(VnMedia) - Sáng 23/10, các đại biểu làm việc tại Hội trường nghe Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.
49 lãnh đạo cấp cao sẽ do Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm
Theo Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn do Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Nương trình bày, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban Thường vụQuốc hội; Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên khác của Chính phủ; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán Nhà nước (tổng số là 49 người).
Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với các Phó Chủ tịch, Phó Chủ nhiệm và các ủy viên của Hội đồng, Ủy ban (tổng số là 380 người, trong đó mỗi Ủy ban có từ 30-50 thành viên).
Hội đồng Nhân dân lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng Nhân dân (2-3 người), Trưởng các Ban của Hội đồng Nhân dân (2- 4 người); Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các ủy viên của Ủy ban Nhân dân (3-13 người).
Các ban của Hội đồng Nhân dân lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên của ban mình, trừ Trưởng ban (gồm từ 2 đến 4 ban, mỗi ban có từ 5-15 người).
Sau khi lấy phiếu tín nhiệm, Thường trực Hội đồng dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội có trách nhiệm gửi kết quả lấy phiếu tín nhiệm đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tổng hợp, báo cáo Quốc hội; các ban của Hội đồng Nhân dân có trách nhiệm gửi kết quả lấy phiếu tín nhiệm đến Thường trực Hội đồng Nhân dân để tổng hợp, báo cáo Hội đồng Nhân dân cấp mình.
Cán bộ có quá nửa số phiếu “tín nhiệm thấp” có thể xin từ chức
Tờ trình đề nghị quy định việc lấy phiếu tín nhiệm cần được tiến hành định kỳ hằng năm và đề nghị quy định rõ thời điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm là vào kỳ họp Quốc hội. Lý do đưa ra khi chọn thời điểm này là để bảo đảm thời gian cần thiết cho việc thể hiện năng lực lãnh đạo, quản lý của người lãnh đạo, đồng thời đủ điều kiện để đánh giá một cách toàn diện kết quả công tác trong năm trước đó.
Quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội được tiến hành với bước đầu tiên là Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác của cán bộ được lấy phiếu, chậm nhất 30 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp. Quốc hội sau đó quyết định ngày lấy phiếu tín nhiệm trong chương trình kỳ họp.
Chậm nhất 10 ngày trước ngày Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu Quốc hội có thể gửi yêu cầu bằng văn bản đến cán bộ sẽ lấy phiếu yêu cầu giải trình, làm rõ những nội dung về việc thực hiện nhiệm vụ hoặc về vấn đề đạo đức, lối sống của người này. Người được lấy phiếu tín nhiệm trả lời chất vấn của đại biểu bằng văn bản.
Quốc hội thực hiện lấy phiếu tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín tại phiên họp toàn thể. Trên phiếu thể hiện tên, chức vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm và các mức độ đánh giá tín nhiệm: “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm trung bình”, “tín nhiệm thấp”, “chưa có ý kiến”.
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được tổng hợp, trình Quốc hội thông qua trong một Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm.
Cán bộ có quá nửa số đại biểu đánh giá “tín nhiệm thấp” có thể xin từ chức nếu xét thấy bản thân không đủ tín nhiệm hoặc không đủ khả năng đảm nhiệm chức vụ đó.
Cơ quan quản lý, người đề bạt cán bộ trước đó có thể trình Quốc hội xem xét, quyết định việc miễn nhiệm/phê chuẩn việc miễn nhiệm cán bộ để điều động sang vị trí công tác khác phù hợp hơn. Cơ quan quản lý cũng phải chủ động đề nghị cơ quan có thẩm quyền lựa chọn người để giới thiệu thay thế. Trường hợp cán bộ bị đề xuất miễn nhiệm hết nhiệm kỳ sẽ không được tiếp tục giới thiệu tái cử chức vụ đó ở nhiệm kỳ tiếp theo.
Uỷ ban Thường vụ trình Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm với cán bộ có trên 2/3 tổng số đại biểu đánh giá “tín nhiệm thấp” mà không cần chờ kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần thứ hai và đề nghị cơ quan có thẩm quyền chuẩn bị nhân sự thay thế. Với trường hợp cán bộ không vượt tỷ lệ tín nhiệm “quá bán” trong 2 năm liên tiếp cũng phải chuyển sang bỏ phiếu tín nhiệm.
Bỏ phiếu tín nhiệm làm rõ hơn trách nhiệm cá nhân
Thẩm tra dự thảo Nghị quyết, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, có ý kiến đề nghị thay khái niệm “bỏ phiếu tín nhiệm” bằng “bỏ phiếu bất tín nhiệm” để thể hiện rõ mục đích, yêu cầu và đối tượng cần bỏ phiếu.
“Cũng có ý kiến cho rằng quy định về việc xử lý kết quả lấy phiếu tín nhiệm trong dự thảo Nghị quyết còn phức tạp, qua nhiều khâu, chưa phù hợp với tinh thần Nghị quyết trung ương 4 cũng như các văn bản liên quan đến công tác đánh giá cán bộ. Do đó, ý kiến này đề nghị quy định người có số phiếu tín nhiệm thấp là căn cứ để thực hiện việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức mà không cần qua thủ tục “bỏ phiếu tín nhiệm” “, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết.
Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết cũng tán thành việc cần gắn kết quả lấy phiếu tín nhiệm với quy trình bỏ phiếu tín nhiệm nhắm bảo đảm cơ sở pháp lý chặt chẽ của việc sử dụng kết quả lấy phiếu tín nhiệm.
“Do vậy, trong Nghị quyết này cần quy định cụ thể các trường hợp Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân trình Hội đồng nhân dân bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn để bảo đảm tính khả thi, sự rõ ràng, rành mạch, thuận tiện cho việc áp dụng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện quy định hiện hành về việc bỏ phiếu tín nhiệm”, Báo cáo nêu rõ.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng, việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh này là nhằm làm rõ hơn trách nhiệm cá nhân của mỗi chức danh nêu trên trước Quốc hội và trước Hội đồng nhân dân, nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy nhà nước. Đây cũng là những người được Quốc hội, Hội đồng nhân dân trực tiếp lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp theo quy định của dự thảo Nghị quyết.
Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ nội dung này trong chiều 29/10. Sáng 10/11, phiên thảo luận tại hội trường sẽ được truyền hình trực tiếp.
Ý kiến bạn đọc