Tổng kết Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

10:36, 30/01/2013
|

Ban Tổ chức cấp Nhà nước các hoạt động kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “ Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Trung ương và Chính phủ giao, góp phần bồi đắp tinh thần yêu nước, làm sâu sắc tình cảm quân dân và tạo ra ý nghĩa giáo dục tư tưởng và chính trị vô cùng to lớn với toàn xã hội, đặc biệt là với thế hệ trẻ.

Chiều 30/1, Ban Tổ chức cấp Nhà nước Lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng Ban tổ chức, chủ trì Hội nghị.

Đây là đợt kỷ niệm có nhiều đổi mới, sáng tạo trên cả 7 nhóm hoạt động chính, có tính xã hội hóa cao, đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, an toàn tuyệt đối, được dư luận đánh giá cao, để lại ấn tượng và ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

Một trong những điểm sáng nhất được Ban Tổ chức khẳng định đó là công tác thông tin, tuyên truyền được chỉ đạo triển khai sớm với định hướng nội dụng, yêu cầu vừa toàn diện, vừa chuyên sâu, trong đó, coi trọng, phát huy các cơ quan truyền thông nòng cốt triển khai rất hiệu quả. Từ đó, đã động viên, cuốn hút sự tham gia của toàn xã hội.

Việc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức giao lưu trực tuyến với các nhân chứng lịch sử của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” được Ban Tổ chức đánh giá cao.

Bên cạnh đó, các hoạt động hội thảo, gặp mặt, giao lưu, biểu diễn nghệ thuật, thi tìm hiểu về Chiến thắng, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tu tạo các di tích máy bay B.52 rơi trên địa bàn Hà Nội cũng được tổ chức chu đáo, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Điểm nhấn quan trọng trong toàn bộ các sự kiện đó là Lễ kỷ niệm tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, tại Thủ đô Hà Nội, sáng 29/12/2012, với chương trình chặt chẽ, kịch bản với màn sử thi nghệ thuật là một nét sáng tạo, thể hiện công phu, có chiều sâu nghệ thuật, tái hiện khá chân thực, đầy đủ diễn biến và ý nghĩa to lớn của Chiến thắng lịch sử "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", được lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng như bạn bè quốc tế đánh giá cao. Từ đó, góp phần quan trọng vào thành công chung của Lễ kỷ niệm.

Tuy nhiên, Ban Tổ chức đã nêu hạn chế của hoạt động văn học, nghệ thuật đó là cuộc vận động sáng tác các tác phẩm nghệ thuật về 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tuy được triển khai từ rất sớm, song chưa có nhiều tác phẩm thực sự xuất sắc.

Đợt sinh hoạt chính trị có sức lan tỏa lớn

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đây là đợt sinh hoạt chính trị mang tầm vóc toàn quốc, toàn quân có sức lan tỏa rất lớn được mọi tầng lớp nhân dân, bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Những hoạt động trong dịp kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã tạo ra những dữ liệu lịch sử, nâng cao nền nhận thức của nhiều thế hệ người Việt Nam về chiến thắng của ý chí của nhân dân Việt Nam cũng như của quân đội anh hùng.

Phó Thủ tướng đã biểu dương tinh thần "uống nước - nhớ nguồn" thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp, các ngành trong và ngoài quân đội triển khai với quy mô lớn đã góp phần làm ấm lòng những gia đình liệt sĩ và những người đã đóng góp xương máu, trí tuệ vào chiến thắng lịch sử năm 1972 trên bầu trời Hà Nội.

Phó Thủ tướng giao UBND TP Hà Nội xây dựng quy hoạch chi tiết và có kế hoạch bảo vệ, duy tu các di tích lịch sử liên quan đến Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", từ đó, phối hợp với các đơn vị quân đội, các doanh nghiệp du lịch khai thác và sử dụng lâu dài, đưa những địa chỉ này giới thiệu với khách du lịch quốc tế khi đến thăm Hà Nội.

Từ thành công của đợt kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ VHTTDL, UBND TP Hà Nội và Quân chủng Phòng không - Không quân tiếp tục thu thập, tổng hợp những hiện vật lịch sử có liên quan đến chiến thắng B.52 để hệ thống hóa các hiện vật nhằm bảo quản và lưu giữ lâu dài tại hệ thống bảo tàng trong và ngoài quân đội.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc