Giao thông hàng không sắp trở thành phổ biến ở Việt Nam

21:13, 22/11/2012
|

(VnMedia) - Theo Dự thảo điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam đến năm 2020, hàng không sẽ phải trở thành phương tiện giao thông phổ biến và thuận tiện.

Để thực hiện mục tiêu trên, trong Chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Dự thảo chú trọng phát triển mạng đường bay nội địa phủ khắp các vùng miền của đất nước và mạng đường bay quốc tế nối Việt Nam tới tất cả các khu vực của thế giới với trung tâm là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Thúc đẩy việc mở các đường bay quốc tế đến các cảng hàng không quốc tế khác của Việt Nam. Xây dựng đội tàu bay gồm các chủng loại tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, tàu bay chở hàng, với tỷ lệ sở hữu của Việt Nam đạt trên 50% (tính theo đầu tàu bay).

Với hệ thống các cảng hàng không, Dự thảo ưu tiên tập trung đầu tư, nâng cấp các cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh. Khai thác có hiệu quả các cảng hàng không đã được  đầu tư đồng bộ như cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc. Tiếp tục cải tạo mở rộng nâng cấp các cảng hàng không địa phương theo quy hoạch. Huy động mọi nguồn lực cho việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về đảm bảo hoạt động bay, Dự thảo chú trọng xây dựng kế hoạch chuyển tiếp và triển khai thực hiện các hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM) mới phù hợp với kế hoạch và lộ trình chuyển đổi trong khu vực  châu Á - Thái Bình Dương, với hướng tiếp cận thẳng vào công nghệ cao sử dụng vệ tinh và kỹ thuật số.

Để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông hàng không, nâng cao năng lực bảo đảm an toàn hàng không đạt tiêu chuẩn quốc tế, Dự thảo chú trọng xây dựng và thực hiện chương trình An toàn quốc gia (SSP); triển khai thực hiện đồng bộ chương trình quản lý an toàn (SMS) đối với cả 3 lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay, quản lý hoạt động bay, khai thác cảng hàng không, sân bay. Nâng cao năng lực phân tích giải mã đánh giá và quản lý rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.

"Đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có ngành hàng không phát triển và nằm trong top 3 nước dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về hàng không. Hoàn thành thực hiện quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, tiếp tục xây mới các cảng hàng không theo quy hoạch", Dự thảo nhấn mạnh.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc