Bộ Công an: Giữ nguyên quy định bắt buộc chuyển quyền sở hữu phương tiện

07:28, 28/03/2013
|

(VnMedia) - Trước dư luận nhiều chiều về việc xử phạt xe không chính chủ, ngày 27/3, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đã lên tiếng trấn an người dân và đề nghị giữ nguyên quy định này trong dự thảo Nghị định mới.

>>Thủ tướng sẽ quyết định việc phạt xe không chính chủ

>>Bộ Giao thông khẳng định chưa phạt xe không chính chủ

>>Đội mũ bảo hiểm rởm bị phạt 200.000 đồng

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, đơn vị này chưa bao giờ dùng từ xe “chính chủ” và chưa bao giờ nói rằng: chỉ người có tên trong giấy đăng ký mới được điều khiển phương tiện đó như dư luận đã phản ánh trong thời gian vừa qua.

"Nếu người điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ theo quy định, Cảnh sát giao thông không được quyền hỏi người dân về việc không chính chủ. Việc xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu chỉ thực hiện khi phương tiện đó bị tạm giữ, vi phạm hình sự", Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Theo Trung tướng Phạm Quý Ngọ, việc quy định bắt buộc phải chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định nhằm hướng tới mục tiêu đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, trách nhiệm của các bên khi mua bán, trao tặng, tránh những tranh chấp dân sự.

Nghị định hiện hành quy định trách nhiệm của 2 chủ thể là: người điều khiển phương tiện giao thông; người chủ sở hữu phương tiện giao thông. Khi xảy ra tai nạn, vi phạm, tội phạm phải làm rõ chủ thể. Hiện chúng ta đang tích cực áp dụng công nghệ để xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) thay thế dần sức người, nếu không chuyển quyền sở hữu phương tiện khi phải làm rõ ai là chủ phương tiện để xử lý trách nhiệm là khó khăn, phức tạp cho cả hai bên và cơ quan nhà nước.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cho biết, nhiều nước trên thế giới quy định, phương tiện giao thông đều phải được cơ quan nhà nước đăng ký, quản lý chặt chẽ. Ngoài ra, họ còn quy định trách nhiệm liên đới của chủ sở hữu phương tiện khi giao cho người khác điều khiển vi phạm an toàn giao thông. Ngay Bộ Luật dân sự của chúng ta cũng quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ, cho nên cần phải được đăng ký, quản lý.

Ảnh minh họa

               Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Tùng Nguyễn

Theo ông Thứ trưởng Bộ Công an, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an  đã ban hành Thông tư 12 về đơn giản hóa thủ tục để chủ sở hữu phương tiện trên thực tế khi mua xe qua nhiều chủ sở hữu, không có khả năng tìm chủ sở hữu có tên trong giấy đăng ký xe để người dân thuận lợi trong làm giấy đăng ký phương tiện mang tên mình.

Tuy vậy, Thông tư cũng quy định hết sức chặt chẽ về thủ tục, tránh việc hợp lý hóa trong đăng ký các xe là tang vật của vụ án hoặc đang có tranh chấp.

“Quy định này hoàn toàn xuất phát từ lợi ích của người dân và đảm bảo quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự và hoàn toàn khả thi khi Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính sửa đổi, giảm mức thu phí khi chuyển quyền sở hữu. Vì vậy, Bộ Công an chính thức đề nghị giữ nguyên quy định này trong dự thảo Nghị định mới”, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ nhấn mạnh.

Không xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng

Xung quanh dư luận phản ứng về việc xử phạt mũ bảo hiểm rởm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, theo quy định hiện hành, lực lượng Cảnh sát giao htông khi thực thi nhiệm vụ chỉ xử phạt những vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm gồm: không đội mũ; đội mũ không cài quai đúng quy cách. Chưa có quy định nào xử phạt việc đội mũ không đảm bảo chất lượng, quy chuẩn.

Tuy nhiên, do liên quan đến tính mạng, sức khỏe của người dân, Bộ Công an thấy cần có quy chuẩn để phân biệt với các loại mũ không phải là mũ bảo hiểm dùng khi đi mô tô, xe máy là hướng đi đúng để: xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất, người tiêu dùng; hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn để tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe của mình; khi đã quy định, người tham gia không chấp hành đúng quy tắc cần phải xử lý theo quy định.

"Việc quản lý chất lượng, kinh doanh mũ bảo hiểm thuộc trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương. Với trách nhiệm của mình, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Kinh tế phối hợp cùng các bộ, ngành...điều tra các vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả liên quan đến mũ bảo hiểm", Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cho biết.

Liên quan đến việc phạt xe không chính chủ, như VnMedia đã đưa tin, mặc dù còn ý kiến bất đồng giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải nhưng mới đây Bộ Giao thông vận tải đã rút quy định xử phạt xe không sang tên đổi chủ ra khỏi Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt lần thứ 3.

Tuy nhiên, tại dự thảo văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải  đưa ra hai luồng ý kiến khác nhau: Một luồng ý kiến bảo lưu việc xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu phương tiện và một luồng ý kiến chưa xử phạt hành vi trên chờ Thủ tướng Chính phủ quyết định. Hiện Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đang được lấy ý kiến các bộ, ban, ngành lần thứ 3 trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc