Công viên Tuổi trẻ: Bao giờ mới trả cho dân?

07:10, 06/12/2012
|

(VnMedia) - Tại kỳ họp này, một lần nữa UBND TP đã hứa sẽ giải quyết xong những sai phạm tại công viên Tuổi trẻ trong quý I/2013...

>>Dai dẳng xử lý sai phạm tại Công viên Tuổi trẻ
>>Lại dẹp "loạn kinh doanh" ở công viên Tuổi Trẻ
>>Tháng 11/2012, công viên Tuổi trẻ có "chủ" mới
>>
Dự án treo 11 năm: Cần cơ chế đặc thù! 

Như VnMedia đã đưa tin, qua rất nhiều năm, sau rất nhiều lần thúc giục xử lý những sai phạm tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô với hàng chục văn bản đầy "cương quyết", "triệt để", "dứt điểm" thì gần đây nhất, UBND thành phố đã yêu cầu Quận Hai Bà Trưng xử lý các vi phạm về quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trong Công viên Tuổi trẻ Thủ đô theo đúng thẩm quyền được giao, xử lý dứt điểm các vi phạm trong tháng 12/2012.

Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều vi phạm tại công viên này vẫn chưa được xử lý dứt điểm và cử tri Thành phố lại tiếp tục phản ánh, đại biểu lại tiếp tục chất vấn HĐND Thành phố. Báo cáo tại kỳ họp này, UBND TP cho biết, hiện đã xác định vị trí các công trình không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và sai mục đích tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, làm cơ sở để tổ chức xử lý. Theo đó, các hạng mục xây dựng trong công viên từ những năm 2001 đến 2007 phần lớn không có giấy phép xây dựng; tổng số 29 hạng mục đầu tư trong giai đoạn này có 25 hạng mục sai quy hoạch, phải phá dỡ 23 hạng mục. Đến nay, còn tồn tại 8 công trình sai phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Thế Hùng trần tình rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sai phạm là do công ty ĐT và DV Tuổi trẻ không đủ năng lực thực hiện, quá trình thực hiện bộc lộ nhiều yếu kém trong công tác quản lý. Mặt khác, công viên được giao cho Tổng Công ty Du lịch, không phải là cơ quan chuyên ngành nên sự chỉ đạo không tập trung, thường xuyên. Trước năm 2010, cơ chế giao Công ty tự chủ tài chính duy tu duy trì nên dễ phát sinh những dịch vụ để bù đắp dẫn đến sai phạm.

 

Lãnh đạo TP cũng thừa nhận, công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trong công viên bị buông lỏng trong thời gian dài, chậm được xử lý, giải quyết. Trong khi đó, UBND quận Hai bà Trưng chưa tập trung công tác GPMB giai đoạn 2, chưa chỉ đạo sát sao việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Sự phối hợp giữa các ngành Thành phố với chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước đối với Công viên chưa chặt chẽ…

Nhiều việc "đang" làm...

Theo lãnh đạo TP Hà Nội, hiện nay, những công trình sai phạm tại công viên Tuổi trẻ Thủ đô đang được khắc phục triệt để. UBND quận Hai Bà Trưng đã ra Quyết định cưỡng chế, dỡ bỏ phần mái tôn 4 sân tennis có mái che xây dựng tạm và yêu cầu hoàn thành trong tháng 12/2012. Quận Hai Bà Trưng cũng đang tiến hành giải tỏa 8 sân tennis ngoài trời và 3 sân bóng đá mini, UBND phường đang quản lý những mặt bằng đã giải tỏa để chuẩn bị bàn giao cho Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh đưa vào quản lý. Yêu cầu hoàn thành việc giải tỏa các công trình này trong quý I/2013.

Thành phố cũng cho biết, các lực lượng chức năng đã giải tỏa xong được 3 điểm đỗ xe không có giấy phép; Sở GTVT  đang phối hợp quận Hai Bà Trưng thu hồi giấy phép đối với 3 bãi đỗ xe được cấp phép để GPMB. Các công việc này cũng được yêu cầu hoàn thành trong tháng 12/2012.

Đối với tầng hầm nhà thi đấu đa năng 1500 chỗ ngồi, UBND phường Thanh Nhàn đã thông báo yêu cầu chấm dứt hoạt động kinh doanh siêu thị FIVIMART, hiện nay một số cửa hàng đã dừng kinh doanh và siêu thị cũng không tổ chức nhập hàng và được yêu cầu hoàn thành trong quý I/2013.

Đối với 5 hạng mục xây dựng kiên cố gồm bể bơi, khu vực trò chơi nước, Nhà hàng Queen Bee, Miếu liều, Nhà nổi, Thành phố đã yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng có trách nhiệm giải tỏa xong trong quý I/2013. 

Đối với tầng hầm tại công trình nhà hát ngoài trời (Cung Xuân), UBND quận Hai Bà Trưng đình chỉ các hình thức kinh doanh không đúng mục đích, hiện nay đơn vị sử dụng đã chấm dứt hoạt động kinh doanh.

UBND Thành phố cũng đã giao Sở Xây dựng kiểm tra, giám sát việc thực hiện xử lý vi phạm đối với các hạng mục công trình xây dựng không phù hợp với quy hoạch tại Công viên này. Sở đã có Quyết định số 6515/QĐ-SXD ngày 08/10/2012 về việc thành lập Tổ công tác để chủ động, thường xuyên phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng trong công tác xử lý vi phạm.

Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng đối với người dân Thủ đô.

 Ảnh minh họa

 Vỉa hè trở thành bãi đỗ xe quây kín công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Những dự án công viên khác: Đang "rục rịch"

Hà Nội không chỉ có một dự án công viên Tuổi trẻ gây bức xúc trong dư luận. VnMedia cũng đã từng đưa tin về việc dự án công viên Đống Đa bị “treo” 11 năm qua khiến nhiều người dân sống trong tình trạng khốn khổ.
 
Theo đó, dự án được phê duyệt năm 2001 để trở thành công viên văn hóa, thể thao, vui chơi rộng 7,09 ha và được UBND Thành phố giao cho Ban quản lý dự án quận Đống Đa làm chủ đầu tư, thực hiện xây mới hoàn toàn.
 
Tuy nhiên, việc di dời các hộ dân và GPMB đã không được thực hiện đến nơi đến chốn, với chỉ khoảng 2,2ha được GPMB rồi ‘treo” luôn. Trong khi đó, dự tính có khoảng gần 1000 hộ dân thuộc diện giải tỏa thì mới được bố trí khu tái định cư, di dời khoảng hơn 100 hộ. Những hộ dân còn lại đang sống rất khó khăn với hạ tầng, điện nước thiếu thốn.
 
Trả lời cử tri, UBND Thành phố cho biết hiện đã kêu gọi đầu tư theo hình thức BT. Nhà đầu tư đang đề xuất là Công ty CP XNK tổng hợp Hà Nội (Geleximco) và phương án tổng thể sẽ được các nhà đầu tư báo cáo UBND Thành phố phê duyệt trong quý I/2013.
 
Về vấn đề tái định cư, UBND Thành phố đã chấp thuận ưu tiên dành Khu nhà ở cao tầng di dân phường Láng Thượng để tái định cư GPMB các hộ dân trên khu đất dự án Công viên. Duyệt Quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư công viên Đống Đa trong Quý II/2013. Sau đó tiến hành GPMB năm 2013-2014 triển khai thực hiện đầu tư từ năm 2014.
 
Với công viên hồ Ba Mẫu, vấn đề tồn tại lớn nhất là khâu thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Thành phố cho biết hiện đã duyệt chi trả tiền đền bù và thu hồi xong đất của 26/33 hộ. Còn lại 7 phương án đang có vướng mắc, Thành phố đã chỉ đạo UBND quận Đống Đa phối hợp với các ngành liên quan rà soát về cơ chế chính sách trình UBND Thành phố tháng 11/2012, GPMB xong trước ngày 10/12/2012 để UBND Thành phố xem xét, quyết định. 
 
Công viên là những không gian công cộng hết sức quý báu của người dân Hà Nội. Chính vì vậy, người dân luôn mong chờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Thành phố để công viên thực sự trở thành nơi mang lại cho mình những giờ phút thư giãn.

Một số hình ảnh khó coi, mới nhất tại khu vực xung quanh công viên Tuổi trẻ Thủ đô do PV VnMedia ghi lại sáng 4/12:

 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa


Tuệ Khanh - (ảnh: Văn Lâm)

Ý kiến bạn đọc