Hà Nội kiến nghị sớm bỏ 2 trạm thu phí

07:10, 24/01/2013
|

(VnMedia)Chiều 23/1, làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã đề nghị sớm dỡ bỏ trạm thu phí đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh. 

>>Mỗi trạm thu phí chỉ được bán quyền 10 năm

>>Sắp dừng hoạt động thêm 2 trạm thu phí

Đưa ra lý do yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần phải xoá bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh (trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê), Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, khảo sát của đơn vị này cho thấy, tuyến đường này có lưu lượng phương tiện giao thông chủ yếu là mô tô, xe máy (phương tiện không thu phí) của nhân dân địa phương, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Hơn nữa, lưu lượng ôtô qua trạm thu phí không nhiều, đa số là các xe ô tô phục vụ sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhân dân huyện Đông Anh và các vùng lân cận để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hơn nữa, việc thu phí vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.
 
“Đây là trạm thu phí để hoàn vốn cho quốc lộ 2, thành phố Vĩnh Yên. Tuy nhiên, đề nghị Bộ Giao thông sớm kết thúc việc này, không nên để kéo dài lâu. Mấy xã khu vực Đông Anh hiện đang phải gánh trả nợ cho Vĩnh Yên là không hợp lý”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

 Ảnh minh họa

Hà Nội đã vài lần yêu cầu Bộ Giao thông vận tải dừng hoạt động của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng Bộ Giao thông vẫn duy trì hoạt động của trạm. Ảnh: Tùng Nguyễn

Với trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài, ông Hùng cho rằng, đây là tuyến đường "ngoại giao” nằm ở cửa ngõ Thủ đô, việc thu phí gây ùn tắc giao thông và tạo ra hình ảnh không không đẹp ở tuyến đường cửa ngõ.
 
“Nếu Bộ Giao thông vẫn tiếp tục thu phí tại trạm này thì phải sớm công khai mức thu, thời gian hoàn vốn để người dân biết,” ông Hùng kiến nghị.

Đồng quan điểm với Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng cho rằng cần xem xét lại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vì đây là tuyến đường giao thông quan trọng và là hình ảnh của đất nước.

"Khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí sẽ tạo nên hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường", Chủ tịch UBND Hà Nội nói.

Nếu dừng thì nhà nước phải bỏ tiền ra mua
 
Trước ý kiến của đại diện lãnh đạo UBND Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, hai trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh sẽ thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ Bảo trì đường bộ.

“Nếu dừng thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại. Tuy nhiên, đến nay, Bộ cũng chưa tính việc mua lại trạm thu phí tốn bao nhiêu tiền,” Thứ trưởng Trường khẳng định.
 
Theo Thứ trưởng Trường, thời điểm hiện nay, nhà đầu tư có quyền đòi hỏi quyền thu phí để thu hồi lại tiền đã mua vì đã đầu tư vào việc xây dựng hạ tầng.

"Bộ Giao thông sẽ công khai tất cả tiền đó đầu tư vào những dự án nào trên địa bàn cả nước bởi thời gian còn lại chỉ hơn một năm nữa", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Liên quan đến việc dừng hoạt động của hai trạm thu phí này, từ năm 2011 đến  nay, Sở Giao thông vận tải và UBND Hà Nội đã nhiều lần gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải đề nghị dỡ bỏ hai trạm thu phí nói trên. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Giao thông vẫn chưa đồng ý.

Trong khi đó, hồi tháng 11/2011, Bộ Tài chính lại đưa ra một dự thảo về tăng phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài lên gấp 1,5 lần so với mức thu hiện nay. Hiện mức thu được đề nghị tăng này đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến trước khi hoàn thiện trình Chính phủ.

Theo nghị định của Chính phủ, từ 1/1/2013, tất cả chủ sử dụng phương tiện ô tô, xe máy đều phải nộp Quỹ Bảo trì đường bộ. Và để giảm bớt gánh nặng cho chủ sử dụng phương tiện và tránh phí chồng phí, Chính phủ đã quy định sẽ xoá bỏ bớt các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước và đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã dừng thu đối với 17 trạm thu phí sử dụng đường bộ.

Cuối tháng 12/2012, chuẩn bị cho Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xóa bỏ, dừng thu từ ngày 1/1/2013 đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm thu phí khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT) trong tháng 1/2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
 
Đối với các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương, Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý, sắp xếp các trạm thu phí thuộc phạm vi quản lý theo nguyên tắc nêu trên.


Mới đây, để xử lý các bất cập trong việc bán quyền thu phí tại các trạm hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có nội dung quy định, từ 1/3 tới, mỗi trạm thu phí chỉ được bán quyền tối đa trong vòng 10 năm.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc