tông thẳng vào xe khách loại 16 chỗ chạy theo chiều ngược lại. Cú đối đầu kinh hoàng khiến chiếc xe khách biến dạng hoàn toàn, xe tải lật chắn ngang, nước ngọt tràn xuống kín mặt đường.

Sau vụ đâm nhau, 6 người trên xe khách tử vong tại chỗ, 5 hành khách khác bị thương nặng được đưa đi cấp cứu, trong đó tài xế xe tải chỉ bị thương nhẹ.

Sau đó khoảng hơn 2 tiếng, lúc 8h50, tại địa bàn thôn An Bình, xã Sông Phan, huyện Hàm Tân (thành phố Phan Thiết) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách khác làm chết 7 người và 10 người khác bị thương.

Buổi sáng đen tối đó, thời điểm xảy ra tai nạn, xe container đầu kéo chạy hướng TP.HCM - Phan Thiết đã tông trực diện xe khách 16 chỗ chạy hướng ngược lại.

Vụ tai nạn đã làm 6 nạn nhân đi trên xe khách chết tại chỗ. Thi thể 6 nạn nhân trên được đưa đến nhà xác Bệnh viện đa khoa huyện Hàm Tân. 10 người còn lại trên xe khách bị thương rất nặng đã được chính quyền địa phương tổ chức đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Trong số 10 người bị thương có một nạn nhân là Lê Văn Thạnh (56 tuổi, ngụ P.Phú Trinh, TP Phan Thiết) chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, nâng tổng số người chết lên con số 7 nạn nhân.

Phần lớn các vụ tai nạn xảy ra là do lỗi chủ quan?

Qua phân tích các vụ tai nạn có liên quan đến xe khách trên có thể thấy, phần lớn các vụ “đụng độ” xe khách chết người hàng loạt đều do lỗi chủ quan của lái xe khi phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ nên đã gây ra những hậu quả hết sức đau lòng. Tuy nhiên, cũng không ít vụ, xe khách là nạn nhân khi bị các xe khác đâm phải.

Thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho thấy, trên 90% nguyên nhân của những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay là do chủ quan của người lái xe.

Những vụ tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra vào khoảng từ 18 - 24 giờ, đây là thời điểm có ít lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường cho nên lái xe thường “tranh thủ” phóng nhanh, vượt ẩu lên gây hậu quả đau lòng.

                                                                                                                  Còn nữa.....


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc