Những tai nạn bất thường ngày cuối năm

06:58, 06/02/2013
|

(VnMedia) - Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới Quý Tỵ. Trong khi những người vốn lo lắng về “vận hạn” khấp khởi đếm từng ngày cho hết năm “đen đủi” thì có những người đã bị thiệt mạng hết sức bất ngờ…

 

Những tai nạn kinh hoàng và con số “50”

 

Một vụ tai nạn xảy ra lúc 19h30 ngày 3/2 đã khiến cả chục người bị chôn vùi. Theo đó, vụ tai nạn xảy ra khi khoảng 30m2 sàn bê tông đang được 50 công nhân thi công trên độ cao hơn 7m của công trình kho chứa nguyên liệu của nhà máy giấy Lee & Man ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành bỗng sập xuống làm hàng chục người bị vùi xuống cùng đống sắt thép, bê tông và giàn giáo.

 

Sau 2 giờ đào bới hiện trường, 18 công nhân được đưa đi cấp cứu. Ông Nguyễn Văn Khoe (43 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) do bị chấn thương nặng nên đã thiệt mạng trên đường đến bệnh viện.

 

Mới đây, vào sáng 17/1/201, một vụ tai nạn khủng khiếp cũng đã xảy ra khi sàn mái nhà thờ Ngọc Lâm (Thái Nguyên) rộng gần 300 m2 bỗng sập khiến cả trăm người rơi xuống đất, làm 3 người tử vong và 50 người bị thương.

 

Trước đó, vào những ngày cuối cùng của năm dương lịch 2012, một vụ sập bê tông tương tự xảy ra (hôm 29/12), đã khiến hơn 50 công nhân của Công ty TNHH xây dựng Bình Minh (TP Tuy Hòa) đang đổ bê tông giai đoạn cuối của công trình hội trường UBND huyện Đông Hòa gặp nạn. Vụ sập sàn cũng làm một người chết và hàng chục người bị thương.

 

Hôm 4/2, vào lúc 4h30 phút sáng, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chiếc xe khách mang BKS 17B-001.16 do mất lái đã lao thẳng vào gốc cây rồi bị lật nhào ngay trước cửa nhà dân, trong xe khi đó có khoảng 50 hành khách. Thông tin ban đầu, có ít nhất 10 người bị thương (trong đó có cả tài xế và phụ xe). Hiện tất cả các nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.


 Ảnh minh họa

 Những vụ sập bê tông để lại câu hỏi về chất lượng công trình

 

Những nỗi đau kép

 

Hôm 4/2 (25 tháng Chạp), hai chị em gái Vũ Thị Tuyến 25 tuổi và Vũ Thị Tân 23 tuổi, trú tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo đang lưu thông trên đường thì bất ngờ gặp tai nạn dẫn tới thiệt mạng. Nguyên nhân là do chiếc ô tô tải đang lưu thông bất ngờ đánh lái gấp để tránh 2 người đột ngột lao ra đường. Vì đánh lái đột ngột, chiếc xe bị lật nghiêng khiến số gạch trên xe đổ tràn xuống lên 2 chị em Tuyến và Tân, khiến cả hai tử vong tại chỗ. Đây là một tai nạn quá thương tâm, bởi một gia đình đã mất một lúc người con gái đang tuổi thanh xuân.

 

Thương tâm không kém là vụ tai nạn xảy ra hôm 2/2, trên tỉnh lộ 864 thuộc khu vực xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang khi thiếu úy Đào Vũ Lâm (SN 1990) điều khiển xe ôtô Innova đã gây tai nạn khiến em Nguyễn Văn Tuấn (SN 1995) và cả gia đình anh Lê Mộng Hoàng cùng vợ là chị Đặng Thị Thu Vân, con gái Lê Thị Yến Nhi tử vong tại chỗ.

 

Và những cái chết hi hữu

 

Trong những ngày cuối năm này, có những cái chết đã xảy ra mà nguyên nhân của nó hết sức bất ngờ.

 

Sáng 4/2, ông Nguyễn Tấn Sinh, sinh năm 1938, trú tổ 2, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đang hái rau cải tại luống rau trồng cạnh đường sắt thì đoàn tàu SE1-005 do tài xế Nguyễn Việt Tân điều khiển chạy hướng bắc - nam đi tới. Bị giật mình bởi tiếng còi, cụ Sinh loạng choạng trượt chân vào đường tàu, bị tàu tông chết tại chỗ.

 

Sau đó đúng một ngày, hôm 5/2 (26 Tết), một tai nạn hết sức hi hữu cũng đã bất ngờ cướp đi sinh mạng của một người đàn ông khác. Theo đó, vào khoảng 7h30, anh Trần Ngọc Chung (SN 1979, trú ở khu phố 2, phường 9, TP Tuy Hòa) trong lúc đang tháo lốp ô tô để bơm thì bất ngờ lốp xe nổ tung, hất anh Chung văng xa hơn 5m và tử vong ngay tại chỗ.


 Ảnh minh họa

 Chiếc lốp xe cũ bị nổ làm một người thiệt mạng

 

Tại trời hay tại người?

 

Trên đây chỉ là vài trong số rất nhiều vụ tai nạn thương tâm dẫn đến chết người trong những ngày cuối năm. Tuy chưa có kết luận chính thức, nhưng trong khi những người duy tâm cho rằng, những tai nạn như vậy là do số mệnh nên không thể tránh khỏi, thì cũng có người cho rằng, nếu con người cẩn trọng thì sẽ tránh được rất nhiều rủi ro cho mình và cho người khác.

 

Với những vụ sập bê tông, một câu hỏi mà dư luận luôn đặt ra, đó là chất lượng của các công trình ra sao và công tác giám sát thi công có được thực hiện theo đúng quy trình hay không.

 

Còn với những tai nạn giao thông, nhiều năm nay, các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về tình trạng gia tăng tai nạn giao thông vào những dịp cuối năm, mà nguyên nhân phần lớn đều do ý thức chủ quan của con người, trong đó có nhiều trường hợp là do chính nạn nhân tự gây ra.

 

Những năm gần đây, có một tình trạng là người dân tranh thủ kiếm sống gần đường tàu. Phổ biến chính là tình trạng trồng rau. Tai nạn thương tâm đối với cụ già hái rau nói trên cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người đang chủ quan với mạng sống của mình.

 

Ngay sau khi tai nạn thương tâm xảy ra đối với anh Chung, trên diễn đàn otosaigon.com, nhiều thành viên đã bàn luận về chủ đề an toàn trong khi bơm lốp ô tô. Theo nhận định của một số thành viên, lốp ô tô bị nổ trong quá trình bơm có thể do đã quá cũ, cao su bị mòn hoặc lão hóa hoặc lốp bơm quá căng. Điều này rất có lý bởi hồi tháng 9/2011, một vụ nổ lốp ô tô cũng từng xảy ra tại Quảng Trị khiến một người tử vong tại chỗ. Nguyên nhân vụ việc cũng do chiếc lốp được bơm quá căng.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc