Các tuyến xe khách ồ ạt tăng giá vé 60%

18:35, 30/01/2013
|

(VnMedia)Tính đến thời điểm này, gần 30 đơn vị đã gửi thông báo tăng giá vé xe khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, với mức tăng thấp nhất 43% và cao nhất lên tới 60% đối với từng tuyến.

>>Nghỉ Tết dài ngày, bến xe lo ùn ứ khách
 

Sáng 30/1, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, tính đến sáng nay đã có gần 30 đơn vị xe khách đã gửi thông báo tăng giá vé trong dịp Tết về công ty.

Cụ thể, Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải hành khách Cao Nguyên có tuyến Hà Nội- Buôn Mê Thuật từ 730.000 lên 1.170.000 đồng (tăng 60%); Công ty Cổ phần vận tải ôtô Lâm Đồng chạy tuyến Đà Lạt- Hà Nội từ 650.000 lên 1.040.000 đồng (tăng 60%)…

Thậm chí, có một công ty chạy nhiều tuyến trong địa bàn tỉnh đều tăng giá vé như: Công ty  cổ phần vận tải ôtô Ninh Bình có xe chạy trên 9 tuyến đường thì đều tăng từ 50 -60%, Hợp tác xã vận tải Tấn Thành cũng có thông báo xin tăng giá vé với 13 tuyến đường, với mức  thấp nhất là 43% và cao nhất là 50% giá vé bình thường.  

Tăng giá để bù chiều rỗng
 
Theo Thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính, doanh nghiệp vận tải được tăng giá cước sau khi đã kê khai với Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi thì doanh nghiệp được quyền áp dụng giá cước mới.

Lý giải cho việc các doanh nghiệp xin tăng giá vé vào thời điểm này, ông Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết, việc các doanh nghiệp tăng giá vé là để bù lỗ một chiều rỗng và doanh nghiệp chỉ xin tăng trong khoảng thời gian 10 ngày trước và sau Tết. Tuy nhiên, mức tăng từ 43 - 60% giá vé là hơi cao.

”Việc tăng giá vé ở thời điểm này đối với các doanh nghiệp là không khôn ngoan. Vì thế, đơn vị vận tải cần phải thận trọng trong điều chỉnh giá cước bởi nếu tăng cao quá sẽ không có khách. Năm nay, lượng khách dự kiến không đông như năm ngoái, thậm chí, trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, số lượng hành khách chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm ngoái,” ông Trung nói.

 Ảnh minh họa

 Gần 30 hãng xe khách đã thông báo tăng giá vé tới 60% dịp Tết.

Trong khi đó, một chủ doanh nghiệp vận tải cho rằng, để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách trong các đợt cao điểm nhất là dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vận tải phải tăng quay vòng và bổ sung thêm nhiều xe...

“Do khách thường chỉ tập trung đông ở một chiều trong khi chiều còn lại đa phần xe phải chạy rỗng. Vì vậy, doanh nghiệp phải tăng giá vé chiều đông khách để bù lỗ cho chiều vắng. Số tiền tăng lên được gọi là phí phụ thu. Phí này chỉ phát sinh trong đợt cao điểm trước và sau Tết và sẽ được điều chỉnh trở về theo giá như ban đầu”, đại diện đơn vị vận tải này tiết lộ. 
 
Được phép tăng giá không quá 60%
 
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, theo quy định chung của Nhà nước, trong dịp Tết, doanh nghiệp vận tải được phép tăng giá cước không quá 60% của ngày bình thường đã được thực hiện nhiều năm nay để bù đắp cho các đơn vị vận tải khi hộ phải chạy rỗng, trong dịp lễ Tết hành khách đi lại lệch chiều rất lớn. Do vậy, các đơn vị vận tải tăng giá cước thì chỉ được tăng trong mức cho phép.

“Mỗi một đơn vị có chất lượng phục vụ, uy tín, điều kiện về phương tiện khác nhau nên cũng đưa ra mức cước có sự khác biệt rõ ràng,” ông Quyền cho biết.
 
Theo ông Quyền, giá cước được các đơn vị vận tải thực hiện theo rất nhiều mức quy định và được quyền đăng ký giá cước với cơ quan có thẩm quyền. Nhà nước không ấn định giá cước này.
 
“Qua theo dõi chúng tôi thấy hầu hết các doanh nghiệp tăng không quá 60%, có một vài đơn vị có đăng ký trên 60% thì các bến xe đã có ý kiến điều chỉnh. Sở Giao thông Vận tải phải kiểm soát điều này và nếu phát hiện tăng giá không tương ứng với chất lượng thì không được,” ông Quyền nhấn mạnh.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc