Dưới 100 triệu không có chuyện đỗ công chức Thủ đô!

14:41, 07/12/2012
|

(VnMedia)“Thời gian qua một số quận huyện tổ chức thi tuyển công chức rất tốt nhưng một số đơn vị việc chạy để được thi, chạy để được đỗ, người ta nói rằng dưới 100 triệu không có chuyện thi đỗ”, ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nói.

>>Quận, huyện đang “tiếp tay” cho các trường lạm thu?!

>>Thí điểm thi cạnh tranh lãnh đạo cấp Phòng, Vụ
 
Sáng 7/12, Hội đồng Nhân dân Hà Nội thảo luận và thông qua Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của thành phố năm 2013 và chương trình giám sát của HĐND năm 2013.
 
Tại phiên thảo luận về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của Hà Nội năm 2013, ông Trần  Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho rằng, nếu không sắp xếp hợp lý thì biên chế của thành phố không bao giờ giảm được.
 
Ông đưa ra ví dụ, UBND quận Long Biên, có 203 biên chế thì khối các phòng ban là 128, nhưng riêng lĩnh vực thanh tra xây dựng chiếm 75 biên chế (số này bằng 1/3 tổng biên chế của quận Long Biên). Hay huyện Sóc Sơn, tổng biên chế 274, thanh tra xây dựng chiếm 124, chiếm gần một nửa tổng biên chế của huyện. 

 Ảnh minh họa

Ông Trần Trọng Dực phát biểu tại cuộc họp.


 “Tôi lấy con số một quận, một huyện như vậy để thấy rằng chúng ta bố trí biên chế như vậy đã hợp lý chưa? Chúng ta đánh giá thực trạng 10 năm thực hiện thí điểm về vấn đề thành lập lực lượng thanh tra xây dựng để đảm bảo vấn đề trật tự xây dựng. Thành phố hiện đang đô thị hóa rất nhanh, cần phải quản lý trật tự đô thị thật tốt. Đó là nhận thức đúng đắn, triển khai rất kịp thời của lãnh đạo thành phố. Nhưng triển khai như vậy thì chúng ta sẽ phải đánh giá lại xem thanh tra xây dựng các quận huyện đáp ứng được tình hình chưa?”, ông Dực nói.
 
Theo đánh giá của ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, chuyển biến là có nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì thế, lãnh đạo thành phố phải tổ chức một chuyên đề về hội nghị để trấn chỉnh công tác trật tự xây dựng đô thị. 

"Chạy" công chức Thủ đô mất 100 triệu
 
Đề cập đến việc thi tuyển công chức và việc phân cấp quản lý trong việc thi tuyển, ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đánh giá, những năm qua, thi công chức đã thu hút được một lượng lao động trẻ được đào tạo rất bài bản, có trình độ chuyên môn cao kể cả công lập và ngoài công lập. Việc làm này rất tốt. Tuy nhiên, bên trong và đằng sau việc thi công chức đó cũng còn nhiều việc phải bàn.

Theo ông này, thi công chức mà bộ phận giáo viên chấm bài, thí sinh làm bài không sai một dấu chấm, dấu phẩy trong đáp án, điểm tối đa 100% thì việc thi công chức chất lượng ra sao? Trách nhiệm trong quản lý thi như thế nào?.
 
Ông Dực cho biết, cá nhân ông cũng là một thành viên trong hội đồng thi tuyển công chức của khối đảng và đoàn đại biểu cơ quan. Ở đơn vị của ông làm rất nghiêm túc, công phu từ khi ra đề, quản lý đề, phát đề và giám sát giáo viên chấm thi.  


 Ảnh minh họa

Bộ Tư pháp sẽ thí điểm thi tuyển công chức lãnh đạo cấp Phòng, Vụ trong 3 năm liên tiếp.


“Từ trước đến nay lần đầu tiên thi khối đảng và khối đoàn chúng tôi phát hiện ra hai giáo viên lấy bài của thí sinh, đánh dấu bài để chấm. Từ đó tôi yêu cầu lãnh đạo phải kiểm điểm và xem xét trách nhiệm đối với những giáo viên này”, ông Dực cho biết.
 
Từ dẫn chứng trên, ông Dực cho rằng, qua đó có thể thấy rằng, chất lượng thi công chức của chúng ta hiện nay không ổn. Ông cho rằng, để đảm bảo chất lượng công chức, sắp tới việc chuẩn bị như thế nào, phải bàn rất sâu rất kỹ.
 
“Thí điểm thì đúng nhưng quản lý công chức viên chức ở các quận huyện ra làm sao đây?. Thời gian qua một số quận huyện tổ chức thi rất tốt nhưng một số đơn vị việc chạy để được thi, chạy để được đỗ, người ta nói rằng dưới 100 triệu không có chuyện thi đỗ công chức đâu”, ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẳng định.
 
Theo ông này, các tiêu cực trên tập trung chủ yếu vào trưởng phòng nội vụ của các quận huyện đang là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và nhận tiền chạy của những người thi.
 
“Đây là việc rất đau lòng của lãnh đạo thành phố nhưng đó là một thực trạng đang tồn tại. Từ tờ trình của UBND thành phố năm 2013 tôi xin có một số ý kiến như vậy để các đồng chí suy nghĩ. Nhưng biên chế như thế này là một điều rất băn khoăn trăn trở, tôi thấy không yên tâm một chút nào”, ông Dực nói.

Hơn 70% số đại biểu thông qua Nghị quyết
 
Sau phần thảo luận, các đại biểu Hội đồng Nhân dân Hà Nội đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của thành phố năm 2013 với hơn 70% số phiếu tán thành.
 
Theo Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của thành phố Hà Nội năm 2013, HĐND giao chỉ tiêu cho các cơ quan của thành phố, quận, huyện, thị xã như sau:

Biên chế hành chính: 10.938 biên chế, trong đó: có 9.293 biên chế công chức; 941 chỉ tiêu lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP; 704 chỉ tiêu lao động hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế.

Về biên chế sự nghiệp, có 143.610 biên chế, trong đó biên chế viên chức là 121.115 biên chế (trong đó có 500 biên chế dự phòng); lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP có 7.984 chỉ tiêu; định mức lao động có 14.511 chỉ tiêu.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc