(VnMedia) - Tuyến đường sắt số 5 nối Hồ Tây – Hòa Lạc – Ba Vì có chiều dài 38,4 km sẽ được thi công thành hai giai đoạn. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2021.
Uỷ ban Nhân dân Hà Nội và cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đang bàn thảo việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 nối Hồ Tây – Hoà Lạc và Ba Vì của Hà Nội.
Theo dự tính, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thi công vào năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2021, với chiều dài 14,1 km, từ Hồ Tây đến An Khánh với 10 ga.
Giai đoạn 2 thi công năm 2028 và đưa vào khai thác năm 2030 là 24,3 km, đoạn từ An Khánh – Hòa Lạc – Ba Vì với 7 ga.
Dự kiến năm 2017, Hà Nội sẽ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5. |
Theo dự tính ban đầu, nếu các ga đi ngầm dưới đất sẽ mất chi phí cao ( khoảng 2.680 triệu USD), còn đi trên cao sẽ mất ( khoảng 2.019 triệu USD) giảm chi phí và dễ triển khai hơn, dễ kết nối với hạ tầng xung quanh khu vực nhà ga. Tốc độ chạy tàu tối đa trên cao và trên mặt đất là 120km/h, với phương án đi ngầm là 80km/h. Hiện phương án đi ngầm hay đi nổi đang được các bên liên quan cân nhắc.
Theo dự báo, sau khi giai đoạn thứ nhất được dưa vào khai thác sử dụng (năm 2021), tuyến đường sắt số 5 sẽ vận chuyển lượng khách khoảng 171.000 người/ngày. Ở thời điểm năm 2030, toàn tuyến sẽ vận chuyển 432.000 người/ngày.
Ý kiến bạn đọc