(VnMedia) - Mặc dù mới được thông xe và đưa vào sử dụng nhưng tuyến đường trên cao đầu tiên ở Thủ đô dài 9km từ Linh Đàm đến Mai Dịch đã bọc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
>>Sẽ ghi hình phạt “nguội” ở đường cao tốc trên cao
>>Áp mức phạt nặng nhất ở đường cao tốc trên cao
>>Đường trên cao vừa thông đã có tai nạn chết người
Dự án đường vành đai 3 Hà Nội, đoạn Mai Dịch-Hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư xây dựng có số vốn 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản (thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được chia làm 3 gói thầu xây lắp chính.
Toàn tuyến dài 8,9km gồm 385m đường dẫn và 8,5km cầu cạn chính tuyến, gồm 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp... Tuyến được xây dựng đạt tiêu chuẩn cao tốc trên cao, bảo đảm cho xe chạy với vận tốc 100km/h. Toàn tuyến vừa được thông xe vào 21/6 vừa qua.
Tuy nhiên, sau khi thông xe, nhiều xe máy vẫn “leo” lên cầu bất chấp lệnh cấm nên đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nhằm hạn chế tình trạng trên, liên ngành công an và thanh tra giao thông Hà Nội đã ra quân hướng dẫn, nhắc nhở và xử phạt các phương tiện vi phạm. Cũng chính từ đợt ra quân kiểm tra, hướng dẫn giao thông này, liên ngành đã phát hiện nhiều bất cập của tuyến đường cao tốc trên cao đầu tiên của Thủ đô.
Ngày 29/10, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường trên cao đầu tiên vừa thông xe, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) phải hoàn chỉnh và khắc phục những hạn chế, bất cập đang tồn tại trên tuyến đường.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tuyến đường trên cao nhà thầu dù đã thực hiện lắp đặt biển báo, sơn kẻ để hướng dẫn giao thông cho các phương tiện. Tuy nhiên, các vạch sơn kẻ đã thi công tại các điểm tiếp đất, đặc biệt là nút giao thông Mai Dịch chưa hoàn chỉnh, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.
Cụ thể, các vạch sơn tại các điểm giao nhau giữa làn dừng khẩn cấp với đường tiếp đất (cả lên và xuống) chưa đúng với quy tắc tổ chức giao thông đường bộ.
“Điểm tiếp giáp đường cao tốc với cầu vượt Mai Dịch không phân định chiều xuống và chiều tiếp đất cũng như điểm nhập và lên cầu, gây khó khăn cho công tác hướng dẫn, xử lý vi phạm,” văn bản của Sở giao thông vận tải chỉ ra một trong những bất cập của tuyến đường.
|
Xe máy đua nhau "xẻ thịt" đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội sau những ngày đầu thông xe. |
Vẫn theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngoài hàng rào chống chói tại dải phân cách giữa chưa phù hợp, biển báo ở một số vị trí còn lắp đặt, thực hiện chưa đúng với quy định, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.
"Biển báo tăng (giảm) tốc độ cho phương tiện trước khi tách và nhập làn vẫn chưa lắp đặt theo quy định, biển báo không đặt trong phạm vi dốc cầu", Sở Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Để người điều khiển phương tiện đi lại an toàn, đề phòng các vụ tai nạn tiếp diễn, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị PMU Thăng Long khẩn trương chỉ đạo bố trí biển báo đường dành riêng cho ôtô, biển cấm người đi bộ và các phương tiện khác tại các điểm lên xuống.
“Tại các đường nhánh lên xuống ở nút giao thông Pháp Vân – Cầu Giẽ cần lắp các biển báo hướng dẫn có kích thước phù hợp với tốc độ xe chạy theo tiêu chuẩn báo hiệu đường bộ,” Sở Giao thông vận tải kiến nghị.
Ngoài ra, theo trong văn bản cũng chỉ rõ, tại tuyến đường bên dưới (đường vành đai 3 giai đoạn 1) sau khi thông xe đường trên cao, nhà thầu chưa hoàn trả hoàn chỉnh mặt đường như thảm bê tông nhựa, biển báo, sơn kẻ đường... nhất là các nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương.
Nhằm đảm bảo cho các phương tiện tham gia lưu thông, Sở Giao thông vận tải kiến nghị PMU Thăng Long cần phải tiến hành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thảm mặt đường để Sở Giao thông vận tải đưa nút đèn tín hiệu ở các nút trên vào hoạt động. Riêng các nút Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm hội nghị Quốc gia, PMU Thăng Long chỉ đạo nhà thầu triển khai gấp hệ thống đèn tín hiệu tại đây.
Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu xóa và tháo dỡ các biển quảng cáo, bảng hiệu của công ty, nhà thầu trên các phiến dầm thuộc tuyến đường đã thông xe tránh gây phân tán chú ý cho người tham gia giao thông.
Ý kiến bạn đọc