(VnMedia) - Liên quan đến vụ gầm cầu bị “xẻ thịt” làm bãi đỗ xe, CATP đã lên tiếng, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở GTVT báo cáo, tuy nhiên, cho đến nay Sở này vẫn “im hơi lặng tiếng” khiến TP lại phải một lần nữa thúc giục…
>>Hà Nội 3 lần xin quản lý gầm cầu để làm gì?
Như VnMedia đã đưa tin kể từ cuối năm 2011 về việc gầm cầu Thanh Trì đã bị thả lỏng cho tư nhân “xẻ thịt” bằng cách căng dây kẻ vạch bán chỗ và Bộ GTVT đã phải lên tiếng, mới đây, Công an TP Hà Nội (CATP) lại tiếp tục đi kiểm tra, thanh tra việc sử dụng việc trông giữ phương tiện tại gầm đường cao tốc trên cao và phát hiện hàng loạt sai phạm.
Theo kết quả kiểm tra của CATP, gầm đường cao tốc trên cao đoạn từ Nguyễn Xiển – Hoàng Liệt – Pháp Vân hiện đang có 193 khoang với tổng diện tích là gần 200.000m2 do Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6 thuộc Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, khai thác.
Cụ thể, hầu hết các khoang được rào, chắn bằng lưới thép; một số khoang rào, chắn bằng tôn; Có 10 khoang được sử dụng làm xưởng, kho, bãi đỗ xe, trong đó có 2 khoang ở đoạn phố Hoàng Liệt dùng để gò hàn và sửa chữa ô tô; 1 khoang dùng chứa máy móc; 7 khoang ở đoạn Pháp Vân dùng để làm bãi đỗ xe tải, chuyển hàng hóa; 3 khoang còn lại được sử dụng để trông giữ xe ô tô khách, ô tô tải và xe máy.
Gầm vượt được sử dụng để trông giữ phương tiện nhưng không có cơ sở pháp lý |
Kiểm tra cũng cho thấy, một số khoang không sử dụng để trông giữ phương tiện mà sử dụng làm bãi đỗ xe để trung chuyển hàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị, gây lộn xộn về trật tự đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Công an Thành phố cũng kết luận, có dấu hiệu Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6 giao một số khoang cho cá nhân khác khai thác, sử dụng.
Theo cái gọi là “cơ sở pháp lý” của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội báo cáo lên Công an Thành phố thì việc khai thác, sử dụng trông giữ phương tiện này có tới 8 văn bản. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công an Thành phố kết luận việc trông giữ phương tiện và sử dụng vào các mục đích khác nêu trên đều không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền mà chỉ có các công văn về việc bàn giao, tiếp nhận, quản lý.
Đặc biệt trong số đó có Quyết định số 513/QĐ-GTVT ngày 20/5/2011 của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao cho Công ty khai thác điểm đỗ xe tiếp nhận, quản lý, chỉ được sử dụng vào mục đích trông giữ ô tô, xe máy trong thời hạn 1 năm, không được thực hiện các dịch vụ khác như lập các trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe, các hàng quán…). Công văn cũng yêu cầu việc trông giữ phương tiện này phải nộp lệ phí theo quy định.
Tuy nhiên, theo Khoản 11, Điều 10, Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thì “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cáp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý, Bộ GTVT quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh. Sở GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm về việc tổ chức sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời. Bãi đỗ xe tạm thời phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường”…
Chỉ đạo bị “phớt lờ”
Trước tình trạng trên, hôm 13/3 vừa qua, Công an TP Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo chấm dứt việc sử dụng gầm cầu đường cao tốc trên cao đoạn Nguyễn Xiển – Hoàng Liệt – Pháp Vân để làm bãi đỗ xe trugn chuyểnhàng hóa hoặc sửa chữa ô tô, kho chứa máy móc, thiết bị; trông giữ phương tiện và các hoạt động kinh doanh dịch vụ.
Đơn vị này cũng đề nghị Thành phố giao cho các đơn vị chức năng trồng cỏ, trồng hoa để đảm bảo an toàn cho cầu, đường và đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị Thành phố.
“Nếu UBND TP đồng ý cho phép sử dụng gầm đường bộ để làm bãi đỗ xe tạm thời thì đề nghị UBND TP ra quyết định để bảo đảm tính pháp lý cho đơn vị sử dụng, đồng thời giao cho các ngành chức năng kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về thực hiện nghĩa vụ thuế; sử dụng vé trông giữ phương tiện; chấp hành quy định của UBND TP vè phí, lệ phí của Xí nghiệp khai thác điểm đỗ xe 6”.
Ngày 22/3, theo thông tin từ UBND TP thì trước đó, hôm 4/3, Văn phòng UBND TP cũng đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi, yêu cầu Sở GTVT kiểm tra, xử lý và đề xuất phương án giải quyết việc trông giữ phương tiện tại gầm cầu vượt Pháp Vân - Cầu Thanh Trì (đoạn Linh Đàm - Nguyễn Xiển), báo cáo TP trước ngày 6/3.
Tuy nhiên, cho đến nay đã 2 tuần trôi qua, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi vẫn chưa hề nhận được báo cáo nào của Sở GTVT và một lần nữa, ông Khôi lại phải yêu cầu Sở này “khẩn trương và nghiêm túc” thực hiện nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP, báo cáo ngay trong tháng 3/2013.
Ý kiến bạn đọc