Vẫn còn tâm lý lúng túng trong công tác cung cấp thông tin cho báo chí

06:51, 05/02/2013
|

(VnMedia) - Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí phải được xây dựng theo hướng nhấn mạnh trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu chỉ đạo việc chuẩn bị các thông tin và chế độ phát ngôn cụ thể của cơ quan.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì hoàn thiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.


Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo hướng quy định trách nhiệm người được ủy quyền phát ngôn tại cơ quan.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu, Quy chế phát ngôn phải nhấn mạnh trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu chỉ đạo việc chuẩn bị các thông tin và chế độ phát ngôn cụ thể của cơ quan.

 

Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ trưởng Bộ Nội vụ để đưa các nội dung liên quan đến tổ chức phục vụ người phát ngôn và chế độ phụ cấp cho người phát ngôn vào quy chế một cách phù hợp.

 

Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Bộ Nội vụ hướng dẫn về bồi dưỡng nghiệp vụ người phát ngôn cho các đơn vị trong cả nước.

Hồi tháng 6/2012, tại hội nghị được Bộ TT&TT tổ chức ở Đà Nẵng, đã có nhiều ý kiến đa chiều về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí được ban hành theo Quyết định 77/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, có ý kiến cho rằng, trong việc thực hiện Quyết định 77/TTTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót. Trong không ít trường hợp, công tác chỉ đạo thiếu chủ động về nội dung, chậm trễ về thời gian khiến việc thông tin, điều chuyển thông tin không đạt yêu cầu, gây nên những tác động tiêu cực 

Còn theo ông Lương Thanh Nghị, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, hiện vẫn còn tâm lý e ngại và lúng túng trong công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí tại một số cơ quan, đơn vị. Nguyên nhân chính là do hầu hết người phát ngôn chưa được đào tạo bài bản các kỹ năng về phát ngôn và tiếp xúc báo chí. Theo ông Lương Thanh Nghị, tâm lý ngại báo chí đã khiến cho các bộ, ngành địa phương mất cơ hội giải thích mỗi khi đơn vị gặp những vấn đề được dư luận quan tâm.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc