Chỉ phạt xe mua bán, cho tặng không sang tên

06:18, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Xung quanh thông tin xử phạt người đi xe máy, ô tô không sang tên đổi chủ, chiều 12/11, đại diện Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết, chỉ xử phạt những trường hợp mua - bán, cho- tặng xe nhưng không sang tên đổi chủ theo quy định.

>>>Mượn xe có giấy viết tay sẽ không bị phạt!

>>>“Mức phạt tiền quá cao nên thiếu tính khả thi”

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho biết, nếu nói xử phạt hành vi người điều khiển phương tiện không sang tên đổi chủ là không đảm bảo tính đúng đắn theo Nghị định 71 của Chính phủ.

Tại Nghị định 71 của Chính phủ, Điểm c, Khoản 6, Điều 33 của Nghị định 34 (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định: Phạt tiền từ 6 - 10 triệu đồng đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Điểm e, Khoản 3, Điều 33 quy định: Phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy; các loại xe tương tự mô tô không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

“Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt những trường hợp không chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật. Có nghĩa là, trong vòng 30 ngày sau khi mua bán xe, người sử dụng phương tiện phải đến cơ quan công an chuyển đổi chủ sở hữu. Trường hợp không chuyển đổi là trái quy định của pháp luật. Như vậy rõ ràng là, những người đi mượn xe, thuê xe hoặc đi xe của gia đình, xe hợp đồng, xe cơ quan… đều không bị xử phạt”, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị cho biết.

Ảnh minh họa

Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an trao đổi với báo chí xung quanh việc xử phạt xe không chính chủ. Ảnh: Xuân Tùng

Ông Phó cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho biết, sau khi Nghị định có hiệu lực, do không ít người hiểu sai quy định trên, Bộ Công an đã có công điện gửi công an các địa phương chỉ đạo các lực lượng, khi tuần tra kiểm soát, phát hiện trường hợp người có giấy đăng ký xe không trùng tên nhưng nếu người điều khiển phương tiện trình bày là xe đi mượn, xe đi thuê hay xe đi của người thân trong gia đình thì không xử phạt.

“Thực tế, từ khi Nghị định 71 có hiệu lực đến ngày hôm nay, chưa có trường hợp nào bị xử phạt vì đi xe không chính chủ. Cũng không có chuyện đi xe ngoài đường bắt phải mang theo hộ khẩu hay giấy tờ gì để chứng minh”, ông Nghị cho biết.

Đề cập đến tính khả thi của việc xử phạt hành vi này theo Nghị định 71, ông Phó cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho biết, hiện tại là đảm bảo tính khả thi vì cảnh sát giao thông có thể thông qua rất nhiều công việc khác nhau: qua đăng ký xe, kiểm tra hành chính, qua xử phạt vi phạm… để làm việc này.

Xe bán đi mua lại nhiều lần nộp phí là được sang tên đổi chủ

Tại buổi trao đổi với báo chí, giải đáp thắc mắc của rất nhiều người dân về việc hiện nay rất nhiều người đang sử dụng xe được mua đi bán lại nhiều lần nay giải quyết thế nào?, ông Phó cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho biết, trong Thông tư 36 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe có Điều 20 quy định về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc khi đăng ký xe như thế nào.

"Khoản 3, Điều 20 của thông tư trên quy định, người đứng ra làm thủ tục sang tên đổi chủ khi nộp đủ phí thì được giải quyết. Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh, không phải trường hợp nào khi đi trên đường cũng bị xử phạt mà chỉ những ai vi phạm Luật Giao thông đường bộ mới bị xử lý hành chính lỗi vi phạm và lúc ấy mới bị kiểm tra giấy tờ xem có đúng tên, đúng chủ hay không", ông Nghị cho biết.

Ảnh minh họa

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt vi phạm giao thông. Ảnh: Xuân Tùng

Để đảm bảo việc thực hiện sang tên đổi chủ được đông đảo người dân chấp hành, ông Nghị cho biết, Bộ Công an đã đề xuất lên Chính phủ điều chỉnh giảm đến tối đa phí sang tên đổi chủ cho xe cũ.  Tuy không tiết lộ cụ thể mức giảm phí theo đề nghị là bao nhiêu, nhưng ông cho biết "thấp nhất có thể".

"Phí trước bạ với xe cũ hiện nay quá cao và là nguyên nhân khiến người dân không muốn sang tên, đổi chủ", ông bình luận.

Theo ông Nghị, sau kiến nghị của đơn vị này, Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc giảm mức phí này xuống. Tới đây, Bộ Tài chính sẽ chủ trì phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an để sửa đổi xuống thấp nhất, sao dân thấy phù hợp và thực hiện đăng ký lại.

Trong khi đó, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt (Bộ Công an), mức lệ phí trước bạ được đề xuất là 1%, thay cho 10 đến 15% như quy định hiện hành.

"Ai cũng muốn là chính chủ sở hữu phương tiện của mình, đề xuất này nhằm giúp tạo thuận lợi cho người dân thực hiện Nghị định 71, đồng thời giúp cơ quan chức năng dễ dàng quản lý phương tiện", ông nhận định.

Theo ông Cục trưởng Cục Cảnh sát đường bộ, sắt, việc nâng mức phạt các lỗi vi phạm trong Nghị định 71 của Chính phủ là nhằm giúp người dân nâng cao trách nhiệm trong tham gia giao thông, bảo vệ tài sản và tính mạng khi lưu thông ngoài đường chứ không nhằm thu tiền phạt. 


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc