Sắp dừng hoạt động thêm 2 trạm thu phí

11:04, 17/01/2013
|

(VnMedia) - Kể từ 1/2 tới, sẽ có thêm h2 trạm thu phí nữa là Cần Thơ và Tiên Cựu ngừng hoạt động để tránh phí chồng phí đối với các tuyến đường bộ do nhà nước đầu tư khi Quỹ Bảo trì đường bộ có hiệu lực. Như vậy, tới đây sẽ có 19 trạm thu phí bị dừng hoạt động.

>>Sẽ truy thu mọi xe máy chưa đóng "thuế đường"

Thông tin trên được đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đưa ra tại cuộc họp chiều 16/1 bàn về phương án dừng thu tiếp một số trạm thu phí thuộc đối tượng thu nộp ngân sách nhà nước.

Tại cuộc họp trên, sau khi nghe các ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ chính thức dừng thu phí từ ngày 1/2/2013 đối với 2 trạm thu phí Cần Thơ và Tiên Cựu.

Như vậy, đến đầu tháng 2 tới trên địa bàn cả nước sẽ có 19 trạm thu phí bị dừng hoạt động sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức có hiệu lực. Trước đó, từ ngày 1/1 vừa qua, 17 trạm thu phí đường bộ đã bị dừng hoạt động khi Quỹ Bảo trì đường bộ có hiệu lực, đó là: Cầu Lường, Cầu Gianh, Đông Hà, Phú Bài, Mỹ Thuận, Cam Thịnh (QL1), trạm số 4 (QL14), Ba Chẽ (QL18), Gò Dầu (QL12A), Trung Hà (QL32), Cầu Bình (QL37), Lộ Tẻ (QL80); 5 trạm trả nợ vay gồm Bắc Hải Vân, Buôn Hồ, Nhơn Tân, KDang, Ma-đrắc.

 Ảnh minh họa

Từ 1/2 tới sẽ có thêm hai trạm thu phí nữa bị dừng hoạt động. Ảnh: Tùng Nguyễn

Cuối tháng 12/2012, chuẩn bị cho Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xóa bỏ, dừng thu từ ngày 1/1/2013 đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay. 

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT) trong tháng 1/2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
 
Đối với các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương, Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý, sắp xếp các trạm thu phí thuộc phạm vi quản lý theo nguyên tắc nêu trên.
 
Trước thời điểm 1/1/2013, trên cả nước có khoảng 57 trạm thu phí. Theo phân loại của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm trên có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay, 5 trạm đang bán quyền thu phí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.
 
Theo quy định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ 1/1/2013, chủ phương tiện sử dụng ô tô, xe máy sẽ phải đóng Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo đó, mỗi tháng người điều khiển ô tô sẽ phải đóng mức phí từ 1.040.000 – 1.500.000 đồng. Xe máy đóng từ 50.000-150.000 đồng/năm, tuỳ theo phân khối.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc