Tháng Ba: Miền Bắc có từ 2 đến 3 đợt rét

20:26, 01/03/2013
|

(VnMedia) - Theo chuyên gia Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 3 này, dự báo sẽ miền Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của khoảng 2-3 đợt không khí lạnh gây mưa trong đất liền tại các tỉnh phía bắc và gió mạnh trên Biển Đông.

 

Dự báo, nhiệt độ trung bình tháng phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm (TBNN) trong cùng thời kỳ, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng cao hơn từ 0.5 đến 1.0 độ C so với TBNN (Hà Nội từ 20 - 21 độ C).

Các tỉnh Trung Bộ được dự báo nhiệt độ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN, với chuẩn sai nhiệt độ trung bình tháng cao hơn từ 0.5 đến 1.0 độ C so với TBNN (Đà Nẵng từ 24-25 độ C)

Trong khi đó, thời kỳ này, tại các tỉnh phía Nam vẫn phổ biến ít mưa nên tình trạng thiếu nước và khô hạn tiếp tục có khả năng diễn ra gay gắt tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Dự báo, nhiệt độ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN trong cùng thời kỳ.


 Ảnh minh họa

Dự báo, miền Bắc còn 2 đến 3 đợt rét trong tháng 3

 

Một thông tin đáng lo ngại được chuyên gia Khí tượng Thủy văn dự báo, đó là lượng mưa ở Bắc Bộ trong tháng 3 này sẽ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN, với chuẩn sai lượng mưa tháng thấp hơn từ 20 đến 50%.

 

Trong khi đó, tại các tỉnh ven biển Trung Bộ, dự báo lượng mưa ở các tỉnh Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ, với lượng mưa dao động từ -20% đến 20% so với TBNN. Các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN, với lượng mưa thấp hơn từ 20% đến 50% so với TBNN.

 

Cũng như các tỉnh miền Bắc, các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ cũng được dự báo lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN, với lượng mưa thấp hơn từ 20% đến 50% so với TBNN cùng thời kỳ.

 

Các chuyên gia lưu ý, tháng 3 vẫn là thời kỳ mùa khô của khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nên lượng mưa trung bình tháng vẫn ở mức thấp, khiến tình trạng khô hạn thiếu nước tiếp tục xảy ra gay gắt ở các khu vực này.

Lào Cai: Nguy cơ cháy rừng cao

TTXVN cho hay, trạm khí tượng Sa Pa (Lào Cai) ghi nhận được, nhiệt độ đêm qua tại khu vực Sa Pa tăng vọt lên mức 18,5 độ C, cao hơn ngày 28/2 tới 6,5 độ C, tiết trời ấm khô mạnh, gió có hướng Tây Bắc tốc độ mạnh cấp 3-4, giật cấp 5-6; độ ẩm thấp nhất giảm nhanh xuống tới mức kỷ lục 34%.

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Lào Cai, từ đầu mùa khô đến nay, khu vực Sa Pa đã xuất hiện 2 đợt nắng nóng bất thường kèm theo gió địa phương (còn gọi là gió Ô Quý Hồ) mang theo không khí hanh khô, độ ẩm thấp dưới 50%. Tuy nhiên, đợt gió hanh này có độ ẩm thấp nhất từ trước đến nay.

Ông Hải cũng cho biết, từ đêm 1/3 trở đi, gió Ô Quý Hồ hoạt động mạnh hơn, bao phủ rộng thêm, tốc độ gió tiếp tục gia tăng, độ ẩm giảm thấp hơn, thời tiết hanh khô nặng thêm, đẩy các cánh rừng trong toàn tỉnh nhất là huyện Sa Pa lên cấp báo động cháy cao. Vì vậy, công tác phòng cháy chữa cháy rừng ở các huyện và thành phố cần được tăng cường cao nhất.

Đặc biệt là Khu vực rừng Quốc gia Hoàng Liên phải tăng cường tuần tra, quan sát vào những giờ cao điểm dễ cháy, ứng phó kịp thời trong mọi tình huống nếu cháy xảy ra.



Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc