Đớn đau những cái chết được báo trước dịp Tết

11:03, 17/02/2013
|

(VnMedia) - Một tuần nghỉ Tết số người chết và tai nạn giao thông 3 ngày hôm sau cao vọt, gấp đôi so với các ngày hôm trước, trong đó 70% số vụ tai nạn giao thông là do uống, rượu bia khi điều khiển xe ra đường. Thật xót xa cho những cái chết được báo trước.

Những con số thương tâm

Theo thống kê của Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, từ 29 (9/2) đến hết mùng 5 Tết (14/2), cả nước xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông làm 234 người chết, 306 người bị thương. 6 ngày qua, trung bình mỗi ngày có 39 người chết vì tai nạn giao thông.

Cụ thể, 3 ngày đầu, từ 29 đến mùng 2 Tết, cả nước có 91 người chết và và 83 người bị thương do tai nạn giao thông; riêng ngày mùng 3 Tết (tức ngày 12/2) có 53 người chết và 63 người bị thương, mùng 4 Tết (13/2) có 51 người chết và 103 người bị thương. Ngày mùng 5 cũng có gần 40 người chết và 60 người bị thương vì tai nạn giao thông. Con số này cao gấp hai lần so với các ngày bình thường.

Thống kê từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong 4 ngày Tết Nguyên đán, từ 29 đến mùng 3 Tết, bệnh viện đã tiếp nhận 515 ca cấp cứu; trong đó có 284 trường hợp bị tai nạn giao thông; trong số này có 187 trường hợp bị chấn thương sọ não. Số ca chấn thương sọ não, tử vong hoặc phải "xin về" trong dịp Tết tăng cao chưa từng thấy, với gần 30 trường hợp, trong khi những năm trước con số này chỉ khoảng 10-15.

Ảnh minh họa

Vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết dịp Tết vừa qua.

Tối mùng 2 Tết, trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông những ngày nghỉ Tết còn lại. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chỉ đạo thực hiện kiên quyết, nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo về bảo đảm trật tự xã hội nói chung và an toàn giao thông nói riêng đã nêu trong Công điện trước Tết; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt các hành vi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Kiên quyết giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương.

Có lẽ đây là năm đầu tiên từ nhiều năm nay trong dịp lễ, Tết, người đứng đầu Chính phủ phải nhắc nhở các bộ, ngành và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết. Chính những vụ tai nạn giao thông liên tiếp trong 3 ngày đầu nghỉ Tết đã khiến người đứng đầu Chính phủ lo lắng và ra công điện yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông.

Đớn đau những cái chết được báo trước

Theo phản ánh, chiều ngày 5 Tết, bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đông nghịt bệnh nhân. Trung bình 30 phút lại có thêm bệnh nhân chuyển đến khoa cấp cứu. Tại khoa Phẫu thuật thần kinh, một bệnh nhân 22 tuổi ở Bắc Ninh chuyển đến liên tục la hét vì đau đớn.

Theo người nhà, đêm giao thừa, sau khi uống khá nhiều rượu nam thanh niên này đi xe máy, tự lao vào cột điện và bất tỉnh tại chỗ. Nạn nhân được chuyển đến cấp cứu từ mùng 1 Tết trong tình trạng hôn mê sâu do dập phổi, chấn thương sọ não, vỡ xương hàm mặt. Sau gần 5 ngày, dù đã tỉnh nhưng tiên lượng về sự sống của bệnh nhân này vẫn rất mong manh.

Một vụ tai nạn khác cũng không kém phần thảm khốc. Chiếc xe máy chở 3 thanh niên phóng với tốc độ chóng mặt đã mất lái lao thẳng vào một chiếc xe máy của hai vợ chồng đèo con nhỏ. Vụ tai nạn thảm khốc khiến cả một gia đình cùng 2 “quái xế” thiệt mạng.

Sự việc đau lòng xảy ra vào hồi 17h30 ngày 13/2 tại km 82+ 900 quốc lộ 1A thuộc địa phận Rừng Rong, xã Đồng Tân - Hữu Lũng - Lạng Sơn. Xe máy biển kiểm soát 12H1-051.74 do Đàm Văn Duy (SN 1994) trú tại xã Mỹ Xú, Minh Nhất - TP Ninh Bình điều khiển chở phía sau hai người là Hoàng Văn Chẽo (SN 1984) và Hoàng Hồng Sơn (SN 1995) cùng thường trú tại Xóm Diện, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng - Lạng Sơn đã đâm vào xe máy biển kiểm soát 33R1-9427 do anh Lại Quốc Hưng (SN 1981) thường trú tại Đồng Phú, Chương Mỹ - Hà Nội điều khiển.

Thời điểm đó, anh Hưng đang chở vợ, con trai phía sau là chị Đàm Thị Chuyển (SN 1982) và Lại Quốc Hoàng Anh (SN 2012). Cú lao trực diện với tốc độ chóng mặt đã khiến 5 người thiệt mạng là Đinh Văn Duy, Hoàng Văn Chẽo và 3 người gia đình anh Lại Quốc Hưng; Hoàng Hồng Sơn bị thương nặng.

Thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra dịp Tết có tới 85% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đường liên thôn, xã, huyện. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông là giữa xe máy với xe máy và 70% là do điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia; nhiều trường hợp chở người quá mức quy định lại không đội mũ bảo hiểm…

Như vậy có thể thấy ngoài nguyên nhân khách quan, phần lớn các vụ tai nạn giao thông là người điều khiển phương tiện tự chuốc hoạ vào thân, bởi theo thống kê có tới 70% số vụ tai nạn giao thông là do chủ phương tiện điều khiển xe uống rượu bia gây ra.

Đáng buồn là năm nào cũng vậy, cứ dịp nghỉ lễ, Tết, số vụ tai nạn giao thông, người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đều tăng một cách rõ rệt mà hầu hết đều là do rượu bia gây ra.

Văn hoá của người Việt ta ở những dịp cỗ bàn thường hay kèm bia, rượu mới vui nhưng đôi khi vui quá cũng gây lên hậu hoạ khôn lường. Đã vậy nhiều người sau khi uống rượu, bia lâng lâng không ngần ngại phi xe bạt mạng ngoài đường. Hành động trên rất có thể sẽ tự gây tai nạn cho bản thân hoặc những người xung quanh.

Đáng tiếc là trong lúc uống rượu nhiều người mải vui nên cứ “ép” rượu người đối diện dẫn đến quá chén nên khi điều khiển xe ra đường một khi rượu, bia đang lâng lâng, người cầm lái sẽ rất khó để điều khiển xe và làm chủ tốc độ nên rất dễ dẫn đến tai nạn.

Uống rượu, bia ngày lễ, Tết… là một nét văn hoá cần giữ gìm nhưng cũng chỉ nên uống với mức độ vừa phải để niềm vui thật sự là niềm vui mà không phải là mầm hoạ “chết người”.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc