(VnMedia) -Xe khách chở gần 60 người rơi xuống sông làm 34 người chết; Vụ xe Everest đâm quán ăn làm 7 người trong cùng gia đình tử nạn; Container hất đám đông xuống vực khiến 7 người tử vong… là những vụ tai nạn đầy thương tâm đã xảy ra trong năm qua.
Năm An toàn giao thông quốc gia 2012 vừa kết thúc. Theo báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, năm qua số người chết, bị thương và số vụ tai nạn đều giảm so với năm trước, đây là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, trong năm vẫn còn rất nhiều tai nạn thảm khốc, khiến dư luận hết sức sững sờ và sửng sốt khi nhắc đến.
Năm 2012 sắp qua, VnMedia điểm lại 5 vụ tai nạn giao thông thương tâm nhất trong năm như một lời cảnh báo với người tham gia giao thông trước hiểm hoạ đau buồn này
Xe khách rơi xuống sông Sêrêpôk, 34 người chết
Mặc dù vụ tai nạn thảm khốc trên đã qua đi hơn 6 tháng nhưng có lẽ cho đến bây giờ, nhiều người vẫn chưa thể vơi đi nỗi ám ảnh mỗi khi đi trên tuyến đường Tây Nguyên- TP HCM.
Vào cái đêm đen tối hôm đó (17/5), khi qua cầu Sêrêpôk trên quốc lộ 14 - ranh giới giữa tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông - chiếc xe chở gần 60 hành khách do tài xế Phạm Ngọc Lâm lái đã lao vào thành cầu rồi rơi xuống sông từ độ cao 18 m.
Vụ tai nạn đã khiến 34 người đi trên xe bỏ mạng, hàng chục người bị thương. Xe khách gặp nạn là của Hợp tác xã vận tải Quyết Thắng ở xã Hòa Đông (Krông Păc, Đăk Lăk) xuất phát từ huyện Krông Păc đi TP HCM. Chiếc xe bị bẹp dúm khi rơi xuống mép sông Sêrêpôk.
Ngay trong đêm, lực lượng cứu hộ và người dân đã đưa các nạn nhân ra ngoài. Chiếc xe bị ngập một phần ở đầu, lại bẹp dúm nên việc cứu người gặp khó khăn. Đến 3h sáng, công tác cứu hộ mới kết thúc.
Vụ tai nạn đã thương tâm khi 34 người thiệt mạng nhưng sau tai nạn khi các cơ quan chức năng công bố nguyên nhân vụ tai nạn người ta lại càng thêm đau buồn thêm. Theo kết luận điều tra, nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế không làm chủ tốc độ, không làm chủ tay lái. Khi tài xế Lâm điều khiển xe khách đến cầu Sêrêpôk đã để lốp xe bên phải, phía trước đâm vào gờ chắn của cầu Sêrêpôk gây nổ lốp. Liền sau đó xe mất thăng bằng, đâm bật lan can cầu rơi xuống sông và lật ngửa.
|
Vụ xe khách lao xuống sông Sêrepok hồi tháng 5 làm 34 người chết. |
Thảm thưởng 7 người trong cùng gia đình tử nạn do xe đâm
Nỗi đau Sêrêpôk còn chưa kịp nguôi ngoai thì sau đó hơn 2 tháng, sáng 21/7, xe Ford Everest 7 chỗ do tài xế Trần Xuân Đông (36 tuổi) lái trên tuyến Quốc lộ 1A, theo hướng Nam - Bắc. Đến thị trấn Núi Thành (đối diện ga Núi Thành, Quảng Nam) chiếc xe lao lên vỉa hè, húc đổ hàng rào, một xe đạp trước khi đâm vào quán ăn.
Lúc này, 8 thành viên trong một gia đình vừa từ taxi Mai Linh bước vào quán ăn, chờ người thân đến đón về dự đám cưới. Các cháu bé đang cười đùa thì bất ngờ chiếc xe 7 chỗ lao đến đè bẹp mọi thứ. 6 trẻ em và một người lớn chết tại chỗ. Thành viên còn lại thoát chết trong gang tấc.
Tại hiện trường, chiếc Ford Everest bị nổ lốp sau, đầu xe dập nát do va chạm mạnh với chướng ngại vật. Trên vách tường chính giữa quán mì loang lổ máu. Xung quanh là thi thể 6 nạn nhân, trong đó có một em nhỏ còn nằm lọt dưới gầm xe.
Sau khi gây tai nạn, tài xế đã đến cơ quan công an trình diện và khai nhận do cầm lái chạy từ ngã ba Phú Tài (tỉnh Bình Định) về Quảng Nam, đoạn đường khá dài nên đã ngủ gục và gây ra vụ tai nạn thương tâm này.
Container phanh gấp, 7 người tử vong
Chiều 9/12, tại đèo Kéo Pựt, xã Quốc Toản (huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng), xe tải biển số Hà Nội đã lao xuống vực, lái xe bị kẹt bên trong. Rất đông người đi đường dừng xe xuống xem và cứu hộ nạn nhân thì bất ngờ một xe container phóng tốc độ cao lao từ đèo Kéo Pựt xuống. Thấy đám đông người và phương tiện trên đường, chủ xe container phanh gấp nên bị văng ngang đường và quét toàn bộ đám đông xuống vực.
Vụ tai nạn làm 7 người tử vong (trong đó có một phụ nữ đang mang thai) và 12 người bị thương.
|
Vụ xe Everest đâm vào quán ăn làm 7 người trong một gia đình chết tại Quảng Nam hồi tháng 7 vừa qua. |
Tàu kéo lê ôtô, 4 người trong gia đình tử nạn
Trưa 1/2, tại Dốc Trùm ở xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Khi tàu TN3 hành trình Bắc - Nam đến đoạn trên thì gặp ôtô bất ngờ chạy qua. Không kịp dừng lại, tàu đã tông ngang, kéo lê xe hơi cùng 7 người trên xe đi hơn 200 m.
Chiếc Innova bẹp dúm trước đầu tàu hỏa, hư hỏng hoàn toàn, đồ đạc vật dụng văng tung tóe ra đường ray. Người dân phải đập kính ôtô đưa người mắc kẹt đi cấp cứu, nhưng 3 người đã tử nạn. Chủ chiếc xe bị vỡ xương chậu, xương chân, chấn thương não kín cũng đã tử vong tại bệnh viện. Các nạn nhân đều chung một gia đình từ TP HCM về quê Quảng Ngãi làm lễ mãn tang cho người nhà. Tai nạn xảy ra khi họ chỉ còn cách ngôi nhà ở quê chừng 150 m.
Theo cơ quan chức năng, ở vị trí giao cắt với đường sắt này không có rào chắn, nhưng trước khi tàu hỏa chạy qua Dốc Trùm, hệ thống báo động reo liên tục, đèn nhấp nháy đỏ. Nguyên nhân tai nạn có thể do ôtô đã cố vượt qua đường sắt khi có tàu hỏa.
Xe chở 47 phật tử đi cầu siêu lao xuống vực, 2 người chết
Rạng sáng 23/8, trên đường đi dự lễ cầu siêu, xe khách chở 47 phật tử Hà Nội mất lái, lao xuống dốc Truông Vên (Nghệ An). Trong đêm tối, hàng chục phật tử cố gắng đập cửa kính chui ra ngoài. Vụ tai nạn khiến hai người chết tại chỗ, một người chết trên đường đi cấp cứu.
Anh Trung, người ngồi cạnh tài xế cho biết xe đang xuống dốc Truông Vên trên quốc lộ 48, bất ngờ tài xế hốt hoảng hét lên: "Xe mất lái rồi". Mọi người đang ngủ say, chiếc xe chao đảo, lượn tự do trên đường vài chục mét rồi đâm thẳng vào taluy, lộn nhiều vòng và lật nhào xuống vực.
"Trong lúc xe lộn nhiều vòng, đã có nhiều người ngồi cạnh cửa kính bị văng ra ngoài. Lúc này, tất cả hành khách đều tỉnh giấc, trong xe im phăng phắc, không ai dám nói gì. Hơn một phút sau, khi chiếc xe nằm im dưới vực, mọi người mới kêu la, tiếng kính vỡ loảng xoảng, tiếng người gọi nhau, tiếng trẻ con khóc vang cả một góc rừng", anh Trung nhớ lại.
Thay lời kết
Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, nước ta hiện vẫn đứng thứ 11 trong số các nước có người chết vì tai nạn giao thông lớn nhất thế giới. Mỗi ngày trung bình có 30 người tử vong vì tai nạn giao thông tại Việt Nam, chỉ 11 tháng đầu năm 2012 đã có hơn 7.000 người thiệt mạng. 10 năm qua, Việt Nam phải chi phí 40.000 tỷ đồng giải quyết hậu quả tai nạn giao thông, tương đương xây dựng 600.000 ngôi nhà tình nghĩa.
Trong những năm qua, mặc dù Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành và các đoàn thể đã vào cuộc
để kìm hãm các vụ tai nạn giao thông thế nhưng có một thực tế đáng buồn là, trước Tết số vụ tai nạn giao thông tương đối giảm và được kìm chế tốt. Tuy nhiên, cứ vào mỗi dịp lễ, Tết thống kê của cơ quan chức năng lại cho thấy tỷ lệ tăng vọt các vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân của những vụ tai nạn đáng tiếc này, phần lớn là do nhiều người mãi vui lễ, Tết nên đã uống quá nhiều rượu, bịa nhưng vẫn điều khiển xe đi ra ngoài đường dẫn đến hậu quả đau lòng.
Xin nhắc lại một lần nữa, năm 2012 sắp qua, VnMedia điểm lại 5 vụ tai nạn giao thông thương tâm nhất trong năm với mong muốn góp một lời cảnh báo với người tham gia giao thông trước hiểm hoạ đau buồn này.
Hy vọng, vui năm mới năm nay chúng ta không phải nghe nhiều đến các vụ tai nạn giao thông thương tâm, để cái Tết của mỗi nhà được thêm yên vui, đầm ấm.
Ý kiến bạn đọc