Chủ tịch Quốc hội: Đề nghị Bộ trưởng tuyên bố dứt khoát về thủy điện Sông Tranh

10:49, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Sáng 13/11, trong quá trình trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về độ an toàn của thủy điện Sông Tranh 2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đưa ra rất nhiều thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng không bằng lòng và liên tục “dồn” Bộ trưởng: “Dân Bắc Trà Mi không quan tâm đến con số. Đề nghị Bộ trưởng tuyên bố dứt khoát cho dân yên tâm, hoặc là dừng công trình, hoặc là dân đi, hoặc là dân cứ ở đấy nhưng vẫn an toàn"…


 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn tại Nghị trường

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Đại biểu Ngô Văn Minh (tỉnh Quảng Nam ) có hỏi tại sao Sông Tranh 2 an toàn mà lại không cho tích nước? Xin thưa với Quốc hội là Thủy điện Sông Tranh 2 tuân thủ các quy trình về kiểm tra chất lượng, khảo sát thiết kế, đã có tư vấn độc lập của Nhật Bản kiểm tra và khẳng định là an toàn. Sau khi đập đưa vào sử dụng, có vấn đề thấm nước, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã cùng với Bộ Công Thương, Chủ đầu tư và nhà tư vấn tập trung xử lý những vấn đề về thấm, đến nay thấm đã dưới mức yêu cầu, xấp xỉ 3 lít/giây. Nếu so với các đập hiện nay có cao trình từ 50m trở lên thì đập này thấm ít nhất.

 

Khi có những vấn đề như vậy (thấm nước - pv) thì hội đồng nghiệm thu nhà nước đã chủ động thuê một tư vấn độc lập khác kiểm tra toàn diện về an toàn đập. Sau khi có kết luận của nhà tư vấn thứ 2 về thẩm định, nhà tư vấn Thụy Sĩ đã kết luận là đập an toàn sau khi kiểm tra thực tế đập đã thi công cả về chất lượng thi công, chất lượng nền móng đều an toàn, có khả năng chịu được động đất với gia tốc nền là 150cm2.

 

Đến nay, sau khi kiểm tra thì khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 và Bắc Trà Mi lại xảy ra nhiều trận động đất và rung chấn. Tuy động đất nhỏ hơn động đất mà Viện Vật lý Địa cầu đã cung cấp đầu vào theo tính toán cho thủy điện Sông Tranh là 5,5 độ richter, nhưng do người dân rất lo lắng nên quan điểm của Chính phủ và Bộ Xây dựng là tâp trung xử lý mọi vấn đề, lấy an toàn làm nhiệm vụ số 1, nhiệm vụ đặc biệt, không thể để mất an toàn thủy điện. Đó là một yêu cầu để an dân, khi dân còn lo lắng thì không tích nước.

 

Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã chủ động đề nghị với Thủ tướng, chưa cho tích nước đập thủy điện Sông Tranh và đã được Chính phủ cho phép, yêu cầu viện Vật lý Địa cầu và Bộ Khoa học Công nghệ tập trung mời các nhà tư vấn có kinh nghiệm trên thế giới về động đất và địa chất để đánh giá toàn diện về Bắc Trà Mi và Thủy điện Sông Tranh.

Hiện nay, các nhà địa chất của Nga đã đến Thủy điện Sông Tranh từ hôm Chủ nhật và các nhà địa chất là Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tiếp tục sẽ đến để nghiên cứu toàn diện, đánh giá toàn diện để khẳng định động đất khu vực này không thể vượt 5,5 độ richter. Nếu có kết quả đúng như vậy thì phải tuyên truyền để người dân yên tâm, lúc đó mới cho tích nước.

 

Còn nếu khi nào xảy ra sự cố thì các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

 

- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Ý của đại biểu Minh là muốn Bộ trưởng tuyên bố dứt khoát cho dân yên tâm: hoặc là dừng công trình, hoặc là dân đi, hoặc là dân cứ ở đấy nhưng vẫn an toàn. Hôm trước Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vào khảo sát rồi, giám sát rồi. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã trả lời rất rõ rồi, hiện nay đang tiếp tục nghiên cứu khoa học để khẳng định tính an toàn của đập. Mặc dù thông số kỹ thuật đến nay thì thấy rằng an toàn, nhưng vẫn lo lắng vì có câu chuyện động đất. Tôi đề nghị Bộ trưởng tuyên bố một cách rõ ràng, có phải là đồng bào cứ ở lại và nhà nước sẽ đảm bảo an toàn không?

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Xin báo cáo, hiện nay nếu mực nước tràn là cốt 161 thì đập có thể chịu được động đất với gia tốc nền là đến 350kg/cm2…

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Bây giờ dân Quảng Nam , dân Bắc Trà Mi không quan tâm đến con số ấy. Người ta chỉ quan tâm là yên tâm ở hay là đi?

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: ...Nếu nước đến mực tràn thì hoàn toàn yên tâm, bà con yên tâm ở đó không phải đi đâu hết.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Hôm trước Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nói rồi, thông số kỹ thuật thì yên tâm và chưa cho tích nước, đồng thời để tiếp tục nghiên cứu, Chính phủ đã mời các chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm tới tiếp tục nghiên cứu. Kế hoạch này không phải một tháng, một ngày mà xong được. Như vậy có phải là Bộ trưởng tuyên bố, trong điều kiện chưa tích nước, dù nước có lên đến mức dẫn thì vẫn đảm bảo an toàn. Có phải vậy không, Bộ trưởng?

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Vâng. Nước nếu đến mức đó, 161m cao trình thì gần như tuyệt đối an toàn. Nói an toàn là chắc chắn, nhưng mà tuyệt đối an toàn thì… Chỉ còn những yếu tố đặc biệt, nếu động đất mà cao hơn 5,5 độ richter thì chúng ta phải nghiên cứu tiếp động đất. Hiện nay đang nghiên cứu…

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Như vậy cũng chưa biết là nên đi hay nên ở…

 

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Như tôi đã báo cáo, bà con ở lại là yên tâm, thủy điện Sông Tranh hiện nay đang tích nước ở mức độ 140m, nhưng nếu lên mức 161m thì vẫn tuyệt đối an toàn.

 

Đại biểu Ngô Văn Minh: Ngay chính trong câu kết luận của Bộ trưởng đã không yên tâm rồi. Các nhà khoa học, có người bảo yên tâm, có người bảo không yên tâm. Rung lắc liên tục như vậy dân làm sao yên tâm được? Bộ trưởng bảo yên tâm thì dân cũng ở đó, không yên tâm thì cũng không biết đi đâu. Tôi xin hỏi Bộ trưởng, nếu dân ở lại thì có được hỗ trợ độc hại gì không? Tôi nói độc hại trong nhay nháy, vì suốt ngày nổ đùng đùng như thế, bưng bát cơm ăn lại đặt xuống bỏ chạy…

 

Để kết thúc cuộc tranh luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói, dân chưa yên tâm, tôi cũng chưa yên tâm”. Tuy nhiên, theo Chủ tịch, các nhà khoa học đã chứng minh đến nay có thể yên tâm, cùng với biện pháp chưa tích nước, thủy điện chưa gây tác hại gì đến đồng bào.

 

Nhưng đây chỉ là tạm thời yên tâm. Vấn đề động đất thì mời các nhà khoa học của các nước có kinh nghiệm tiếp tục nghiên cứu, nếu thấy động đất không gây mất an toàn thì mới tích nước. Lúc ấy mới kết luận. Tạm thời hiện nay chưa tích nước thì đồng bào cứ ở lại, khi nghiên cứu có kết luận thì sẽ quyết định dừng hay tiếp tục làm,” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết luận.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc