Năm 2012, đột biến các công trình đúng hẹn!

13:13, 15/01/2013
|

(VnMedia) - Trong năm 2012, nhiều công trình, dự án đã về đích đúng hẹn, chất lượng công trình đã được cải thiện rõ rệt, đảm bảo yêu cầu. Các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đã được sửa chữa khắc phục, duy trì khai thác ổn định. 

>>Giao thông Hà Nội 2012 thay đổi vượt bậc

Hàng loạt công trình lớn cán đích đúng tiến độ

Đó là đánh giá của Bộ Giao thông vận tải về công tác xây dựng các công trình giao thông trong năm 2012. Theo báo cáo của đơn vị này, trong năm qua, nhiều công trình, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch (đường vành đai 3 giai đoạn 2 thành phố Hà Nội, đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (gói thầu số 1), Cầu Nhật Tân, Cầu Bến Thủy II, cầu Rạch Chiếc, các cầu vượt nhẹ tại TP Hà Nội và TPHCM, Cảng hàng không Phú Quốc).

Ngoài ra, ngành giao thông cũng đã từng bước khắc phục tình trạng chậm tiến độ các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án mở rộng Quốc lộ 51...

Mặc dù vậy, Bộ Giao thông cũng cho rằng, kết quả trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ đề ra về kế hoạch thực hiện “Năm chất lượng công trình giao thông 2012”.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, một số dự án giao thông còn khiếm khuyết về chất lượng đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội: Dự án mở rộng quốc lộ 51, một số gói thầu ở dự án đường nối thị xã Vị Thanh với thành phố Cần Thơ; Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xuất hiện hư hỏng tại các vị trí mặt đường quá độ đang theo dõi lún…
.
Thứ trưởng Bộ Giao  thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đề xảy ra tình trạng trên là do nhiều nguyên nhân mà cụ thể là một số chủ đầu tư (Ban Quản lý dư án) còn hạn chế về năng lực, kỹ năng nên chưa đáp ứng được yêu cầu với những dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, công tác quản lý chất lượng hoàn toàn phụ thuộc vào tư vấn giám sát trong khi tổ chức này còn nhiều tồn tại cần chấn chỉnh.

Chứng minh cho điều này, Thứ trưởng Đông đưa ra dẫn chứng, ở dự án quốc lộ 3 mới: Hà Nội - Thái Nguyên, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… một số Ban Quản lý dư án chưa cương quyết xử lý các nhà thầu thực hiện chậm tiến độ.

Ảnh minh họa

Việc thông xe toàn tuyến cao tốc trên cao đầu tiên ở Thủ đô vào ngày 21/10 vừa qua thật sự là một kỳ tích của giao thông Thủ đô năm 2012.

“Thậm chí, chủ đầu tư còn lấn sâu hoặc làm thay chức năng của tư vấn giám sát, làm cho các quyết định không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, can thiệp trong việc sử dụng vật liệu trong thi công thiên về tiến độ, giá thành mà không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật,” Thứ trưởng Đông khẳng định.

Bên cạnh đó, công tác tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế chưa thể hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, chưa kiểm soát tốt chất lượng công trình trong quá trình thi công. Cụ thể, công ty tư vấn QCI tại dự án đường cao tốc cầu Giẽ- Ninh Bình, dự án mở rộng Quốc lộ 51 có đến 15 đơn vị tư vấn giám sát nhưng lại để xảy ra nhiều vi phạm về chất lượng…

“Các dự án như dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… sử dụng tư vấn giám sát nước ngoài thì số lượng chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 10%) chủ yếu là các chức danh trưởng tư vấn giám sát, số còn lại là người Việt Nam với chất lượng, trình độ còn hạn chế,” Thứ trưởng Đông chỉ rõ.

Sẽ quy rõ trách nhiệm của các nhà thầu

Theo thứ trưởng Đông, các dự án chậm tiến độ là do trong giai đoạn hiện nay do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không huy động đủ năng lực theo cam kết, buộc phải xử lý cắt giảm, điều chuyển khối lượng. Đặc biệt, ở một số dự án BOT, BT triển khai trậm do nhà đầu tư không đáp ứng được tiến độ huy động vốn.

Bên cạnh đó, một số dự án nhà thầu không huy động nhân lực, thiết bị thi công theo đúng cam kết dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ, chưa quan tâm, chú trọng quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, đôn đốc tiến độ. Báo cáo cũng đưa ra ví dụ cụ thể như nhà thầu Keangnam tại các gói thầu A4, A5 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà thầu khi công gói thầu PK1C trên QL 3 Hà Nội - Thái Nguyên…

Ngoài ra, các công trình hiện nay mỗi khi gặp các vấn đề khó khăn thường đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ, cho các cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết. Điều này đã dẫn đến phải điều chỉnh dự án, tiến độ, hợp đồng, cùng với sự trượt giá dẫn đến vốn đầu tư dự án tăng.

Thứ trưởng Đông cho biết, trong thời gian tới, để khắc phục tình trạng này, Bộ Giao thông yêu cầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, Bộ sẽ gắn trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lý, thực hiện dự án.

“Trong năm 2013, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy định trách nhiệm và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm về quản lý, đảm bảo chất lượng công trình giao thông đối với cơ quan tham mưu của Bộ, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án”, ông Đông nói.

Trước đó, sau khi được bổ nhiệm là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi thăm một loạt các công trình xây dựng giao thông trọng điểm. Quá trình làm việc với các dự án giao thông này, Bộ trưởng Bộ Giao thông đã không ngần ngại "trảm tướng" những công trình chậm tiến độ nên ít nhiều đã có tác động tích cực đến việc thúc đẩy việc sớm hoàn thành và hoàn thành đúng tiến độ của các công trình giao thông trọng điểm trong năm qua.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc