Người nghèo không lo bị đóng thuế đường

22:08, 18/12/2012
|

(VnMedia)- Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, cần có hướng dẫn cụ thể hơn về trường hợp hộ nghèo khi áp dụng Thông tư của Bộ Tài chính về thu phí đường.

Liên quan quy định nộp "phí sử dụng đường bộ" từ đầu năm tới, theo Thông tư của Bộ Tài chính, xe mô tô của chủ phương tiện thuộc hộ nghèo (theo quy định của pháp luật về hộ nghèo) được miễn phí.

Tuy nhiên, tại cuộc tập huấn về thu nộp phí sử dụng đường bộ do Bộ GTVT vừa tổ chức, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng cần có hướng dẫn cụ thể hơn về trường hợp hộ nghèo.

Theo ông Liên, hiện nay, chỉ có địa phương, tổ dân phố, phường xã nắm được danh sách các hộ nghèo. Hơn nữa, danh sách này chỉ được lập theo từng năm.

Vậy nhưng, trong Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính có các mẫu biên bản nộp phí, nhưng không thấy có mẫu nào xác nhận cho hộ nghèo để được miễn phí. Khi xe máy không nộp phí ra đường, sẽ bị phạt từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng theo Nghị định 71. Không lẽ đến lúc đấy lại về phường xã xin xác nhận mình là hộ nghèo. Điều này hết sức phức tạp.

Từ đó, Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn chính quyền địa phương phát hành một loại giấy xác nhận cho hộ nghèo.

Khoảng 35 triệu xe máy và 1,5 triệu ô tô sẽ phải đóng phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2013

Mặt khác, ông Liên lại nêu vấn đề người sử dụng phương tiện xuất trình giấy tờ khi bị CSGT kiểm tra.

Theo ông Liên: "Chúng ta đang muốn giảm thủ tục hành chính. Vậy nhưng, chúng ta đi xe lại phải có CMND, đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, và nay lại thêm phiếu xác nhận hộ nghèo."

"Mặt khác, có hộ nghèo sử dụng 3 - 4 xe máy (có thể rẻ tiền), chỉ được miễn 1 xe hay toàn bộ." - Ông Liên đặt câu hỏi.

Liên quan đến quy định thu phí ô tô, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu ví dụ về những doanh nghiệp có số lượng xe lớn nhưng hiện nhiều xe đang "đắp chiếu". Đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giảm phí để chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp.

Một số ý kiến đề xuất, với một số doanh nghiệp sở hữu nhiều xe, phải nộp một lúc quá nhiều tiền phí. Trong khi tình hình kinh doanh đang khó khăn, doanh nghiệp cần vốn để sản xuất, chịu đủ các chi phí, lãi suất ngân hàng... Vậy có nên cho phép doanh nghiệp nợ một kỳ nộp phí hoặc nộp trước chỉ 1 tháng.

Đại diện các hiệp hội cũng nêu câu hỏi, từ 1/1/2013 còn bao nhiêu trạm thu phí trên đường. Đề nghị Tổng Cục đường bộ công bố để doanh nghiệp vận tải tính toán hướng kinh doanh và giá cước, hợp đồng với khách hàng.

Giải đáp những băn khoăn của doanh nghiệp vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong quá trình thu phí sẽ tiếp tục theo dõi, cố gắng đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu tình hình kinh tế vẫn khó khăn, cần điều chỉnh thu mức thu với cũng phải sau 6 tháng thực hiện.

Có những doanh nghiệp vận tải có số lượng xe nhiều, sẽ giao cơ quan đăng kiểm xem xét để đảm bảo họ không phải nộp trước một lúc số tiền quá lớn ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Thứ trưởng Trường cũng cho hay, sẽ công bố cụ thể số trạm ngừng thu phí đường bộ chậm nhất là vào 25/12.

Đại diện Sở GTVT Lào Cai cho rằng cần hướng dẫn cụ thể hơn về chế tài xử phạt. Nếu người sử dụng phương tiện không thực hiện thì giải quyết thế nào? Theo vị đại diện đến từ Lào Cai, Nghị định 71 đã quy định xử phạt lỗi này nhưng cần có hướng dẫn cụ thể và thống nhất.

Nghị định 71/2012/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ:

Đối với vi phạm "không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định", chủ xe mô tô, xe gắn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 nghìn đồng. Còn chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dụng và các loại xe tương tự ô tô nếu bị phạt từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Đây là mức xử phạt tương đương với lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện. Vi phạm lỗi trên sẽ bị buộc phải mua hoặc nộp phí theo quy định.

Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc