“Mũ bảo hiểm đủ 3 lớp cũng chưa hẳn đã xịn”

17:04, 21/03/2013
|

(VnMedia)“Quy chuẩn là 3 lớp, nhà sản xuất cho 5 lớp vào nhưng chất lượng mũ không ra gì thì vẫn không bảo đảm, cho nên việc đưa ra là một vấn đề nhưng để thẩm định thì khó”, Đội trưởng Đội CSGT số 14 Công an Hà Nội trao đổi.

>>Từ 1/7 sẽ phạt đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp? 

>>Bộ trưởng Bộ Giao thông: 'Không thể phạt dân đội mũ rởm được'
 

Xung quanh việc Bộ Giao thông vận tải dự tính bổ sung quy định phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp sẽ bị phạt như hành vi không đội mũ và đội nhưng không cài quai vào Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt; trao đổi với VnMedia sáng 21/3, Trung tá Nguyễn Hồng Thái, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 Công an Hà Nội cho biết, theo quan điểm cá nhân của ông, cần phải xử lý cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm trước, sau đó đến người bán. Còn người mua là do ý thức của người tham gia giao thông, họ coi thường tính mạng cho nên cần đưa ra mức xử phạt sao cho hợp lý.
 
Theo ông Thái, bản thân người mua mũ không phải ai cũng phân biệt được chất lượng thật giả nên nếu phạt những người đi xe máy thì trước mắt nên tuyên truyền giáo dục, vì mỗi quy định đưa ra cần một thời gian khoảng 5-6 tháng để nhắc nhở, tuyên truyền, sau mới tiến hành xử lý. Nếu cứ đưa quy định ra là xử lý ngay thì không thỏa đáng lắm.
 
“Quan trọng là phải "đánh" từ gốc. Kể cả anh bán, nếu phát hiện ra bán trong cửa hàng thì phải tịch thu, sau đó đến bước thứ ba mới xử lý người mua”, Trung tá Thái nói.

 Ảnh minh họa

Từ 1/7 tới đây, người đi mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp sẽ bị phạt như hành vi không đội mũ.

Theo ông Thái, cái khó của lực lượng cảnh sát giao thông  khi xử lý mũ bảo hiểm hiện nay là người ta bảo tôi đi mua người bán bảo đó là mũ thật. Hiện tình trạng tem thật, tem giả rất khó phân biệt, những người có kiến thức thì không sao, nhưng những người lao động, trẻ nhỏ thì không dễ nhận biết vf trở thành sự không thống nhất giữa lực lượng chức năng và người thực thi.
 
“Việc mũ bảo hiểm có đủ 3 lớp hay không cũng không thể khẳng định mũ xịn hay không, quan trọng là có tem. Chẳng hạn, cũng chiếc xe máy Honda nhưng của Trung Quốc chất lượng khác nên dù 3 lớp, 4 lớp hay 5 lớp thì các lớp đó phải được quy chuẩn. Nếu quy chuẩn là 3 lớp mà nhà sản xuất cho hẳn 5 lớp vào, nhưng chất lượng mũ không ra gì thì vẫn không đảm bảo. Cho nên, việc đó đưa ra là một vấn đề, nhưng để thẩm định thì khó”, ông Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 nói.
 
Đề cập đến việc phân biệt mũ bảo hiểm giả thật, ông Thái cho biết, cá nhân ông khi nhìn vào một chiếc tem được dán trên mũ bảo hiểm cũng chưa chắc đã khẳng định được tem đó là thật hay giả.
 
“Nếu phân biệt bằng mắt thường thì rất khó khẳng định ngay được, do đó, tem đó phải thống nhất một loại và công khai. Với vấn đề phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, quan điểm của tôi vẫn là phải xử từ gốc sau đến người bán”, ông Thái nói.
 
Trước đó, tại cuộc họp của Ban Soạn thảo Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt trung tuần tháng 3 vừa qua, đại diện Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị bổ sung việc phạt người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy đội mũ bảo hiểm nhưng không đủ 3 lớp như hành vi không đội mũ hoặc đội nhưng không cài quai. Đề xuất này của Bộ Giao thông là một trong những giải pháp để hạn chế người tham gia giao thông sử dụng mũ giả đang được bày bán tràn lan trên vỉa hè, lòng đường các thành phố lớn và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.
 
Mới đây khi trả lời chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thêm một lần nữa khẳng định sẽ bổ sung quy định này vào Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt được trình Chính phủ tới đây.
 
Tuy nhiên, trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp Hội Ôtô Việt Nam cho rằng, cái 3 lớp như đề xuất của Bộ Giao thông chẳng có ý nghĩa gì. Chất lượng mũ không phải đủ ba lớp. Mũ giả cũng có đủ 3 lớp. Vẫn có vỏ ngoài, lớp lót bên trong và quai… nhưng đồ rởm vẫn là rởm. Cho nên việc có đủ 3 lớp hay không không chứng minh được có đủ chất lượng hay kém chất lượng nên nói xử phạt mũ bảo hiểm không đủ 3 lớp là vô duyên.
 
“Hiện nay chúng ta đang động viên người dân đội mũ bảo hiểm chất lượng cho nên chuyện 3 lớp không giải quyết được việc gì. Không chứng minh được chất lượng lại rắc rối. Theo tôi cái gì rắc rối thì nên bỏ đi không dễ gây rối lòng dân”, ông Hùng nói.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc