“Nhập xe tuk tuk để hạn chế xe máy là không thực tế”

11:21, 14/09/2012
|

(VnMedia)Xung quanh đề xuất của Hiệp hội Vận tải Hà Nội về việc nhập xe tuk tuk để hạn chế xe máy, Bộ Giao thông vận tải vừa chính thức “lên tiếng” cho rằng, đề xuất trên là không phù hợp với các quy định và thực tế.

Tại văn bản phản hồi đề xuất của Hiệp hội Vận tải, mặc dù ghi nhận tính chủ động, tích cực trong việc đề xuất các giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông của Hiệp hội Vận tải  Hà Nội nhưng Bộ GTVT cho rằng, ở nước ta, hình thức phương tiện như xe tuk tuk đã từng được lưu hành (xe lambro, còn gọi là xe lam) và cho thấy nhiều hạn chế lớn, không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Theo Bộ Giao thông vận tải, cách đây vài năm, từ 1/1/2008 đã có quy định đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh trên phạm vi toàn quốc. Năm 2009, Chính phủ tiếp tục có Nghị định về vấn đề này, tuy nhiên đến nay, các địa phương cũng mới loại bỏ được xe lam, còn xe tự chế 3-4 bánh vẫn chưa loại bỏ được.
 
Giải đáp ý kiến của Hiệp hội Vận tải Hà Nội rằng, xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ…hoạt động khá hiệu quả, Bộ GTVT cho rằng, ở các nước nói trên, xe tuk tuk được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam. Hiện nay các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị.

“Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam. Vì những lý do trên, Bộ Giao thông vận tải không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) của Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội”. Bộ GTVT khẳng định.

Trước đó cho rằng, loại xe 3-4 bánh - còn gọi là xe túc túc (tuk tuk) - hiện được sử dụng phổ biến và rất hiệu quả ở các nước trong khu vực như: Thái Lan, Ấn Độ, Singapore... Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành loại phương tiện này để hạn chế xe máy.
 
Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT cho phép lưu hành loại xe túc túc trên các tuyến đường ở quận, huyện và tiếp nối với các nhà chờ xe buýt, tuy nhiên xe túc túc không được lưu hành trên quốc lộ.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, bằng việc cho phép xe túc túc hoạt động trên đường liên xã, liên huyện sẽ có tác dụng gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ hạn chế được lưu lượng phương tiện là xe máy từ ngoại thành vào nội đô.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc