Khách du lịch Việt cũng nên "đòi" xin lỗi

13:42, 05/05/2013
|

(VnMedia) - Du khách là người Việt không nên cư xử theo kiểu "chịu thiệt cho êm chuyện" mà cần phải học cách đòi hỏi quyền lợi chính đáng, góp phần cho việc thực thi pháp luật được nghiêm minh


>>Muôn kiểu ngược đãi du khách dịp nghỉ lễ
>>Hà Nội: 3 du khách Pháp bị... dọa giết

Đề nghị xử nặng hành vi chặt chém

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội vừa đề nghị thành phố Hà Nội có chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng hơn đối với các hành vi "chặt, chém”, lừa đảo du khách đang diễn ra tràn lan.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, thời gian qua, mặc dù đã có những đợt ra quân, rà soát, kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhưng các hiện tượng tiêu cực như trên vẫn chưa được khắc phục.

 

Trước tình trạng trên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo công an Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra trên địa bàn, đặc biệt là các điểm tham quan, lưu trú của khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm khắc hơn các tổ chức, cá nhân có hành vi lừa đảo, chèo kéo, đeo bám, chặt chém, trộm cắp đối với du khách.

 

Đặc biệt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Mai Tiến Dũng đề nghị Thành phố cần có chế tài xử phạt theo hướng tăng nặng hơn cũng như các biện pháp quyết liệt hơn, huy động sự tham gia hưởng ứng của cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch, nhất là khu vực khu phố cổ quận Hoàn Kiếm nhằm góp phần khôi phục lại hình ảnh tốt đẹp của du lịch Thủ đô trong con mắt du khách quốc tế.


 Ảnh minh họa

 Lãnh đạo ngành du lịch đến gặp và xin lỗi du khách

 

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, trên địa bàn Thành phố đã liên tiếp xảy ra một số hiện tượng lái xe xích lo dù, taxi, khách sạn trong khu vực phố cổ có hành vi lừa đảo, đe dạo, ép giá khách du lịch quốc tế làm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của du lịch Thủ đô trong con mắt của du khách nước ngoài.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của khách du lịch, Sở Vănhóa, Thể Thao và Du lịch đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và các cơ quan chức năng liên quan trực tiếp xử lý các đối tượng vi phạm, bồi hoàn lại tiền cho khách du lịch, đồng thời thay mặt ngành du lịch Thủ đô xin lỗi khách.

 

Đặc biệt, đích thân Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cùng quan chức đầu ngành du lịch cũng đã đến tận nơi, gặp bà Ilona Schultz, du khách bị “chém đẹp” 1,3 triệu đồng cho một cuốc xích lô từ Lăng Bác về Hàng Trống.

 

Hành động này của người đứng đầu ngành du lịch được nhiều người đánh giá là “hành động đẹp” và nên làm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, bởi nhiều năm nay, tình trạng khách du lịch (trong nước) bị chặt chém tại lễ hội, các khu du lịch khá phổ biến và báo chí cũng đã đưa tin rất nhiều. Thế nhưng, sự vào cuộc năm nào cũng được cho là sẽ “quyết liệt” vẫn không có kết quả và chỉ đến khi du khách nước ngoài lên tiếng thì ngành du lịch mới vội vàng vào cuộc.

 

“Nếu tất cả các khách du lịch trong nước đều đến trình báo về việc họ bị chặt chém thì chắc các lãnh đạo ngành du lịch chia nhau đi xin lỗi cũng không xuể” - một độc giả của báo điện tử VnMedia băn khoăn.

Liên quan đến sự kiện này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Tổng cục phó Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, ngành du lịch đang đề xuất đơn vị phụ trách việc xin lỗi du khách khi gặp chuyện thất thố.

Du khách Việt cần học du khách Tây

Nhân sự kiện du khách nước ngoài bị lừa đảo được xin lỗi và bồi hoàn tiền, nhiều ý kiến cho rằng, chính du khách Việt cũng cần học tập du khách nước ngoài về tính chuyên nghiệp trong khi đi du lịch để tự bảo vệ mình. "Họ từ nước khác đến đây mà còn chả sợ, dám đương đầu với bọn lừa đảo và biết cách trình báo rất chuyên nghiệp. Trong khi đó, chúng ta ở ngay đây mà lại cứ sợ bị trả thù, sợ bị rắc rối nên cứ bỏ qua" - chị Nguyễn Thu Hương (khu tập thể Bách Khoa, Hà Nội) nói.

Anh Hải (Đà Nẵng), người vừa đi du lịch ở Hà Nội và bị "chém đẹp" 150.000 cho việc đánh một đôi dày ở quán cà phê vỉa hè trên phố Hàng Chuối cho biết, chính vì nắm bắt được tâm lý ngại rắc rối, sợ bị trả thù của du khách Việt nên bọn cò mồi, lừa đảo và những lái xe thiếu đạo đức đã thẳng tay chặt chém du khách. Hơn nữa, người Việt cũng thường có tâm lý ngại tố cáo, một phần do thiếu tin tưởng vào cơ quan chức năng, phần nữa sợ mất thời gian nên "thôi thì chịu thiệt một chút tiền cho êm chuyện".

Tuy nhiên, phân tích về đặc điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, người nước ngoài không phải vì tiếc một chút tiền nên mới đi trình báo. Thực tế họ làm như vậy là vì đã có thói quen tôn trọng pháp luật và đòi hỏi mọi chuyện phải minh bạch, công bằng.

"Không nên giữ thói quen bỏ tiền ra để mua lấy sự bình yên. Nếu ai cũng suy nghĩ như vậy thì pháp luật sẽ không còn có sự tôn nghiêm và bọn người bất lương càng có cơ hội để hoành hành. Nếu bị đối xử không phù hợp, khách du lịch Việt cũng cần đề nhị được giải quyết và xin lỗi. Ngoài ra, không chỉ với du khách trong chuyện chặt chém khi đi du lịch mà trong tất cả những lĩnh vực khác, người tiêu dùng Việt cũng cần phải góp phần để việc thực thi pháp luật được nghiêm minh" - chị Thanh Tú, một người từng sống và làm việc nhiều năm ở nước ngoài chia sẻ.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc