(VnMedia) - Mặc dù đang là thời gian cao điểm 3 ngành: Công an, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông ra quân xử phạt xe khách chạy dù trên các tuyến đường gần các bến xe của Hà Nội nhưng thời điểm này, nhiều xe vẫn ì ạch bò trên đường.
>>>3 ngành "bắt tay" dẹp loạn xe dù, bến cóc
Như VnMedia đã có bài phản ánh, bức xúc trước nạn xe khách sau khi xuất bến “bò” trên các tuyến đường gần bến xe của Thủ đô, gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, 3 ngành của Hà Nội: Công an, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã “bắt tay” nhau cùng “dẹp loạn” xe khách chạy dù. Kết quả là sau gần 10 ngày ra quân, tại khu vực bến xe Giáp Bát và trục đường Giải Phóng, Kim Đồng, Pháp Vân… nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý nghiêm.
Tuy nhiên, chiều 17/10, có mặt trên trục đường Giải Phóng, Kim Đồng, chỉ trong vòng 20 phút, VnMedia chứng kiến, hàng chục xe khách vẫn thản nhiên chạy như rùa bò trên đường sau khi xuất bến. Các tuyến xe này không chỉ "bò" trong khu vực cổng ra mà khi ra đường Giải Phóng, Phạm Hùng, Pháp Vân…vẫn tiếp tục lững thững đi.
Chỉ đến khi ra đến đường Giải Phóng, đoạn đối diện cổng bến, thấy lực lượng công an đứng chốt trực, lái xe mới cho xe chạy thẳng. Thế nhưng, vừa chạy được 30 mét, “né” được công an, nhiều xe lại tiếp tục chạy chầm chậm, phụ xe thì ngang nhiên mở cửa để câu kéo khách dọc đường.
Để “lách” luật, lái xe không dừng hẳn xe mà cho xe chạy “rùa bò”. Thậm chí, nhà xe còn mở hé cửa trên dọc đường gần các bến để khách vội vã “phi thân” lên xe nhanh chóng, ngay trước mặt lực lượng chức năng.
|
Xe khách chạy từ bến xe Giáp Bát ra, sau khi ra đường Giải Phòng thì chạy rùa bò với lơ xe đứng ở cửa chèo kéo khách. Ảnh: Tùng Nguyễn |
Trung tá Nguyễn Hồng Thái, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an Hà Nội) cho rằng, địa bàn thuộc Đội 4 quản lý, riêng đoạn từ Bến xe phía Nam đến bến xe Nước Ngầm, với tính chất phức tạp nên lúc nào đội cũng phải bố trí ít nhất từ 6 - 8 chiến sĩ cảnh sát giao thông chốt trực, nhiều hơn bất kỳ một vị trí nào khác.
“Ngoài nhiệm vụ điều tiết giao thông, từ khi ra quân ‘siết’ xe khách thì ngày nào cũng có hơn chục trường hợp xe khách bị xử lý lỗi dừng đỗ sai quy định. Có trường hợp lái xe vừa bị lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe hôm trước, hôm sau lại vi phạm,” Trung tá Thái cho biết.
Theo Trung tá Thái, cái khó của lực lượng Cảnh sát giao thông là không thể bắn tốc độ trong nội đô nên nhiều trường hợp xe chạy tốc độ “rùa bò” rất khó xử lý.
“Dường như biết được điều này, nên nhiều lái xe lách luật và tranh thủ lúc các lực lượng giao ca thì bắt khách dọc đường,” Trung tá Thái khẳng định.
Sẽ cắt nốt, đình tài xe đối với những xe “lách” luật
Theo số liệu thống kê của lực lượng liên ngành công an, thanh tra, sau gần 10 ngày thực hiện kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông và duy trì công tác tuần tra kiểm soát của 150 cán bộ chiến sĩ trên các tuyến đường kể trên, lực lượng chức năng đã xử lý được 714 trường hợp vi phạm, tạm giữ 12 ôtô, lập biên bản xử lý 348 trường hợp vi phạm, phạt tiền 174 triệu đồng.
Trong số các trường hợp vi phạm, xe khách có tới 278 trường hợp mắc lỗi dừng đón khách không đúng nơi quy định (chiếm 80%); 65 trường hợp không đóng cửa xe khi xe đang chạy, chạy không đúng hành trình vòng vo bắt khách, không niêm yết giá vé…; 2 trường hợp sang nhượng hành khách trái phép; đặc biệt, phát hiện 3 xe không có phù hiệu (xe “dù”) vẫn đón chở khách.
Đáng chú ý, chỉ trong vòng 1 tuần, các lực lượng cũng đã xử lý tới 17 đối tượng “cò” xe. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra kiểm soát, các lực lượng cũng đã phát hiện gần chục vụ tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy.
Trước tình trạng trên, nhằm tiếp tục chấn chỉnh hoạt động tại các bến xe, Thượng tá An Thanh Bình, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, lực lượng liên ngành sẽ phân khúc, phân đoạn từng khu vực để có thể kiểm tra, xử lý những vi phạm đến hết ngày 31/12/2012.
Cụ thể, khu vực trong bến xe sẽ do Cảnh sát trạm và Công ty bến xe Hà Nội phục trách. Khi xe xuất bến, các vi phạm trên đường sẽ do lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành xử phạt.
Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: “Việc tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm xe khách nhằm giúp cho vận tải hành khách đi vào nề nếp.”
Với những trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần, ông Mạnh khẳng định, lực lượng chức năng sẽ thông báo bằng văn bản đến các doanh nghiệp để họ nắm được; thông báo đến các cơ quan quản lý của các Sở Giao thông Vận tải để có hình thức xử lý đích đáng với doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần, đồng thời yêu cầu các Xí nghiệp quản lý bến tiến hành cắt nốt, đình tài phương tiện và lái xe vi phạm nhiều lần.
Đề cập đến những xe chạy hợp đồng du lịch dưới danh nghĩa chạy hợp đồng cũng đang hoạt động “trá hình” giống hệt như xe khách nhưng thủ đoạn tinh vi hơn, ông Mạnh cho hay: “Riêng các trường hợp giả danh xe hợp đồng để vận tải hành khách theo tuyến cố định và những “xe dù”, lực lượng chức năng sẽ tạm giữ phương tiện 10 ngày, nếu tái phạm sẽ tiếp tục tạm giữ lâu hơn.”
Ý kiến bạn đọc