Chiến dịch truyền thông giảm cầu sừng tê giác

20:12, 18/04/2013
|

(VnMedia)- Để khuyến khích người dân Việt Nam ngừng mua bán và sử dụng sừng tê giác, WWF và TRAFFIC đã phát động chiến dịch nâng cao nhận thức giúp người dân hiểu về bản chất sừng tê giác. Đây là một phần của nỗ lực Ngăn chặn nạn Buôn bán bất hợp pháp các Loài Hoang dã do hai tổ chức phối hợp thực hiện.

Hình ảnh, do Ogilvy & Mather Việt Nam phát triển ý tưởng, miêu tả một cá thể tê giác với sừng bị lấy đi và thay thế vào đó là hình ảnh bàn chân người. Cách thể hiện sáng tạo và trực quan này nhằm khẳng định thông điệp: sừng tê giác được cấu tạo chủ yếu từ chất keratin, giống hệt như thành phần trong móng chân, móng tay người.

Ảnh minh họa

“Sừng tê giác được cấu tạo chủ yếu từ chất keratin và hoàn toàn không có tác dụng chữa ung thư hay tăng cường khả năng tình dục. Nhiều loại thuốc đông y đã được chứng minh có thể chữa trị hiệu quả một số bệnh khác nhau và cứu sống hàng triệu sinh mạng. Nhưng sừng tê giác không phải một trong các loại thuốc đó,” Tiến sĩ Naomi Doak, Điều phối viên Chương trình TRAFFIC Tiểu vùng Mekong mở rộng chia sẻ.

“Những lời đồn thổi, những lời nói dối vẫn lan rộng và nó đang châm ngòi cho nhu cầu và việc sử dụng sừng tê giác.”

Sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng sừng tê giác được cho là bắt nguồn từ tin đồn về khả năng chữa bệnh, giải rượu, hay giải độc. Tê giác là loài động vật quí hiếm được pháp luật bảo vệ và việc buôn bán sừng tê giác và các sản phẩm từ sừng tê giác là bất hợp pháp, nhưng nó vẫn được nhắc đến và sử dụng như một vị thuốc đông y trong một số tài liệu Y học cổ truyền Việt Nam. Từ nhiều năm nay, nó đã không được đề cập đến trong Dược điển Việt Nam.

“Hiện nay, tại Nam Phi mỗi năm hàng trăm cá thể tê giác đang bị săn trộm để lấy sừng và đưa vào các đường dây buôn lậu nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng tại Châu Á, trong đó có Việt Nam. Tại đây, sừng tê giác được coi là thần dược, mặc dù không có đủ bằng chứng khoa học về tác dụng chữa bệnh của nó. Đã đến lúc chúng ta cần phải chấm dứt cuộc khủng hoảng này để cứu loài tê giác Châu Phi khỏi nạn tuyệt chủng,” bà Nguyễn Thúy Quỳnh, Trưởng phòng Truyền thông, WWF-Việt Nam chia sẻ.

Nạn buôn bán các loài hoang dã đã đẩy nhiều quần thể hoang dã đến nguy cơ tuyệt chủng và đã trở thành mối quan tâm của toàn thế giới. Số vụ săn bắt trộm tê giác châu Phi đã tăng từ 13 trong năm 2007 lên 668 trong năm 2012. Chỉ trong vài tháng đầu năm 2013, hơn 200 cá thể tê giác đã bị giết tại Nam Phi, trong khi đó nhiều quốc gia Châu Phi và châu Á khác cũng đang phải đối mặt với nạn săn trộm tê giác ngày càng gia tăng.

“Chúng tôi đang tìm kiếm sự hỗ trợ và hợp tác từ doanh nghiệp, những người nổi tiếng, các trường đại học, các tổ chức quốc tế, và các cơ quan thông tấn báo chí vì khả năng tiếp cận và gây ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng của họ,” bà Quỳnh nói thêm.

Hình ảnh và thông điệp của chiến dịch sẽ được thể hiện qua nhiều kênh truyền thông khác nhau như báo chí, truyền hình, những nơi công cộng và mạng xã hội như Facebook. Với việc hợp tác cùng Mindshare, một trong những công ty truyền thông và marketing toàn cầu, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ về việc đăng tải hình ảnh tại một số lượng lớn các tòa nhà cơ quan, khu dân cư, sân bay, doanh nghiệp và trường đại học để chia sẻ hình ảnh của chiến dịch.

Tham gia vào chiến dịch và cam kết không sử dụng sừng tê giác tại facebook.com/Vietnamwwf, chúng ta đã cùng đóng góp vào công cuộc bảo vệ và bảo tồn những cá thế tê giác cuối cùng của thế giới.

Để ngăn chặn cuộc khủng hoảng săn bắn trộm và đẩy mạnh những nỗ lực của Việt Nam nhằm ngăn chặn nạn buôn bán trái phép và tiêu thụ sừng tê giác, WWF và TRAFFIC đã phát động chiến dịch quốc gia về chống buôn bán trái phép sừng tê giác. Chiến dịch mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực về thực thi pháp luật, ngăn chặn có hiệu quả hơn nữa việc buôn bán trái phép và giảm nhu cầu sử dụng tê giác ở Việt Nam.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc