Xe máy leo lên đường trên cao nửa đêm cũng bị bắt

08:33, 25/10/2012
|

(VnMedia)Trước tình trạng xe máy đua nhau “leo” đường trên cao mới thông xe, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã chỉ đạo bố trí lực lượng tuần tra, cắm chốt tại khu vực hai đầu cầu, xử nghiêm các vi phạm.

>>>Hà Nội: Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 28km
 

Trao đổi với báo chí chiều 23/10, Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Quyền Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an Hà Nội cho biết, sau khi tuyến đường trên cao tại vành đai 3 được thông xe và đưa vào sử dụng, các vi phạm chủ yếu là xe mô tô (cả xe ôm dừng chờ đón khách) đi vào đường cấm, xe khách dừng đón trả khách trên đường, người đi bộ đi lên cầu. Chính những vi phạm này đã dẫn đến hai vụ tai nạn giao thông làm một người chết, 1 người bị thương.

Theo ông Thắng, ngay sau khi xảy ra tai nạn, Phòng CSGT đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông số 4, số 6 tăng cường bố trí lực lượng sử dụng xe ô tô trật tự kiểm soát, bật đèn quay, dùng loa nhắc nhở, xử lý vi phạm hàng ngày từ 6 giờ sáng đến 24 giờ (bắt đầu từ ngày 22/20 đến ngày 28/10) tại tuyến đường trên cao vừa thông xe.
 
“Sau thời gian trên, Phòng sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế giao thông,” Thượng tá Thắng cho hay.
 
Theo số liệu báo cáo tổng hợp của các đội giao thông xử lý vi phạm tại đường trên cao cho biết, từ ngày đầu thông xe đến 4 giờ chiều 23/10, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra xử lý 40 trường hợp vi phạm, tạm giữ 13 xe mô tô và 3 bộ giấy tờ, nhắc nhở 5 trường hợp khác. Trong đó, phương tiện đi vào đường cấm có 39 trường hợp, dừng đỗ sai quy định 1 trường hợp.
 
Lý giải cho việc tai nạn vẫn xảy ra trên tuyến đường cao tốc dù đã có kế hoạch phân làn và cắm các biển báo giao thông cấm các loại phương tiện lưu thông trên cầu, Thượng tá Thắng cho rằng, ý thức người tham gia giao thông còn yếu, tùy tiện, coi thường pháp luật, coi nhẹ tính mạng của mình.

 Ảnh minh họa

Xe máy đua nhau "xẻ thịt" đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội.

Quyền Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cũng cho biết, tình trạng giao thông của tuyến đường trên cao hiện nay rất phức tạp vì có tới 8 điểm nhập, tách dòng dẫn hướng các phương tiện lên xuống (2 chiều đường). Hơn nữa, tại điểm tiếp đất cuối cùng đường trên cao (điểm Mai Dịch), khi phương tiện đi xuống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do xung đột với các dòng phương tiện đi lên cầu vượt Dịch Vọng.
 
Nhằm “siết” chặt vi phạm giao thông, tránh những rủi ro cho các phương tiện lưu thông trên đường cầu cạn vành đai 3, Thượng tá Thắng kiến nghị, các ngành chức năng cần hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch sơn trên tuyến đường mới thông xe.
 
“Cùng với Cảnh sát giao thông, lực lượng chức năng khác như Thanh tra giao thông, Công an quận, huyện trên địa bàn có tuyến đường đi qua phải phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông trong công tác hướng dẫn, xử lý vi phạm trên toàn tuyến (gồm cả tầng 1 và tầng 2),” Thượng tá Thắng khẳng định.
 
Tai nạn nhiều cần phải xem xét lại công tác tuần tra, kiểm soát 

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia, việc nhiều phương tiện xe máy, xe ba bánh vẫn phớt lờ lệnh cấm và "vô tư" leo lên cầu cạn vành đai 3 trước hết cần phải xem xét lại công tác tuần tra, kiểm soát phân làn và xử phạt phương tiện của lực lượng chức năng.
 
Đánh giá về tình trạng giao thông tại các nút giao với cầu cạn sau khi thông xe, ông Hiệp cho biết, bức tranh giao thông tại các khu vực này đã thông thoáng hơn rất nhiều, giảm ùn tắc giao thông so với trước đây mặc dù mật độ phương tiện lưu thông trên cầu cạn vành đai 3 chưa nhiều.
 
Tuy nhiên, theo báo cáo của cơ quan chức năng, ngay sau khi tiến hành thông xe vào 21/10, chỉ trong hai ngày đầu tiên đã có hai vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do xe máy đi ngược chiều và đi vào đường cấm.
 
"Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia đã đi thực địa vào sáng 23/10 để đánh giá về các tai nạn, hạ tầng kỹ thuật, công tác quản lý tổ chức kiểm soát của lực lượng chức năng", ông Phó Chủ tịch Ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết.
 
Theo ông Hiệp, hai vụ tai nạn xảy ra là do vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông bởi sau 10 giờ đêm không có sự tuần tra kiểm soát nên các phương tiện vẫn thản nhiên lên cầu, thậm chí chạy song song đua tốc độ với ôtô, chạy ngược chiều.
 
Nhằm hạn chế tình trạng này, ông Hiệp cho biết, sáng 23/10, Ủy Ban An toàn giao thông có đề nghị lực lượng liên ngành Công an giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường lực lượng, xử lý các vi phạm 24/24 giờ.
 
Đề cập đến vấn đề, thường những tuyến đường có hạ tầng tốt hay xảy ra tai nạn giao thông do tốc độ lưu thông cao, nhiều xe không làm chủ được tốc độ, ông Hiệp nhận định, một số tuyến đường mới khánh thành có thực trạng tai nạn giao thông gia tăng đột biến.

Chứng minh cho điều này, ông Hiệp đưa ra dẫn chứng cụ thể như tuyến Quốc lộ 6 đi Điện Biên – Sơn La có lúc tai nạn tăng 100% so với năm 2011.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc