Nghẹt thở tìm xác dưới đống đổ nát kinh hoàng

20:50, 27/02/2013
|

Gần như trắng đêm phải làm việc với cường độ cao, các chiến sĩ cứu nạn cứu hộ được đưa ra nghỉ. Nhóm khác tiến vào. Công cuộc tìm kiếm không hề ngưng nghỉ.

>>Nguyên nhân vụ nổ chết 10 người dân

Vật lộn với đống đổ nát

Thượng úy Huỳnh Văn Tuấn, Đội trưởng đội Cứu nạn cứu hộ (Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM), người trực tiếp phụ trách công tác cứu nạn tại hiện trường vụ sập nhà vào rạng sáng 24/2 trên đường Nam Kỳ khởi nghĩa (P.8, Q.3, TP.HCM) tiếp tục kể.

...Trong lúc tìm kiếm, chúng tôi bắt gặp nhiều vật liệu gây nổ như đạn mã tử, thuốc súng, súng giả, lựu đạn giả...

Sự việc được báo ngay cho chỉ huy và sau đó, một lực lương công binh của bộ tư lệnh TP tăng cường.

Các anh em công binh có mặt kiểm tra và xử lý số vật liệu nổ được tìm thấy đồng thời hỗ trợ chúng tôi trong công tác tìm kiếm. Lại tiếp tục khoanh vùng. Lần này điểm nhấn là giữa nhà ông Phương.


Chui vào nơi nguy hiểm

Một thi thể nữ được phát hiện dưới các cột bê tông, gỗ và sắt đè kín. Chúng tôi như được tiếp thêm hy vọng, đào bới tiếp trong 5 phút thì bắt gặp một em bé.

Làm sạch vị trí này, lộ ra người phụ nữ quàng tay qua đầu em bé. Hình ảnh này đã khiến chúng tôi nhớ lại người mẹ cố bảo vệ con trong đợt chìm tàu Dìn Ký.

Thương tâm quá! Nén xúc động, chúng tôi đưa cả hai thi thể ra khỏi vùng đổ nát.

Như vậy, tổng số nạn nhân đến giờ phút này được tìm thấy nâng lên 7 người. Trong khi đó, từ nguồn tin chính thức chốt con số nạn nhân bị nạn từ các giới chức địa phương là 10 người. Phải tích cực hơn để tìm cho ra 3 người còn lại.

Như đã nói, chúng tôi được sự hỗ trợ của lực lượng công binh TP. Chiếc xáng cạp của lực lượng này đã góp phần đáng kể chuyển các khối bê tông, các đống xà bần to lớn ra khỏi hiện trường tạo thông thoáng dễ dàng hơn trong công tác tìm kiếm.


Hẻm hẹp khiến xe chuyên dùng không phát huy được tác dụng

Sau 30 phút, một sự cố bất thường xảy ra. Bức tường ở tầng 1 trên nhà ông Phương có dấu hiệu sụp đổ. Chúng tôi phải dùng tời kéo đổ ra bên ngoài hẻm, tránh thêm sức nặng trên đống đổ nát.

Xáng cạp vẫn tiếp tục làm trống hiện trường. Đến 12h, hàng chục tấn xà bần được đưa đi tạo một khoảng trống khá lớn. Từ đây, chúng tôi nhìn thấy một thi thể nữ. Tiếp tục đào, 2 phút sau lộ ra đầu một phụ nữ nằm sát vách nhà giữa.

Chúng tôi đào giảm tải sâu đến 3m lộ ra một thi thể nam. Cả 3 người được ghi nhận là mất tích đã tìm thấy thi thể. Chúng tôi đưa tất cả ra ngoài, nhìn vào đồng hồ đã 12h07.

Tấm lòng người lính cứu nạn

Câu chuyện anh Tuấn kể với chúng tôi nghe như bình thường, bởi các anh luôn đối mặt với những công tác gian khổ.

Từng sát cánh với các anh trong nhiều năm nay, chúng tôi hiểu rất rõ công việc của lực lượng cứu nạn cứu hộ.

Sau mỗi vụ việc, cũng đã từng nghe những lời ai oán từ phía người dân về công việc của họ, nhưng đó chỉ là ý kiến của những người ngoài cuộc.

Họ không hiểu được lực lượng cứu nạn cứu hộ phải thận trọng từng bước đi, từng cử chỉ để tránh gây thêm tổn thất cho các gia đình nạn nhân.


Chuyển thi thể tìm thấy ra ngoài

Mấy ai hiểu được trong trong việc tìm kiếm người bị nạn vừa qua, các anh không được cung cấp chính xác thông tin về số lượng người và vị trí nên phải mò mẫm khá lâu.

Độ dày của đống đổ nát lên đến trên 3m nên đào bới rất khó khăn và còn phải giữ an toàn không để sập thêm ở những vị trí chưa sập.

Và với con hẻm quá hẹp, chỉ vừa đủ cho chiếc xe cứu nạn vào mà không triển khai được các thiết bị theo xe nên các anh đã phải dùng phương tiện cầm tay để tác nghiệp.

Rất nhiều khó khăn chồng chất, nhưng chỉ trong vòng 12 tiếng đồng hồ, các anh đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Và cho dù biểu dương đến mấy, cũng không nói lên hết được tấm lòng và cái thiện tâm của người lính cứu nạn.


Theo VNN

Ý kiến bạn đọc