(VnMedia) - Hà Nội sẽ nghiên cứu đưa vào “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” trình Chính phủ kế hoạch cấp quota đăng ký phương tiện mới cho cá nhân theo lộ trình...
Hà Nội sẽ nghiên cứu đưa vào “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” kế hoạch cấp quota đăng ký phương tiện mới cho cá nhân theo lộ trình |
UBND TP Hà Nội vừa họp lấy ý kiến cho dự thảo “Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn” do Bộ GTVT soạn thảo. Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi kết luận, Thành phố sẽ phải xác định phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt khối lượng vận chuyển nhanh (BRT) và đường sắt đô thị là một trong những nội dung chính, trong đó cơ chế chính sách chủ yếu là tiếp tục trợ giá cho xe buýt, miễn giảm các loại thuế suất, hoàn thiện sắp xếp các tuyến xe buýt đảm bảo phù hợp với lịch trình, tần xuất.
Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu, phát triển loại hình mini buýt để kết nối đưa khách từ khu dân cư, các đường ngõ nhỏ, khu đô thị ra các tuyến giao thông chính. Tập trung nguồn lực và vốn để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án xe buýt khối lượng lớn vận chuyển nhanh (BRT) và đường sắt đô thị.
Về nhóm giải pháp kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, sẽ ưu tiên quỹ đất, vốn và cơ chế chính sách giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giao thông tĩnh và các dự án vận tải hành khách công cộng.
Sau khi di dời cơ sở ô nhiễm, bệnh viện ra khỏi nội thành, Thành phố cũng sẽ ưu tiên dành quỹ đất phát triển giao thông tĩnh. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ thực hiện lộ trình giãn dân phố cổ ra ngoại thành để ưu tiên lòng đường dành cho phương tiện giao thông, vỉa hè cho người đi bộ.
Có một điểm rất mới được Phó Chủ tịch giao nhiệm vụ cho Sở GTVT, đó là nghiên cứu xây dựng đưa vào đề án trình Chính phủ kế hoạch cấp hạn ngạch đăng ký phương tiện mới cho cá nhân theo lộ trình và cấm một số phương tiện hoạt động ở một số khu vực từ đường vành đai 2 vào trung tâm, trên cơ sở đó Thành phố sẽ triển khai tuyên truyền thực hiện.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cũng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội khẩn trương xây dựng đề án thu phí vào trung tâm thành phố và phí vào trung tâm giờ cao điểm; Quy chế quản lý hoạt động taxi; Quy hoạch mạng lưới giao thông tĩnh trên địa bàn.
Sở GTVT cũng có nhiệm vụ đề xuất việc điều tiết hoạt động một số loại phương tiện (taxi, xe khách, xe tải, xe con cá nhân…) hoạt động trên địa bàn và khu vực có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, báo cáo Thành phố trong tháng 10/2012.
Ý kiến bạn đọc