Hoạt động công đoàn không chỉ là bề nổi

07:35, 22/03/2013
|

(VnMedia) - Lâu nay, nhiều người thường có suy nghĩ rằng các hoạt động công đoàn chỉ là bể nổi, là sự “thể hiện”… Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động công đoàn có khả năng đóng góp hết sức thiết thực đối với hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đó là những ví dụ thực tế tại một số đơn vị của VNPT.

Trong 5 năm qua, công tác tham gia quản lý, thực hiện dân chủ của các cấp công đoàn đã có sự chủ động, tích cực thực sự đồng hành với chuyên môn trong quá trình đổi mới tổ chức sản xuất kinh doanh theo mô hình mới của Tập đoàn để ổn định tổ chức.

Tại VNPT Hải Phòng, năm 2012, vượt qua nhiều thử thách, đơn vị đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi đứng thứ 4 toàn Tập đoàn về chênh lệch thu chi. Hiệu quả đó được đánh giá là có phần hết sức quan trọng của các phong trào công đoàn triển khai đến từng người lao động.
 
Anh Nguyễn Văn Lăng, công nhân đài viễn thông Thủy Nguyên nhận xét, trong năm qua, với việc đổi mới cách nghĩ, cách làm, hưởng ứng chủ đề đổi mới chất lượng, hiệu quả, các hoạt động công đoàn luôn gắn với các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Các phong trào được cụ thể hóa bằng các con số chứ không thiên về bề nổi, như phong trào Chất lượng VNPT, nụ cười VNPT, người VNPT sử dụng dịch vụ VNPT, đi tìm VNPT Star, Đài ta đua tài, phong trào tiết giảm chi phí, phong trào đến tận ngõ, gõ tận cửa…

 Ảnh minh họa

Anh Nguyễn Văn Lăng, công nhân đài viễn thông Thủy Nguyên: Các phong trào được cụ thể hóa bằng các con số chứ không thiên về bề nổi


Với việc thi đua nội bộ, thi đua nâng cao chất lượng hơn các đối thủ, các hoạt động tại Công đoàn VNPT Hải Phòng đã đi vào chiều sâu, các cuộc thi đua đều chứng minh bằng những kết quả thực tế. Việc thi đua giữa các cá nhân người lao động, các tổ, đài sản xuất rất rõ ràng và có mục tiêu cụ thể. Các con số riêng lẻ góp lại đã chứng minh được các đóng góp của cá nhân, tập thể đối với việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị, đồng nghĩa với việc đảm bảo thu nhập của người lao động.
 
Anh Lăng mong muốn, trong năm 2013, các hoạt động phong trào, đặc biệt là phong trào đến tận ngõ, gõ tận cửa trở thành hoạt động thường xuyên tại đơn vị, sẽ tiếp tục được phát huy. “Đặc biệt cần chú trọng các sáng kiến về bán hàng và chăm sóc khách hàng, phát huy phong trào mỗi cán bộ công nhân viên của đơn vị là một đại diện cho VNPT để kịp thời tư vấn chăm sóc cho bà con tại các ngõ xóm, vùng sâu vùng xa, trở thành địa chỉ tin cậy để bà con sử dụng dịch vụ…
 
Được biết, trong năm 2013 này, công đoàn VNPT Hải Phòng đã chọn phương châm hành động là năm năng động, chuyên nghiệp, hiệu quả.
 
Công đoàn Viễn thông TP. Hồ Chí Minh là công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Bưu điện Việt Nam. Với mục tiêu không chỉ đạt và vượt sản lượng, chất lượng doanh thu năm kế hoạch của đơn vị, mà còn quan trọng hơn là vì mục tiêu chiếm lĩnh thị phần, trong niềm tự hào của một đơn vị khai thác kinh doanh dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin hàng đầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các công trình, đề tài sáng kiến đặc biệt được công đoàn quan tâm, tạo được sự sáng tạo, cống hiến của mỗi công đoàn viên.

 Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện thoại Đông Thành phố


Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện thoại Đông Thành phố cho biết, từ cuối năm 2008, đứng trước tình hình sản xuất gặp nhiều khó khăn, chỉ được giao đủ quỹ tiền lương nếu hoàn thành doanh thu, sản lượng… chỉ trong 31 ngày cuối năm, được sự ủng hộ đồng tình của toàn thể cán bộ công nhân viên, sản lượng của đơn vị đã đạt được gấp 3 lần sản lượng của tháng mà công đoàn chưa phát động. Đây là thắng lợi đầu tiên của việc công đoàn đồng hành cùng chuyên môn. Mỗi năm, có khoảng 150 công trình hưởng ứng phong trào của công đoàn, tập trung vào tăng doanh thu, tiếp thị, phát triển máy…
 
Riêng 2 năm gần đây, ngoài việc tăng doanh thu và sản lượng, Viễn thông Thành phố đã giao chỉ tiêu chênh lệch thu chi. Muốn đạt hiệu quả của chỉ tiêu này thì đồng thời với tăng doanh thu là giảm chi phí. Năm 2012, có những công trình sáng kiến đi từ những điều nhỏ nhất như tiết giảm điện, nước, nhiên liệu, văn phòng phẩm…

Năm 2012, những công trình đó đã đi vào những nội dung mang tính xung kích cùng chuyên môn như: thu hồi nợ cước, thu hồi cáp, xây dựng định mức cho thiết bị lắp đặt cho khách hàng… Thực tiễn hơn nữa là công trình thu hồi nợ cước Mega VNN hoặc công trình vận động toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn đăng ký không nhận giấy báo cước và thanh toán cước các dịch vụ viễn thông qua tài khoản ATM của cá nhân hoặc qua các điểm giao dịch của công ty.
 
Kết quả, sau khi Công đoàn phát động phong trào, đã có 76% cán bộ công nhân viên, đoàn viên tham gia đăng ký không nhận giấy báo cước của 1862 dịch vụ. 
 
Trong giai đoạn 2008 – 2012, với trên 2500 công trình, đề tài, giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được triển khai thực hiện, đạt được nhiều giải thưởng cấp Thành phố, Tập đoàn, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, trong đó có những công trình tiết kiệm hàng chục tỷ đồng, nhiều cá nhân tập thể được khen thưởng và tôn vinh. 
 
Còn tại VNPT Hà Nội, công đoàn đã tham gia với chuyên môn xây dựng, bổ sung, sửa đổi nhiều cơ chế chính sách, cơ chế phân phối thu nhập, tiền lương, các cơ chế có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Đặc biệt, với việc thực hiện trả lương cho người lao động theo chức danh công việc, gắn tiền lương với kết quả công việc, kết quả sản xuất kinh doanh, thực hiện cơ chế giao khoán công việc cụ thể đến từng đơn vị tập thể, các phòng, ban khối quản lý, giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả của người lao động, động viên kịp thời các nhân tố tích cực.
 
Anh Nguyễn Văn Sáng, đoàn viên Công đoàn Trung tâm Viễn thông Sóc Sơn chia sẻ: tại đơn vị, Công đoàn đã phát động nhiều phong trào như Nụ cười VNPT; Sáng tạo VNPT; tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất kinh doanh… vì vậy, các đoàn viên công đoàn đã nâng cao được chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng phong cách ứng xử khi giao tiếp với khách hàng cũng như xây dựng được một đội ngũ cán bộ công nhân viên vừa có đạo đức tốt, vừa có kỹ năng để chăm sóc khách hàng tốt hơn…

Trên đây chỉ là một số ít những kết quả nổi bật của công tác công đoàn góp phần thiết thực vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh doanh của Tập đoàn VNPT. Với những thành tích đã đạt được, liên tục trong 5 năm qua, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc và được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng nhất.

Tại Đại hội XIV Công đoàn Bưu điện Việt Nam (nhiệm kỳ 2013 - 2018) vừa qua, Đại hội đã thống nhất xây dựng triển khai Cuộc vận động "xây dựng văn hóa doanh nghiệp - VNPT" với 5 chương trình hành động:

1. Nâng cao Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả sản xuất kinh doanh
2. Xây dựng con người VNPT chuyên nghiệp
3. Tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, tập trung mọi nguồn lực xây dựng Tập đoàn VNPT phát triển nhanh, vượt trội và bền vững
4. Nữ CNVC - LĐ - VNPT chủ động học tập, lao động sáng tạo, kinh doanh hiệu quả, gia đình hạnh phúc
5. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc