Đại biểu Quốc hội lo vỡ “bong bóng” thị trường bất động sản

07:48, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Chiều 12/11, các đại biểu Quốc hội đã có hàng loạt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng xây dựng Trịnh Đình Dũng, trong đó có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề tổ chức để làm nóng lại thị trường bất động sản (BĐS) đang còn đóng băng, gây tổn hại tới sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, nhà ở cũng như tồn đọng rất lớn vốn của ngân hàng và trở thành khoản nợ xấu đối với các ngân hàng.
 
Theo đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên), dư luận đánh giá quản lý nhà nước về kinh doanh BĐS ở Việt Nam thời gian vừa qua kém hiệu quả, xảy ra tình trạng nhà nhà đầu tư bất động sản, người người đầu tư BĐS, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, những quả đấm thép của nền kinh tế trong khi chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính của mình cũng lao vào đầu tư BĐS. Hệ lụy của tình trạng lộn xộn này đã đẩy giá BĐS lên cao ngất ngưởng, tham nhũng khiếu kiện có nguyên nhân không nhỏ từ việc thu hồi đất để phát triển các dự án kinh doanh BĐS.
 
Trong khi người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi, nhà nước thiệt thòi thì nhà đầu tư đã từng thu lợi rất lớn, đến mức có người đã từng tiết lộ là nhà nước quản lý kém quá nên tôi làm giàu nhanh quá” - đại biểu tỉnh Thái Nguyên nói.
 
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) lo lắng rằng, thị trường BĐS đang ở ngưỡng nguy hiểm, nếu sự đổ vỡ đó xảy ra sẽ mang lại những hệ lụy to lớn cho nền kinh tế, trước hết là hệ thống ngân hàng với những khoản nợ xấu không nhỏ nằm ở thị trường BĐS, còn đại biểu Châu Thị Thu Nga ( TP Hà Nội) thì băn khoăn về việc thị trường BĐS đang gặp khó khăn từ nhiều phía, trong đó gồm có tiếp cận nguồn vốn, thị trường đầu ra, cung cầu mất cân bằng, hàng tồn kho quá lớn…
 
Cả hai đại biểu đều muốn biết Bộ trưởng Bộ xây dựng đã có những chính sách, cơ chế thích hợp gì để làm tan băng thị trường BĐS, khôi phục lại niềm tin cho thị trường và các nhà đầu tư.

 Ảnh minh họa

Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) chất vấn Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng


Trả lời các câu hỏi này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thừa nhận rằng, hiện thị trường BĐS đang có một lượng hàng tồn khó rất lớn, với tổng giá trị tồn kho ước tính khoảng 40.750 tỷ đồng.
 
Nguyên nhân được Bộ trưởng đánh giá là do thị trường BĐS Việt Nam rất non trẻ, kinh nghiệm của cả quản lý nhà nước và cả những nhà kinh doanh BĐS đều còn rất hạn chế. Hơn nữa, kinh doanh BĐS liên quan đến nhiều ngành, nhiều cơ quan quản lý nhà nước, cả Trung ương và địa phương cũng như người dân. Vì vậy, việc tháo gỡ khó khăn của thị trường BĐS yêu cầu phải có một giải pháp đồng bộ, tổng thể trách nhiệm của các bộ, các ngành cùng quan tâm tháo gỡ, trong đó đặc biệt là vai trò của các địa phương, vì các địa phương là trực tiếp quản lý các dự án BĐS.
 
Có điều chỉnh được hay không, có cơ cấu lại căn hộ được không, cơ cấu lại được dự án hay không, thời gian nhanh hay không, tất cả phụ thuộc vào địa phương và phụ thuộc vào các cơ quan chuyên tham mưu. Vấn đề này có xử lý được không còn phụ thuộc vào quyết tâm của doanh nghiệp” – Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định.
 
Riêng với trách nhiệm của Bộ Xây dựng, Bộ trưởng cho biết: “Chính phủ đã giao cho các Bộ để thực hiện, tôi hy vọng rằng các địa phương sẽ cùng vào cuộc một cách quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn” – Bộ trưởng nói nhưng cũng thừa nhận “không thể khẳng định được là tháo gỡ khó khăn tuyệt đối cho thị trường bất động sản vì để tháo gỡ thị trường này phải cân đối cung cầu mà cung thì có nhưng cầu là phải có tiền”.
 
Ông Trịnh Đình Dũng nói rằng, nền kinh tế đang khó khăn, đang nghèo thì để giải quyết một cách triệt để rất khó khăn, phải từng bước tháo gỡ. “Thị trường BĐS hiện nay đang là những giai đoạn khó khăn nhất, và chắc chắn vẫn phải tiếp tục khó khăn và chúng ta tháo gỡ từng bước. Nếu để càng khó khăn thì nợ xấu càng tăng thêm, cho nên cần phải quyết tâm rất cao và chắc chắn nó sẽ ấm lên cùng với sự hồi phục của nền kinh tế để tăng cầu của nền kinh tế thì thị trường sẽ khá hơn” - Bộ trưởng khẳng định.
 
Đóng góp cho giải pháp phá “băng” thị trường BĐS, theo đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh), điều quan trọng là kiểm soát được các chính sách ban hành ra và trong quá trình thực thi, phải đảm bảo đúng mục tiêu, định hướng, tránh tình trạng các lợi ích nhóm tác động cũng như tiêu cực xảy ra trong quá trình đó.
 
Một thực tiễn chúng ta thấy trước đây người đi mua nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp không phải là người có thu nhập thấp mà toàn những người đi xe ô tô, nhà đó mua xong không ở lại bỏ trống. Tôi đề nghị trong quá trình làm phải hết sức chặt chẽ, tránh việc lợi dụng chính sách. Quan trọng ở đây là giải cứu bất động sản thì lợi ích của nhà đầu tư, lợi ích nhà nước cũng phải tính đến, nhưng không thể trong giai đoạn khó khăn hiện nay, về kinh tế nhà đầu tư cứ trông chờ và yêu cầu nhà nước hỗ trợ. Phải xác định trách nhiệm của các nhà đầu tư trong giai đoạn trước đây đối với hậu quả mà BĐS gây ra.” - đại biểu tỉnh Tây Ninh đặt vấn đề.

 Tổng số hàng BĐS tồn đọng theo báo cáo của Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng như sau:

- Căn hộ chung cư tổng cộng là 16.469 căn. Trong đó Hà Nội có 2.392 căn và thành phố Hồ Chí Minh có 10.108 căn.
- Nhà ở thấp tầng là 5.176 căn. Trong đó, Hà Nội là 3.483 căn, thành phố Hồ Chí Minh là 1.131 căn.
- Đất nền, tổng cộng là 1.624.878 m2. Trong đó thành phố Hồ Chí Minh là 34.282 m2.
- Văn phòng trung tâm thương mại là 25.870 m2 (trong đó Hà Nội là 5.459 m2 và thành phố Hồ Chí Minh là 19.771 m2)
- Tổng giá trị tồn kho ước tính khoảng 40.750 tỷ đồng.
- Số liệu trên chưa bao gồm những dự án hoặc các sản phẩm dở dang nhưng đã có người góp vốn; chưa tính đất nền của những khu công nghiệp mà những nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng đã đầu tư.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc